Phát hiện những cổ vật bằng vàng trên 900 năm tuổi tại Israel

Cơ quan Cổ vật Israel ngày 3/12 cho biết đã phát hiện 24 đồng xu bằng vàng và một chiếc khuyên tai tại khu vực hải cảng cổ Caesarea ở miền Bắc Israel.

Những cổ vật trên được tìm thấy bên trong một chiếc hũ đồng, nằm giữa 2 tảng đá ở một thành giếng trong một ngôi nhà cổ thuộc khu Di sản Thế giới Caesarea.

Phát hiện những cổ vật bằng vàng trên 900 năm tuổi tại Israel
Một đồng xu bằng vàng được tìm thấy. (Nguồn: AFP).

Theo cơ quan trên, những đồ vật này có thể đã bị bỏ lại hoặc chưa từng được tìm lại trong thời kỳ quân Thập tự chinh phục khu vực trên cách đây 900 năm.

Chúng có liên quan đến cuộc Thập tự chinh năm 1101 tại Caesarea, vốn được coi là một trong những sự kiện bi kịch nhất trong lịch sử Trung cổ của thành phố này.

Thời đó, chỉ 1-2 đồng xu vàng trong số những đồng xu trên có giá trị tương đương với mức lương hằng năm của một chủ trang trại bình thường và do vậy, nhiều khả năng người sở hữu số đồng xu này phải là người giàu hoặc có hoạt động buôn bán, giao thương.

Theo các nhà nghiên cứu, phần lớn cư dân ở Caesarea đã bị quân đội của Vua Baldwin I (1100-1118) tàn sát trong thời kỳ trên. Do vậy, chủ sở hữu các cổ vật này có thể đã chết trong cuộc tàn sát này hoặc bị bán làm nô lệ, vì vậy ông ta đã không thể tìm lại những cổ vật này.

Người cổ đại đã biết sử dụng lịch sao từ xa xưa

Những bức tranh cổ được phát hiện được cho là lịch sao của người cổ đại ước tính niên đại khoảng 40.000 năm về trước.

Đăng ngày: 04/12/2018
Phát hiện khảo cổ mới ở Bắc Phi có thể

Phát hiện khảo cổ mới ở Bắc Phi có thể "viết lại nguồn gốc loài người"

Các nhà khoa học mới đây công bố phát hiện khảo cổ tại Algeria với nhiều công cụ đá và xương động vật cho thấy không chỉ Đông Phi, mà toàn bộ châu Phi, là cái nôi của loài người.

Đăng ngày: 03/12/2018
Chó đào được răng voi ma mút niên đại 13.000 năm tuổi

Một chú chó Labrador 8 tháng tuổi ở Whidbey (Washington, Mỹ) vừa khiến người chủ của mình sốc thực sự khi “tha” về một vật lạ được cho là răng voi ma mút cổ đại.

Đăng ngày: 03/12/2018
Phát hiện “lò nấu rượu Whisky” cổ nhất thế giới tại Scotland

Các nhà khảo cổ tại Scotland vừa có một phát hiện đáng chú ý, đó là những tàn tích được cho là nơi chưng cất rượu Whisky lâu đời nhất trên thế giới từng được phát hiện.

Đăng ngày: 01/12/2018
Phụ nữ Anglo-Saxon được chôn cất cùng các trang sức xa xỉ

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra tàn tích một nghĩa trang của người Anglo-Saxon ở Lincolnshire Wolds. Nghĩa trang có hơn 20 ngôi mộ, có niên đại từ cuối thế kỉ thứ năm đến giữa thế kỉ thứ sáu.

Đăng ngày: 30/11/2018
Israel trưng bày mặt nạ cổ 9.000 năm tuổi bằng đá sa thạch

Mặt nạ cổ bằng đá sa thạch với những chi tiết có tính đối xứng và hoàn thiện cao được tìm thấy gần một khu định cư ở Israel.

Đăng ngày: 30/11/2018
Italia: Tìm thấy bức tranh La Mã cổ về chủ đề

Italia: Tìm thấy bức tranh La Mã cổ về chủ đề "phong the" tại Pompeii

Các nhà khảo cổ học Italia vừa tìm thấy bức tranh cổ chủ đề tình dục tại Pompeii, trang tin Khám phá thú vị (IEC) của Mỹ cuối tháng 11 cập nhật.

Đăng ngày: 28/11/2018