Phát hiện phóng xạ rò rỉ từ tàu ngầm của Nga dưới đáy Bắc Cực

Vụ chìm tàu ngầm Komsomolets năm 1989 khiến 42 thủy thủ thiệt mạng là vụ tai nạn bi kịch nhất của Hải quân Xô Viết, các nhà nghiên cứu đã phát hiện rò rỉ phóng xạ.

Các nhà nghiên cứu Na Uy tuyên bố đã phát hiện rò rỉ phóng xạ từ tàu ngầm hạt nhân Komsomolets của Liên Xô chìm sâu dưới vùng biển Bắc Cực năm 1989.

Phát hiện phóng xạ rò rỉ từ tàu ngầm của Nga dưới đáy Bắc Cực
Tàu ngầm hạt nhân Komsomolets chìm sâu dưới vùng biển Bắc Cực năm 1989. (Ảnh: RT).

Theo đài truyền hình quốc gia Na Uy NRK, nhóm nghiên cứu đã lấy được mẫu nước từ ống thông gió của tàu ngầm. Mặc dù hai mẫu trước không tìm thấy rò rỉ phóng xạ nào, song mẫu thứ ba có dấu hiệu cho thấy mức độ phóng xạ cao hơn 100.000 lần so với nước biển thông thường.

“Đó là kết quả sơ bộ. Chúng tôi sẽ kiểm tra các mẫu kỹ lưỡng hơn khi về nước. Mức độ chúng tôi tìm thấy ở đây là 100 bq/lít (bq viết tắt của becquerel, là đơn vị đo cường độ phóng xạ)”, nhà nghiên cứu Hilde Elise Heldal thuộc Viện nghiên cứu hải dương giải thích.

Cách đó 2 hôm, các nhà nghiên cứu của Nga và Na Uy đã cùng nhau thực hiện chuyến thám hiểm chung để đo mức độ rò rỉ phóng xạ từ tàu Komsomolets. Tàu nghiên cứu Na Uy G.O. Sars khởi hành từ một bến cảng ở Tromsø.

Do tàu ngầm nằm ở độ sâu 1.700 mét, việc thu thập các mẫu nước biển trong tàu ngầm được coi là một thách thức. Các nhà nghiên cứu phải sử dụng tàu ngầm mini Ægir 6000 do Na Uy chế tạo để chụp ảnh hiện trường.

Phát hiện phóng xạ rò rỉ từ tàu ngầm của Nga dưới đáy Bắc Cực
Tàu ngầm Liên Xô xảy ra thảm kịch và chìm vào ngày 7/4/1989 bị chìm ở phía Tây Nam đảo Bjørnøya biển Na Uy.

Nhà nghiên cứu Heldal cho biết cô không ngạc nhiên trước kết quả tìm được. Một chuyến đi của các nhà nghiên cứu Nga vào năm 2007 cũng phát hiện có hiện tượng rò rỉ phóng xạ từ tàu ngầm chìm dưới biển sâu.

Các cuộc khảo sát trước đây giai đoạn 1991-1993 của Na Uy cũng tìm thấy nồng độ chất phóng xạ Caesium-137 tăng cao trong nước biển xung quanh xác tàu chiến này. Kể từ năm 1990, mỗi năm Na Uy đều khảo sát phóng xạ xung quanh Komsomolets.

“Điều quan trọng là duy trì việc giám sát để chúng tôi cập nhật tình hình ô nhiễm ở khu vực xung quanh xác tàu. Việc giám sát giúp đảm bảo niềm tin của người tiêu dùng đối với ngành công nghiệp đánh cá Na Uy”, nhà nghiên cứu Hilde Elise Heldal cùng trong nhóm thực hiện nhiệm vụ giải thích.

Tàu ngầm hạt nhân Komsomolets của Liên Xô xảy ra thảm kịch và chìm vào ngày 7/4/1989 sau khi một đám cháy bùng phát trong khoang máy. Tàu ngầm bị chìm ở phía Tây Nam đảo Bjørnøya biển Na Uy. 42 trong tổng số 69 thủy thủ thiệt mạng. Komsomolets hiện nằm ở độ sâu 1.700 mét với lò phản ứng hạt nhân và hai quả ngư lôi.

Dịch chuyển lượng tử một hạt photon mang thông tin vào khoảng trống nằm giữa viên kim cương

Đây có thể là nền móng xây nên mạng lưới thông tin lượng tử bảo mật tuyệt đối.

Đăng ngày: 10/07/2019
Rợn người khoảnh khắc sét đánh trúng thuyền buồm, tạo thành quả cầu lửa

Cầu lửa lớn kèm theo tiếng nổ kinh hoàng như bom xuất hiện sau khoảnh khắc sét đánh trúng chiếc thuyền buồm trong cơn giông bão.

Đăng ngày: 10/07/2019
Các nhà vật lý đã tạo ra

Các nhà vật lý đã tạo ra "kim loại bất khả thi"

Các nhà vật lý từ Úc đã phát hiện ra rằng hợp chất của vonfram và Tellurium đồng thời có đặc tính của kim loại và của chất sắt điện, một trong những "vật liệu của tương lai".

Đăng ngày: 09/07/2019
Cách các thiên tài tư duy khác người bình thường như thế nào? (Phần 1)

Mời bạn đọc đến với phần đầu của loạt bài hai phần về các chiến lược tư duy đã tạo nên các thiên tài có nhiều đóng góp cho thế giới trên mọi lĩnh vực từ khoa học đến nghệ thuật.

Đăng ngày: 09/07/2019
Khoa học đã chứng minh đi

Khoa học đã chứng minh đi "giải quyết" nhiều hơn sẽ sáng tạo hơn!

Các nhà khoa học khuyên rằng chúng ta nên có những giây phút giải lao thường xuyên hơn, đi vệ sinh, uống nước hay tạm thời rời bỏ tâm trí khỏi công việc nếu gặp vấn đề khó giải quyết.

Đăng ngày: 09/07/2019
Ánh mắt là thứ khiến bạn mất tập trung khi lái xe, không phải não bộ

Nghiên cứu này chắc chắn là một bằng chứng mạnh mẽ ủng hộ cho các thiết kế màn hình hiển thị trên xe hơi, trong đó giúp người lái nhìn về phía trước thay vì nhìn xuống dưới.

Đăng ngày: 09/07/2019