Phát hiện lươn và cá mập sống được ở vùng nước thiếu ôxy không tưởng

Các robot nghiên cứu biển sâu đã phát hiện ra lươn và cá mập có thể sống và phát triển mạnh trong một khu vực biển sâu có nồng độ ôxy cực thấp ở Mỹ.

Trong báo cáo đăng trên tạp chí Ecology, các sinh vật được phát hiện sâu trong vịnh California, nơi có một số vùng nước có lượng ôxy thấp nhất trên thế giới. Với sự trợ giúp của một robot nghiên cứu dưới nước, các nhà nghiên cứu đã vô cùng bất ngờ.

Các nhà nghiên cứu vô cùng bất ngờ khi phát hiện có nhiều loài cá vẫn sống được ở môi trường cực thiếu ôxy.

Các nhà khoa học thuộc Viện Hải dương học Scripps và Viện nghiên cứu thủy cung vịnh Monterey (MBARI) cho biết nồng độ ôxy thấp trong môi trường sống của các loài động vật được tìm thấy sẽ gây tử vong cho hầu hết các loài cá khác.

Họ đã thực hiện phát hiện của mình trong một cuộc thám hiểm nghiên cứu được thực hiện từ năm 2015, nhằm mục đích điều tra các lưu vực đại dương sâu khác nhau trong vịnh bằng cách sử dụng một phương tiện điều khiển từ xa dưới nước được gọi là Doc Ricketts.

Phát hiện lươn và cá mập sống được ở vùng nước thiếu ôxy không tưởng
Nồng độ ôxy thấp trong môi trường sống của các loài động vật được tìm thấy sẽ gây tử vong cho các loài cá.

Nhóm nghiên cứu cũng muốn kiểm tra cách động vật phản ứng với loại điều kiện ôxy ấm hơn và giảm, điều này có thể trở nên phổ biến hơn do hậu quả của biến đổi khí hậu. Vịnh California là một không gian hoàn hảo để làm điều này vì nước của nó rất khác nhau về mức độ ôxy và nhiệt độ.

Một trong những robot lặn trong một khu vực được gọi là Cerralvo Trough đã tiết lộ một loạt các sinh vật hấp dẫn, nơi đáng lẽ phải có rất ít sự sống.

"Tôi khó có thể tin vào mắt mình", Natalya Gallo, tác giả chính của bài báo từ Scripps, viết trên blog của MBARI. "Chúng tôi quan sát cá chình và cá mập đang tích cực bơi xung quanh ở những khu vực có nồng độ ôxy thấp hơn 1% nồng độ ôxy bề mặt điển hình”.

Dữ liệu được thu thập bởi Doc Ricketts còn cho thấy nồng độ ôxy nằm trong khoảng từ 1/10 đến 1/2 trong số những con cá được dung nạp bởi những loài cá khác sống trong môi trường ôxy thấp.

Chúng tôi đã ở trong một môi trường sống cận nhiệt đới, nên có thể loại trừ cá, nhưng thay vào đó là hàng trăm con cá, thì Gall Gallo nói. Ngay lập tức tôi biết đây là một điều đặc biệt thách thức sự hiểu biết hiện có của chúng tôi về giới hạn của tình trạng thiếu ôxy dưới nước.

Đáng ngạc nhiên, các nhà khoa học thậm chí còn nhận thấy rằng cá chình và cá mập dường như có sở thích với các khu vực ôxy thấp, mặc dù thực tế chúng có tùy chọn di chuyển đến vùng nước có mức độ ôxy cao hơn.

"Nhiều loại cá khác được coi là chịu được điều kiện ôxy thấp. Các ở những vùng này của vịnh giống như những người chiến thắng trong một nhóm vận động viên Olympic ưu tú. Hiện tại, không rõ làm thế nào cá có thể phát triển mạnh trong môi trường này, mặc dù các nhà nghiên cứu suy đoán rằng một số loài có thể có đặc biệt mang hiệu quả thích nghi cao với môi trường sống ôxy thấp của chúng. Hơn nữa, các loài động vật thể hiện một số đặc điểm có thể giúp chúng tiết kiệm năng lượng và do đó sử dụng ít ôxy như nhỏ và có thân hình mềm mại, mềm mại”, Jim Barry, một nhà khoa học từ MBARI, người dẫn đầu cuộc thám hiểm cho biết.

Các nhà khoa học cũng cho biết, hiện tại nghiên cứu thêm để hiểu tại sao rất nhiều loài cá tụ tập ở những vùng nước khắc nghiệt này. Nhiều cách giải thích khác nhau đã được đề xuất, bao gồm tránh động vật ăn thịt hoặc tìm kiếm thức ăn nhưng chưa có giả thuyết nào là chắc chắn.

Những loài sên biển đẹp ngỡ ngàng dưới lòng đại dương

Những loài sên biển mang đủ hình thù kỳ quái, màu sắc sặc sỡ khiến nhiều người cho rằng chúng chính là bằng chứng về các sinh vật ngoài hành tinh đang hiện diện trên Trái đất.

Đăng ngày: 26/05/2019
Cận cảnh loài cá nhỏ bé “ác mộng” dưới đại dương

Cá miệng rộng Sarcastic fringehead có nguồn gốc từ vùng biển miền Nam California và Baja, Mexico. Chúng được xếp vào loại có thể gây nguy hại cho con người.

Đăng ngày: 22/01/2019
Con cá này xấu đau đớn nhưng người ta vẫn săn bắt nó đến mức sắp tuyệt chủng

Xấu nhưng ai cũng thèm muốn. Và vì vậy, kể cả xấu đến mấy cũng cần được bảo tồn.

Đăng ngày: 18/01/2019
Khả năng “nhịn đói” kì lạ của cá mập voi

Với trọng lượng gấp ba lần một con voi Châu Phi, tuy nhiên khả năng không cần ăn nhiều ngày của cá mập voi khổng lồ đang khiến các nhà khoa học vô cùng ngạc nhiên.

Đăng ngày: 17/01/2019
Phát hiện tôm hùm cực hiếm, 30 triệu con mới có 1

Một chủ chợ cá ở ngoại ô Washington nước Mỹ vừa phát hiện một con tôm hùm vô cùng đặc biệt trong một mẻ hàng hải sản cuối tháng 12.

Đăng ngày: 16/01/2019
Dưa chuột thì rẻ còn

Dưa chuột thì rẻ còn "dưa chuột biển" thì đắt như điên, có lý do cả đấy

Dưa chuột thường giỏi lắm 70.000 đồng/kg, còn dưa chuột biển (hải sâm) lên tới 70 triệu đồng/kg.

Đăng ngày: 15/01/2019
Đại dương

Đại dương "hứng bom nguyên tử mỗi giây"

Các đại dương trên thế giới phải hấp thụ lượng nhiệt lớn, khiến mực nước biển ngày càng dâng cao cũng như kéo theo bão tố dày đặc và bất thường hơn.

Đăng ngày: 11/01/2019