Phát hiện loạt căn phòng 2.000 năm tuổi bí ẩn trên vách đá

Những căn phòng bí ẩn, không cao quá 1,2m, không có hình trang trí và nhiều khả năng mang ý nghĩa tôn giáo quan trọng.

Nhà khảo cổ Mohammed Abd Al-Badea cùng đồng nghiệp tìm thấy nhiều lối vào bí ẩn ở phía trên cao một vách đá trong thung lũng gần nghĩa địa hoàng gia cổ Umm Al-Qaab, Abydos, Ancient Origins hôm 18/7 đưa tin. Nhóm chuyên gia đang tiến hành tìm kiếm bằng chứng về hoạt động của con người từ thời tiền sử đến hiện đại trong khu vực dài 8 km ở sa mạc phía tây thành phố Abydos. Dự án vẫn đang trong giai đoạn đầu.

Phát hiện loạt căn phòng 2.000 năm tuổi bí ẩn trên vách đá
Các phòng bí mật nối với nhau bằng ô cửa hẹp khoét qua tường đá. (Ảnh: Ancient Origins).

Các lối vào dẫn đến nhiều căn phòng đá và chúng có khả năng mang ý nghĩa tôn giáo, theo Mostafa Waziri, tổng thư ký Hội đồng Tối cao Khảo cổ học Ai Cập. Một số lối vào chỉ dẫn đến một phòng, số khác dẫn đến cụm hai, ba hoặc năm phòng. Các phòng nối với nhau bằng ô cửa hẹp khoét qua tường đá.

Đa số phòng không cao quá 1,2 m và không được trang trí. Tuy nhiên, chúng có những hốc nông, bậc, rãnh hình tròn hoặc vết lõm dưới sàn. Vị trí trên tường, ngay dưới trần, có nhiều hố nhỏ khả năng cao là vết dây thừng hoặc tay nắm. Một số phòng được khoét rộng ra từ đường hầm tự nhiên trong vách đá. Những đường hầm này hình thành do nước chảy qua hàng nghìn năm.

Nhóm chuyên gia không tìm thấy bằng chứng các phòng đá dùng để chôn cất, có vẻ chúng không phải hầm mộ. Dấu vết liên quan đến mục đích sử dụng của chúng vô cùng khan hiếm. Hình chạm khắc trang trí duy nhất là hai nhân vật nhỏ và kỳ lạ nằm cạnh một lối vào.

Trong một căn phòng, các nhà khoa học tìm thấy dòng chữ ghi lại ba cái tên: Khuusu-n-Hor, mẹ của anh ta - Amenirdis, người bà Nes-Hor. Những cái tên này cùng một số đồ gốm cho thấy các phòng đá có thể tồn tại từ thời Ptolemaic, còn gọi là thời kỳ Ai Cập thuộc Hy Lạp, tồn tại từ năm 332 đến năm 30 trước Công nguyên.

Matthew Adams, chuyên gia tại Viện Mỹ thuật thuộc Đại học New York, cho rằng có thể những căn phòng đá mang ý nghĩa tôn giáo quan trọng. Nguyên nhân là chúng nằm trong mảnh đất linh thiêng Abydos và có vị trí trên vách đá cao, khó tiếp cận.

Khai thác đá, đụng độ tổ tiên

Khai thác đá, đụng độ tổ tiên "quái thú" không cánh và hung ác của loài chim

Trái ngược với những chú chim đa phần đáng yêu của thời hiện đại, vị tổ tiên quái thú này là… một con khủng long săn mồi cao 3m, vô cùng đáng sợ.

Bí ẩn xác ướp

Bí ẩn xác ướp "công chúa la hét" trong mộ cổ 3.000 năm

Xác ướp công chúa la hét là một người đàn bà quý tộc Ai Cập thanh tú, nằm trong quan tài với tư thế đầu hơi ngửa ra sau, miệng mở rộng như đang thét lên kinh hãi.

Phát hiện hóa thạch thực vật 160 triệu năm tuổi

Các nhà cổ sinh vật học công bố phát hiện hóa thạch dẻ tùng có niên đại từ kỷ Jura, thời kỳ phát triển cực thịnh của khủng long.

Đăng ngày: 20/07/2020
Các nhà khoa học không thể tin vào mắt mình khi nhìn ảnh chụp CT xác ướp 3000 tuổi, bên trong có gì vậy?

Kết quả chụp CT cho thấy, xác ướp mà họ nghĩ là "xác ướp trẻ em" hóa ra lại không phải cơ thể con người.

Đăng ngày: 19/07/2020
Bằng chứng về loài người khác thông minh, săn quái thú ở

Bằng chứng về loài người khác thông minh, săn quái thú ở "vườn địa đàng"

Một công cụ 1,4 triệu tuổi hết sức đặc biệt, tinh xảo làm bằng xương đã được tìm thấy tại Ethiopia, thuộc về một loài người khác đã tuyệt chủng.

Đăng ngày: 16/07/2020
Phát hiện hai xác ướp phủ vàng lá liên quan đến nữ hoàng Cleopatra

Hai xác ướp được tìm thấy bên trong một ngôi mộ kín ở Taposiris Magna được phủ hoàn toàn bằng vàng lá được cho mang theo manh mối về nơi chôn cất của nữ hoàng Ai Cập huyền thoại Cleopatra.

Đăng ngày: 16/07/2020
Phát hiện loài khủng long có móng vuốt kỳ dị

Hóa thạch 66 triệu năm tuổi ở bang Montana, Mỹ tiết lộ một loài khủng long ăn côn trùng chưa từng được biết tới sống trong kỷ Phấn Trắng.