Phát hiện mới cho thấy: Tảo cũng có thể mang giới tính thứ ba

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Tokyo và một số các trường đại học Nhật khác đã phát hiện ra một loại tảo xanh có tên gọi Pleodorina starii với 3 giới tính rõ rệt - đực, cái và giới tính thứ 3 được gọi chung là "lưỡng tính".

Nhà sinh vật học Hisayoshi Nozaki, một trong các nhà nghiên cứu cho biết: "Các giống loài có 3 giới tính khá hiếm, nhưng trong môi trường tự nhiên, điều này không khó thấy như chúng ta nghĩ".

Phát hiện mới cho thấy: Tảo cũng có thể mang giới tính thứ ba
Cách sinh sản của tảo cũng có nhiều biến thể đa dạng.

Tảo là một tên gọi chung cho một nhóm các sinh vật nhân thực có khả năng quang hợp. Chúng không phải là thực vật, do thiếu nhiều đặc tính cơ bản. Chúng cũng không phải vi khuẩn, và cũng không phải là nấm.

Tảo bao gồm các loài đa bào như các giống tảo bẹ khổng lồ hay các giống tảo đơn bào hai roi nhỏ bé. Cách sinh sản của tảo cũng có nhiều biến thể đa dạng. Chúng có thể sinh sản vô tính (tự nhân bản chính mình) hay với bạn tình, tùy thuộc vào giai đoạn trong vòng đời - có lúc chúng chỉ có một chuỗi nhiễm sắc thể (đơn bội), có lúc thì có hai (lưỡng bội).

Ngoài ra cũng có tảo lưỡng tính có thể khả năng thay đổi giới tính dựa trên biểu hiện di truyền của cá thể. Tuy nhiên giống tảo xanh P. starrii có dạng lưỡng tính chứa cả cơ quan sinh dục đực lẫn cái. Chúng thể hiện một phương thức giao phối haploid hoàn toàn mới mà đặc biệt đối với loài tảo.

P. starii hình thành các thuộc địa chứa 32 hay 64 tế bào cùng giới tính, hoặc đực hoặc cái. Các tế bào đực truyền thông tin di truyền tới các thuộc địa tế bào cái để bắt đầu quá trình sinh sản.

Dạng lưỡng tính của P. starii có thể hình thành các thuộc địa lưỡng tính và do đó có thể giao phối với các thuộc địa đực, cái hay lưỡng tính khác.

Phát hiện mới cho thấy: Tảo cũng có thể mang giới tính thứ ba
Thuộc địa đực (trái). Thuộc địa đực với bó nhiễm sắc thể (giữa). Thuộc địa đực và giao tử (phải).

Các nhà nghiên cứu tỏ ra hứng thú vì phát hiện này có thể đem lại kiến thức mới về quá trình tiến hóa của các đặc điểm sinh dục.

Các hệ thống giao phối hỗn hợp thể hiện các trạng thái trung gian trong quá trình tiến hóa từ phân tính (đực - cái) tới đơn tính (chỉ lưỡng tính) trên các loài sinh vật lưỡng bội” - nhóm nghiên cứu cho biết trong báo cáo.

Tuy nhiên, phương pháp giao phối đơn bội với 3 giới tính trong 1 loài chưa từng được báo cáo trước đây.”

Trong suốt 30 năm, Nozaki đã liên tục thu thập các mẫu tảo từ Sông Sagami ngoại ô Tokyo. Nhóm đã sử dụng các mẫu được lấy từ các hồ rải rác dọc chiều dài sông trong năm 2007 và 2013.

Nhóm còn phát hiện giống tảo lưỡng tính này có một nhân tố lưỡng tính về mặt di truyền, khác với các gene đực và cái đã được phát hiện từ trước. Các tế bào lưỡng tính có cả gene đực, nhưng có thể tạo ra giống nòi hoặc đực hoặc cái.

Nghiên cứu kết luận: “Sự tồn tại của 3 giới tính trong một loài có thể không phải là một hiện tượng hiếm gặp trong tự nhiên. Các nghiên cứu trên mẫu vật thu thập được có thể sẽ tiết lộ đặc điểm này trên nhiều loài tảo khác trong tương lai."

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Evolution.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Muỗi hút máu

Muỗi hút máu "bợm nhậu" thì có bị say không?

Những con muỗi đốt người uống rượu thì chúng có bị say hay không là điều mà không ít người thắc mắc.

Đăng ngày: 20/07/2021
Trung Quốc tiến hành thu hoạch vụ

Trung Quốc tiến hành thu hoạch vụ "lúa vũ trụ" đầu tiên

Các nhà khoa học Trung Quốc đã thu hoạch vụ lúa đầu tiên từ những hạt giống từng đưa lên lên Mặt Trăng và trở về Trái Đất trên tàu Chang'e-5.

Đăng ngày: 19/07/2021
Gan ngỗng nhân tạo đầu tiên trên thế giới có vị giống hệt gan ngỗng thật

Gan ngỗng nhân tạo đầu tiên trên thế giới có vị giống hệt gan ngỗng thật

Gan ngỗng nhân tạo đầu tiên trên thế giới được tạo ra từ tế bào gốc của vịt khiến một đầu bếp Michelin không thể tìm ra điểm khác biệt.

Đăng ngày: 17/07/2021
Phát hiện vi khuẩn cổ xưa nhất sống không cần oxy

Phát hiện vi khuẩn cổ xưa nhất sống không cần oxy

Các nhà khoa học tìm thấy hóa thạch của vi khuẩn cổ đại sống dựa vào methane trong hệ thống thủy nhiệt dưới đáy biển từ 3,42 tỷ năm trước.

Đăng ngày: 16/07/2021
Loại côn trùng có thể hút chất lỏng từ khoảng cách 100m

Loại côn trùng có thể hút chất lỏng từ khoảng cách 100m

Nghiên cứu mới về bọ ếch nhảy tiết lộ rằng nhóm côn trùng nhỏ này có thể tạo ra lực hút cực mạnh để lấy nhựa cây từ mạch gỗ.

Đăng ngày: 16/07/2021
Nguy cơ ký sinh trùng “ăn thịt người” lan rộng ở Châu Mỹ trong tương lai

Nguy cơ ký sinh trùng “ăn thịt người” lan rộng ở Châu Mỹ trong tương lai

Biến đổi khí hậu có thể sẽ khiến căn bệnh “ăn thịt người” này lan rộng từ Nam Mỹ lên phía Bắc.

Đăng ngày: 14/07/2021
Kỹ thuật mới giúp hạt giống chống lại hạn hán

Kỹ thuật mới giúp hạt giống chống lại hạn hán

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách bảo vệ hạt giống khỏi áp lực thiếu nước và cung cấp thêm dinh dưỡng trong giai đoạn nảy mầm quan trọng.

Đăng ngày: 10/07/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News