Phát hiện nhiều sinh vật kỳ dị “như ngoài hành tinh“ dưới đáy biển sâu

Các loài sinh vật phát hiện dưới đáy biển sâu ngoài khơi Australia đem đến cái nhìn hoàn toàn mới về quá trình tiến hóa của các loài sinh vật biển.

Các nhà khoa học Australia đã phát hiện những mẫu sinh vật tại đáy biển sâu 4km, nơi hầu như không có thức ăn, ánh sáng và áp suất nước vô cùng lớn. Một số sinh vật được thu thập ở độ sâu 4,8km – độ sâu kỷ lục mà một tàu nghiên cứu Australia từng chạm tới.

Phát hiện nhiều sinh vật kỳ dị “như ngoài hành tinh“ dưới đáy biển sâu
Loài cá rồng được các nhà khoa học phát hiện.

Phát hiện nhiều sinh vật kỳ dị “như ngoài hành tinh“ dưới đáy biển sâu
Loài cá thằn lằn được phát hiện.

Phát hiện nhiều sinh vật kỳ dị “như ngoài hành tinh“ dưới đáy biển sâu
Loài cá không mặt được phát hiện.

Kết quả thu được gồm hơn 100 loài cá, trong đó có nhiều loài như thể sinh vật ngoài hành tinh mà khoa học chưa từng biết tới. Một số sinh vật thú vị có thể kể tới như cá thằn lằn, cá rồng biển sâu.

Tuy nhiên, loài sao biển sống tại đáy biển sâu được coi là phát hiện quan trọng nhất – góp phần giải mã những bí mật tiến hóa đã sản sinh ra vô số loài sinh vật biển khác nhau. Theo đó, các nhà khoa học đã phát hiện ra quá trình tiến hóa phụ thuộc vào địa lý, thời tiết và môi trường sinh thái.

Trước đó, các nhà khoa học tin rằng quá trình tiến hóa diễn ra nhanh hơn ở các vùng biển nhiệt đới có nhiệt độ cao hơn. Phát hiện mới này đã chứng minh những giả thiết đó là sai lầm.

Trưởng nhóm nghiên cứu Tim O'Hara cho biết sự phát triển của các loài “nở rộ” nhất tại khu vực biển lạnh nhất là Nam cực. Theo thời gian, các loài sinh vật mới tiến hóa bên cạnh những lớp băng mới hình thành. Trong khi đó, điều kiện tương đối ổn định tại các vùng biển nhiệt đới khiến tốc độ sản sinh các loài mới bị chậm lại.

Rãnh nứt dưới đáy biển nơi các nhà khoa học phát hiện các sinh vật là môi trường sống sâu nhất và lớn nhất trên Trái đất – chiếm tới một nửa các đại dương trên hành tinh. Tuy nhiên, đây cũng là khu vực ít được khám phá nhất.

Khi có bão, điều gì xảy ra với các sinh vật dưới biển?

Khi một cơn bão ập đến, điều gì xảy ra với các sinh vật sống dưới biển?

Đăng ngày: 05/05/2019
Cuối cùng, các nhà khoa học đã làm sáng tỏ bí ẩn những quầng sáng ma quái trên biển

Các nhà khoa học cuối cùng đã giải mã được bí ẩn 60 năm mang tên halo, tức là những quầng sáng xuất hiện rải rác trên biển, trong những bức ảnh chụp trái đất từ không gian.

Đăng ngày: 04/05/2019
Sinh vật biển độc địa nhất thế giới đã không còn đáng sợ

Các nhà nghiên cứu thuộc Trường Đại học Sydney (Úc) cho biết họ vừa khám phá ra chất giải độc trong trường hợp bị cắn bởi sinh vật biển độc địa nhất thế giới - loài sứa hộp Úc.

Na Uy: Hải quân Nga huấn luyện cá voi làm

Na Uy: Hải quân Nga huấn luyện cá voi làm "quân đặc nhiệm"

Các chuyên gia hải dương học tại Na Uy cho rằng hải quân Nga huấn luyện cá voi trắng và nhiều loài thú có vú khác để phục vụ cho mục đích quân sự của lực lượng đặc nhiệm.

Đăng ngày: 03/05/2019
Hình ảnh đau lòng: Cá heo con mắc cạn ở Florida chứa đầy rác thải nhựa trong bụng

Một con cá heo con được tìm thấy mắc cạn trên bãi biển Florida, sau khi giải phẫu, các chuyên gia phát hiện trong bụng nó chứa đầy rác thải nhựa.

Ngày càng nhiều

Ngày càng nhiều "sinh vật lạ" dạt bờ - xu hướng này nguy hiểm hơn bạn tưởng

Các bờ biển California đang phải đón nhận những sinh vật chưa từng thấy trong khu vực. Lý do là gì, và tại sao đây là tin cực xấu?

Đăng ngày: 22/04/2019
Phát hiện sinh vật bí ẩn ở vực sâu nhất của Ấn Độ Dương

Các nhà khoa học mới đây phát hiện một loài sinh vật bí ẩn dưới đáy vực sâu nhất của Ấn Độ Dương, với những xúc tu to và dài giống loài mực biển để thích nghi với môi trường sống.

Đăng ngày: 20/04/2019