Phát hiện quả bóng da 3.000 năm tuổi trong mộ cổ

Một nhóm nhà khảo cổ quốc tế tìm thấy 3 quả bóng da lâu đời trong những ngôi mộ ở nghĩa trang tiền sử Dương Hải gần thành phố Turfan.

Những quả bóng da ở Turfan rất nhỏ, có đường kính 7,4 - 9,2 cm. Chúng có lõi ghép từ những mẩu da hoặc lông và lớp vỏ da bọc ngoài bằng dây buộc. Hai trong số 3 quả bóng có dấu chữ thập màu đỏ ở vỏ ngoài.

Phát hiện quả bóng da 3.000 năm tuổi trong mộ cổ
Bóng da khai quật ở khu nghĩa trang Dương Hải. (Ảnh: X.Y. Chen & P. Wertmann).

Bóng da kiểu như vậy thường được sử dụng trong những trận đấu, dù hiện tại, các nhà nghiên cứu chưa thể xác định đó là môn thi đấu gì. Kết quả xác định niên đại bằng đồng vị carbon cho thấy bóng da Turfan được làm vào khoảng năm 1189 - 911 trước Công nguyên. Chúng ra đời trước bất kỳ loại bóng cổ nào từng được biết tới ở lục địa Á - Âu.

"Những quả bóng này có niên đại lâu hơn khoảng 100 năm so với hình vẽ mô tả các trận đấu bóng ở lục địa Á - Âu", tiến sĩ Patrick Wertmann, tiến sĩ ở Viện Nghiên cứu châu Á và Đông phương học tại Đại học Zurich, cho biết. "Tuy nhiên, thông tin khảo cổ liên quan không đủ để giải đáp chính xác người xưa chơi chúng như thế nào".

Hai quả bóng da nằm trong ngôi mộ có thể thuộc về các kỵ sĩ. Do những trận đấu bóng thời cổ đại thường được xem như hình thức rèn luyện sức khỏe và huấn luyện quân sự, tiến sĩ Wertmann và đồng nghiệp cho rằng bóng da xuất hiện trong vùng cùng thời điểm với kỹ thuật cưỡi ngựa. Họ báo cáo về phát hiện trên tạp chí Archaeological Science: Reports hôm 1/10.

"Những cây gậy đầu cong cũng được tìm thấy ở Dương Hải, nhưng không có mối liên hệ trực tiếp với bóng da", nhóm nghiên cứu cho biết.

21 giai đoạn cuộc đời của khủng long bạo chúa, hai trong số đó cực kỳ quan trọng và giúp chúng trở nên to lớn

Tyrannosaurus, còn được gọi là Khủng long bạo chúa, chúng có một thân hình to lớn nhưng ít ai biết được chúng có những giai đoạn phát triển như thế nào.

Đăng ngày: 12/10/2020
Tìm thấy hóa thạch khỉ lâu đời nhất bên ngoài châu Phi

Ba mảnh xương hóa thạch được khai quật trong một mỏ than non ở Trung Quốc cho thấy khỉ đã tồn tại ở châu Á cách đây ít nhất 6,4 triệu năm.

Đồng xu vàng 2.000 năm khắc hình kẻ ám sát Julius Caesar

Đồng xu vàng hiếm được đúc để tưởng niệm vụ ám sát vị tướng La Mã Julius Caesar có thể đạt mức giá 6,5 triệu USD trong buổi đấu giá cuối tháng 10.

Phát hiện đóa hoa kỳ diệu từ thời thượng cổ 15 triệu năm trước

Không thể ngờ rằng sau bao vật đổi sao dời, con người vẫn có thể tìm thấy một đóa hoa từ thời viễn cổ.

Đăng ngày: 11/10/2020
Sửa chung cư, vô tình phát hiện kho báu vĩ đại 2.000 năm

Các công nhân làm việc tại khu chung cư ở Rome (Ý) đã vô tình mở được lối vào một kho báu thực sự, đủ để thiết lập… một bảo tàng lộng lẫy.

Đăng ngày: 10/10/2020
Hóa thạch 66 triệu năm tuổi tiết lộ quái vật biển mới

Các nhà cổ sinh vật học phát hiện hóa thạch củamột loài thằn lằn biển khổng lồ có mõm giống cá sấu trong kỷ Phấn trắng.

Đăng ngày: 10/10/2020
Phát hiện hóa thạch khủng long 2 ngón tay kỳ quái

Hóa thạch của một loài khủng long với ngoại hình kỳ quái vừa được khai quật ở Mông Cổ.

Đăng ngày: 09/10/2020