Phát hiện mộ thuyền nghìn năm xếp chồng lên nhau

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy (NTNU) phát hiện mộ thuyền kép ở đoạn đường đang xây dựng gần làng Vinjeøra.

Hài cốt trẻ tuổi hơn thuộc về một phụ nữ Viking chết vào nửa cuối thế kỷ 9. Người phụ nữ mặc bộ váy có hai chiếc ghim hình vỏ sò bằng đồng mạ vàng và một chiếc ghim hình cây thánh giá, đặt trong con thuyền dài 7 - 8 m. Cùng với hài cốt, nhóm nghiên cứu còm tìm thấy nhiều đồ mai táng như vòng cổ ngọc trai, kéo, con lăn cọc sợi và xương sọ bò.

Ngay bên dưới hài cốt của người phụ nữ là một ngôi mộ thuyền lớn hơn thuộc về người đàn ông ở thế kỷ 8, được chôn cất cùng với giáo, khiên, và kiếm. Dù các nhà nghiên cứu từng tìm thấy nhiều mộ thuyền kép trước đây, phát hiện này hết sức đặc biệt bởi hai người chết cách nhau 100 năm. Các nhà nghiên cứu cho rằng họ đến từ cùng một gia đình. Kết quả kiểm tra ADN và phân tích đồng vị có thể chứng minh giả thuyết này trong thời gian tới.

"Gia đình có ý nghĩa rất quan trọng trong xã hội thời Viking, giúp đánh dấu địa vị và quyền lực, đồng thời củng cố quyền sở hữu tài sản. Dựa trên bối cảnh, giả thuyết hai người được chôn cùng nhau để khẳng định quyền sở hữu trang trại khá hợp lý", Raymond Sauvage, nhà khảo cổ học ở Bảo tàng Đại học NTNU, quản lý dự án khai quật, cho biết.

Phát hiện mộ thuyền nghìn năm xếp chồng lên nhau
Hài cốt người đàn ông trong mộ thuyền.

Dựa theo thiết kế, nhóm nghiên cứu cho rằng chiếc ghim hình cây thánh giá trong mộ người phụ nữ được mang về sau một trận cướp bóc ở Ireland. Người Viking là những chiến binh lưu động trên thuyền, thường xuyên đánh phá cướp bóc và xâm chiếm các vùng đất trù phú như Iceland, Greenland, Bắc Phi, châu Á và thậm chí Bắc Mỹ. Người phụ nữ có thể giúp tổ chức hành trình hoặc thậm chí tham gia cướp bóc.

Phát hiện kho báu 3800 năm tuổi chứa tiền và nhiều đồ trang sức giá trị trên đảo hoang

(Dân trí) - Một kho báu với niên đại khoảng 3800 năm tuổi chứa tiền và nhiều món đồ trang sức có giá trị vừa được tìm thấy trên đảo hoang giữa biển.

Đăng ngày: 22/11/2019
Bằng chứng bất ngờ về nguồn gốc ngoài hành tinh của con người

Các loại đường sinh học là khối xây dựng sự sống trái đất – khởi nguồn của con người và muôn loài – được tìm thấy trong 2 vật thể ngoài hành tinh.

Sâu bướm kẹt cứng trong hổ phách 44 triệu năm

Sâu bướm cổ đại nhiều khả năng bị vướng vào nhựa cây, sau đó nhựa đông cứng lại, lưu giữ xác sâu suốt thời gian dài.

Đăng ngày: 22/11/2019
Sau 3 triệu năm, cuối cùng loài vượn hiện đại đã thông minh hơn tổ tiên con người trong quá khứ

Lấy đại diện của Australopithecus là Lucy, một con vượn người sống ở 3,2 triệu năm trước có hóa thạch được tìm thấy vào năm 2007, và Koko, một con khỉ đột được nuôi ở Mỹ và mới qua đời vào năm ngoái: Các nhà khoa học khẳng định Koko đã thông minh hơn Lucy.

Phát hiện công trình 5.000 năm tuổi, có kiến trúc giống kim tự tháp

Các nhà khảo cổ Peru vừa phát hiện một công trình kiến trúc tương tự kim tự tháp, được xây dựng bằng đất bùn theo kiến trúc bậc thang với chiều cao ước tính 3,2m và chiều rộng 5m.

Phát hiện xác tàu chiến ở Thụy Điển

Các nhà khảo cổ học hôm 8/11 công bố phát hiện hai xác tàu chiến từ thế kỷ 17 bên dưới eo biển dẫn vào thành phố Stockholm.

Đăng ngày: 21/11/2019
Phát hiện ra loài khủng long tí hon mới quý hiếm

Kích thước của loài này chỉ tương đương một con cừu.