Phát hiện nghĩa địa 1.400 năm tuổi trên cao nguyên Scotland

Các nhà khảo cổ tìm thấy dấu tích của nhiều ngôi mộ cổ hình tròn hoặc vuông, khả năng cao do người Pict xây dựng.

Phát hiện nghĩa địa 1.400 năm tuổi trên cao nguyên Scotland
Nghĩa địa khoảng 1.400 năm tuổi gần làng Muir of Ord, Scotland. (Ảnh: BBC).

Dự án Tarradale Through Time của Hội Khảo cổ Bắc Scotland (NOSAS) phát hiện hàng loạt ngôi mộ cổ gần làng Muir of Ord, Black Isle, BBC hôm 11/9 đưa tin. Đây nhiều khả năng là nghĩa địa của người Pict sống ở miền bắc và miền đông Scotland từ cuối thời Đồ Sắt Anh đến đầu thời Trung Cổ. Ngoài ra, các chuyên gia cũng tìm thấy những khu đất có tường rào bao quanh với chiều rộng từ 8 - 40m.

Trước đó, nhóm dự án cũng phát hiện một cây lao và vài chiếc rìu có niên đại 6.000 năm ở vùng cao nguyên Scotland. Những công cụ này được làm từ sừng hươu đỏ. Thợ săn thời cổ đại có thể đã dùng cây lao để săn hải cẩu và chim.

"Khu vực này có thể là một nghĩa địa lớn của người Pict, đồng thời là nơi diễn ra nhiều hoạt động từ thời xa xưa hơn. Đây là địa điểm khảo cổ quan trọng với nhiều ngôi mộ tròn, vuông và những khu đất lớn với tường rào bao quanh", chuyên gia Steven Birch cho biết. Nhóm nghiên cứu dự định sử dụng phương pháp định tuổi bằng đồng vị carbon với các mẫu than và xương để tìm hiểu thêm về lịch sử nơi này.

Tìm ra lục địa cổ đại “bị mất” nằm… bên dưới Châu Âu

Lục địa bí ẩn có tên "Greater Adria" được cho đã tồn tại hàng trăm triệu năm trước sau khi nó tách ra khỏi siêu lục địa Gondwana.

Đăng ngày: 15/09/2019
Chuyện li kỳ về 10 bảo vật vô giá của Trung Quốc

Rác trong mắt bạn lại là một kho báu quý giá trong mắt người khác.Tại Trung Quốc, đã từng có vô số cổ vật, thậm chí là bảo vật Quốc gia lưu lạc trong dân gian, bị coi là rác, là phế vật.

Đăng ngày: 15/09/2019
Sinh vật 500 triệu năm tuổi có quan hệ lâu đời nhất với bọ cạp và nhện

Mollisonia plenovenatrix là sinh vật đặc biệt vừa được các nhà khoa học tìm thấy.

Đăng ngày: 14/09/2019
Bộ xương tình nhân nắm tay 1.600 năm là đàn ông

Kết quả kiểm tra protein men răng chỉ ra hai bộ hài cốt cổ đại có biệt danh Tình nhân Modena thực chất cùng là nam giới.

Đăng ngày: 14/09/2019
Hóa thạch kỷ Jura tiết lộ loài cá sấu mõm dài mới

Sau gần 250 năm khai quật, các nhà khoa học cuối cùng cũng xác định được danh tính của bộ xương cá sấu hóa thạch ở bang Bavaria.

Đăng ngày: 13/09/2019
Người đàn ông sở hữu “Trung hoa đệ nhất sàng” gây chấn động giới đồ cổ

“ Trung hoa đệ nhất sàng” nặng 3 tấn, hiện được xem là chiếc giường hoàng cung ngự dụng duy nhất ở Trung Quốc, có nguồn gốc từ cuối triều đại nhà Thanh.

Người cổ đại tái chế các công cụ cách đây 500.000 năm

Khu vực nghiên cứu được cho là nơi tồn tại của loài người cổ đại Homo erectus và nền văn hóa của thời kỳ đồ đá Acheulian. Nền văn hóa này phổ biến tại các khu vực châu Phi, châu Âu và châu Á.