Phát hiện ngôi mộ 1.600 năm của "ông già Noel"

Các nhà nghiên cứu khám phá bí ẩn về nơi chôn cất vị thánh được cho là nguyên mẫu của ông già Noel dưới tàn tích của một nhà thờ cổ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát hiện ngôi mộ 1.600 năm của ông già Noel
Nhóm nghiên cứu đang dỡ nền gạch để khai quật ngôi mộ. (Ảnh: DHA)

Ngôi mộ của Thánh Nicholas, nguyên mẫu của ông già Noel, được phát hiện sau khi các nhà khảo cổ học tìm thấy tàn tích của một nhà thờ cổ tại Thổ Nhĩ Kỳ bị chìm dưới mực nước biển ở Địa Trung Hải vào thời Trung Cổ. Thánh Nicholas sống vào năm 270 - 343, nổi tiếng với câu chuyện tặng tiền thừa kế cho người nghèo. Một nhà thờ khác xây bên trên nền của nhà thờ cổ đại giúp bảo vệ ngôi mộ của ông. Mãi đến khi nhóm khảo cổ khai quật tranh khảm và sàn đá từ nhà thờ trước đó, họ mới xác định được nơi yên nghỉ cuối cùng của Thánh Nicholas.

Phát hiện giúp củng cố suy đoán thánh Nicholas sống và qua đời ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nhóm nghiên cứu thông báo sàn đá ẩn bên dưới những lớp trầm tích cũng là nơi ông từng đi qua, Arkeonews hôm 18/10 đưa tin.

Nhà thờ Đông La Mã xây phía trên nền móng cổ xưa là nơi thờ phụng dành cho người theo đạo Thiên Chúa từ thế kỷ 5 tới thế kỷ 12, được bao quanh bởi các bức tượng Thánh Nicholas. Nền móng nhà thờ cũ được phát hiện vào năm 2017 bởi các nhà nghiên cứu tiến hành khảo sát điện tử và tìm ra khoảng trống giữa sàn và nền đất. Họ sẽ cần làm việc cẩn thận để dỡ sàn của nhà thờ Đông La Mã mà không phá hủy tàn tích, theo Osman Eravsar, người đứng đầu ủy ban bảo quản di sản văn hóa cấp tỉnh ở Antalya.

Thánh Nicholas sinh tại làng Patara trong một gia đình giàu có. Giới nghiên cứu cho rằng ở thời điểm qua đời vào năm 343, Thánh Nicholas được mai táng tại nhà thờ ở Demre. Thánh Nicholas xứ Myra là vị thánh Cơ Đốc giáo ở thế kỷ 4, được yêu quý bởi sự hào phóng của ông đối với trẻ em, khiến ông trở thành một biểu tượng bất tử, truyền cảm hứng cho hình tượng Ông già Noel ngày nay. Những ghi chép lịch sử cho biết Thánh Nicholas được chôn ở nhà thờ xây theo tên ông, nhưng nơi đặt hài cốt chính xác từ lâu vẫn là điều bí ẩn.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Tìm thấy bùa hộ mệnh 1.000 năm hình búa Thor

Tìm thấy bùa hộ mệnh 1.000 năm hình búa Thor

Các nhà khảo cổ học đã khai quật được thứ mà họ gọi là bùa hộ mệnh " có một không hai" tại khu vực Ysby ở hạt Halland, Thụy Điển.

Đăng ngày: 19/10/2022
Nghiên cứu mới: Người hiện đại và người Neanderthal đã từng

Nghiên cứu mới: Người hiện đại và người Neanderthal đã từng "vay mượn công nghệ" để cùng tồn tại

Một nghiên cứu mới đây đã cho thấy rằng hai loài Homo sapiens và Neanderthal có thể đã bắt chước các công cụ và đồ trang sức bằng đá của nhau.

Đăng ngày: 19/10/2022
Iraq công bố

Iraq công bố "công viên khảo cổ" với tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp

13 bức phù điêu chạm khắc trên đá tuyệt đẹp đã được khéo léo lồng vào những bức tường của một kênh thủy lợi dài khoảng 10km tại Faida, miền Bắc Iraq.

Đăng ngày: 19/10/2022
Cua cổ đại từng gieo rắc

Cua cổ đại từng gieo rắc "nỗi ám ảnh" dưới đại dương 500 triệu năm trước

Những sinh vật này được ví von với chiếc bàn chải nhà vệ sinh, nằm rải rác dọc theo đáy biển khoảng 500 triệu năm trước, gần khu vực ngày nay là Tây Nam Trung Quốc.

Đăng ngày: 18/10/2022
Quét radar nhà thờ cổ, bóng ma 2.000 năm trỗi dậy từ lòng đất

Quét radar nhà thờ cổ, bóng ma 2.000 năm trỗi dậy từ lòng đất

Sử dụng radar xuyên đất để tìm kiếm một ngôi đền nhỏ được cho là ẩn dưới nhà thờ cổ ở Crotatia, các nhà khoa học đã phát hiện cả một công trình xa xưa và vĩ đại hơn nhiều từ thời La Mã.

Đăng ngày: 18/10/2022
Thế giới mất tích 5.000 năm bất ngờ nuốt chửng máy bay không người lái

Thế giới mất tích 5.000 năm bất ngờ nuốt chửng máy bay không người lái

Máy bay không người lái của các nhà khoa học Mỹ đã bất ngờ lạc vào một thành đô Lưỡng Hà mênh mông tọa lạc tại khu vực ngày nay là miền Nam Iraq, được dựng trên nhiều hòn đảo kết nối với nhau.

Đăng ngày: 18/10/2022
Phát hiện 15 xác ướp chim ưng không đầu trong ngôi đền Ai Cập cổ đại

Phát hiện 15 xác ướp chim ưng không đầu trong ngôi đền Ai Cập cổ đại

Khi khai quật một ngôi đền Ai Cập cổ đại tại thành phố Berenike, các nhà khảo cổ đã phát hiện 15 xác ướp chim ưng nhưng không có đầu.

Đăng ngày: 17/10/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News