Phát hiện mới đầy thú vị về khả năng học hỏi của loài ong nghệ

Chỉ cần được nhử bằng những miếng mồi ngon, những chú ong nghệ có thể được huấn luyện để lăn bóng trúng đích. Đây là kết luận của các nhà khoa học Mỹ đưa ra trong công trình nghiên cứu đăng trên tạp chí "Science" (Khoa học) số ra ngày 23/2.

Để tìm hiểu liệu loài ong có thể học cách thao tác với một đồ vật hoàn toàn xa lạ với đời sống tự nhiên của chúng hay không, các nhà khoa học đã huấn luyện những chú ong lăn một quả bóng nhỏ bằng đúng kích cỡ của chúng vào đích. Phần thưởng cho những chú ong lăn bóng trúng đích là những viên đường ngọt.

Một số con ong được huấn luyện bằng cách quan sát "đồng đội" thực hiện nhiệm vụ, trong khi một nhóm ong khác được cho xem cách trái bóng lăn nhờ một miếng nam châm đặt bên dưới.

Phát hiện mới đầy thú vị về khả năng học hỏi của loài ong nghệ
Loài ong có thể học hỏi và rèn luyện một kỹ năng mà không liên quan trực tiếp đến nhiệm vụ chính của chúng.

Kết quả cho thấy khả năng học hỏi và kết quả thực hiện của những chú ong nghệ dường như tốt hơn sau khi theo dõi "màn trình diễn" của các con ong khác. Thậm chí, những chú ong còn biết cách lựa chọn lăn những trái bóng gần mục tiêu hơn so với những trái bóng nằm xa mục tiêu mà chúng thường được huấn luyện.

Phát hiện về khả năng đặc biệt của ong nghệ cung cấp bằng chứng đầu tiên cho thấy loài ong có thể học hỏi và rèn luyện một kỹ năng mà không liên quan trực tiếp đến nhiệm vụ chính của chúng, đó là tìm kiếm thức ăn.

Lâu nay, khả năng học hỏi để có thể thực hiện một hành động phức tạp như tiếp cận mục tiêu thường chỉ được biết đến ở những loài động vật bậc cao như con người, loài linh trưởng, cũng như các loài động vật biển và chim, chứ không phải những loài côn trùng nhỏ bé. Các nghiên cứu công bố trước đây cho thấy loài ong có thể học cách kéo một sợi dây, và một số kỹ năng đơn giản khác, để có được một phần thưởng thức ăn. Tuy nhiên, phạm vi nghiên cứu của những công trình này được cho là còn hạn hẹp bởi những kỹ năng nói trên có liên quan đến những chức năng tự nhiên của loài ong.

Cá cái giao phối 200 lần nhưng giữ trứng lại cho bạn tình hoàn hảo

Hãy giả bộ cho đến khi bạn thực sự làm được. Cá mút đá cái giao phối hàng trăm lần nhưng bí mật giữ lại trứng cho đến khi chắc chắn bạn tình là xứng đáng với mình.

Đăng ngày: 26/02/2017
Những

Những "quái vật" khát máu ẩn náu trong rừng rậm Amazon

Rừng Amazon rậm rạp không thiếu những "quái vật" ăn thịt người, vô cùng khát máu và sẵn sàng tiêu diệt con mồi trong nháy mắt.

Đăng ngày: 24/02/2017
Phát hiện loài sóc đáng yêu có cặp mông căng tròn như đồ giả

Sở hữu vòng 3 căng tròn như photoshop, những chú sóc bông này trông giống như Kim Kardashian phiên bản động vật vậy.

Đăng ngày: 24/02/2017
Phát hiện loài ếch mới

Phát hiện loài ếch mới "bé tí xíu", thừa sức đặt trên móng tay

Sau 5 năm thám hiểm khám phá sâu ở vùng Ghats Tây của Ấn Độ, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra 7 loài ếch mới, được đặt tên là

Đăng ngày: 22/02/2017
Bắt được chim lạ, nghi là loài hiếm trong sách đỏ

Lúc chơi đùa, nhóm trẻ ở thị xã Hồng Ngự (Đồng Tháp) bắt được con chim lạ có bộ lông sặc sỡ, nghi chim trĩ - một loài quý hiếm có trong sách đỏ.

Đăng ngày: 21/02/2017
Những sự thật ít được biết đến về loài sói

Chó sói, biểu tượng của vẻ đẹp và sức mạnh, tượng trưng cho cả những điều tốt đẹp và xấu xa tàn ác.

Đăng ngày: 20/02/2017
Gà vô sinh có khả năng “đẻ thuê” trứng

Các nhà khoa học mới tạo ra một loại gà biến đổi gene không thể đẻ trứng của mình nhưng lại có khả năng làm vật chủ để sản xuất trứng cho con gà khác.

Đăng ngày: 20/02/2017