Phát hiện quách đá người Merovingian có niên đại 1.400 năm tại Pháp

Một quách đá niên đại 1.400 năm, chứa bộ xương của một phụ nữ lớn tuổi thuộc triều đại Merovingian, vừa được phát hiện tại thị trấn Cahors, tỉnh Lot, miền Nam nước Pháp.

Phát hiện quách đá người Merovingian có niên đại 1.400 năm tại Pháp
Quách đá niên đại 1.400 năm, chứa bộ xương của phụ nữ thuộc triều đại Merovingian vừa được phát hiện. (Ảnh: tellerreport.com).

Được tìm thấy trong phạm vi một công trường xây dựng tòa nhà văn phòng của chính quyền tỉnh Lot, chiếc quách này là một bể đá vôi đơn giản được lợp bằng mái dốc đứng cả bốn phía, và được bịt kín bằng vữa.

Theo kết luận nghiên cứu ban đầu của các nhà khảo cổ học, bộ xương thuộc về một phụ nữ cao tuổi và mắc bệnh xương khớp, không có đồ dùng cá nhân được chôn cất theo. Vị trí quách nằm gần nhà thờ Saint-Barthélemy, địa điểm được cho là di tích của một tu viện cổ từ thế kỷ 7. Các nhà khảo cổ cho rằng ngôi mộ được đặt tại một nơi có nhiều người qua lại, điều đó chứng tỏ người phụ nữ này có một thứ bậc khá quan trọng trong xã hội.

Các nghiên cứu chuyên sâu sẽ tiếp tục được Viện khảo cổ học quốc gia thực hiện, nhằm tìm hiểu kỹ hơn về con người thuộc triều đại Merovingian, từng phát triển rực rỡ tại Tây Âu từ thế kỷ 5 đến thế kỷ 8. Sau đó, chiếc quách đá sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Henri-Martin ở Cahors. Các cuộc khai quật tại Cahors đã phát hiện ra nhiều đồ dùng bằng gốm, cũng như dấu vết của một căn bếp từ thời kỳ Merovingian.

Bí ẩn hài cốt nữ nhân đội vương miện trong lăng mộ cổ nghìn năm ở Trung Quốc

Cuối cùng, chủ mộ là nữ pháp sư hoàng tộc, hay công chúa bị bệnh mà qua đời, hoặc cả hai trường hợp, đều khiến mọi người tò mò. Nhưng chắc chắn, danh tính thật sự sẽ được trả lời trong tương lai.

Đăng ngày: 17/08/2019
Hài cốt cổ đại tiết lộ vị tổ tiên

Hài cốt cổ đại tiết lộ vị tổ tiên "người cá" của chúng ta

Hơn chục bộ hài cốt thuộc về loài đã tuyệt chủng của chi Người sở hữu đặc điểm của những kình ngư từng khuấy đảo đại dương.

Đăng ngày: 16/08/2019
Hé lộ nhiều di cốt người tiền sử trong hang động núi lửa lớn nhất Đông Nam Á

Kết quả miệt mài khai quật của các nhà khảo cổ và địa chất, là hàng chục bộ di cốt người cổ trong hệ thống hang động núi lửa Chư Bluk rộng lớn nhất Đông Nam Á, ở huyện Krông Nô tỉnh Đắk Nông.

Đăng ngày: 16/08/2019
Bé trai 12 tuổi tìm thấy răng voi ma mút hóa thạch 10.000 năm

Jackson Hepner phát hiện chiếc răng hóa thạch của voi ma mút lông xoăn nhô ra dưới lớp bùn ở lạch nước gần khách sạn tại Ohio hồi tháng 7.

Đăng ngày: 15/08/2019
Phát hiện hai hầm mộ cổ còn nguyên vẹn ở miền nam Hy Lạp

Những khu mộ mới tìm thấy trong tình trạng nguyên vẹn ở gần thị trấn Nemea, miền Nam Hy Lạp, gồm hai mộ chưa bị cướp phá và hài cốt của 14 người.

Đăng ngày: 15/08/2019
Phát hiện hóa thạch chim cánh cụt khổng lồ tại New Zealand

Theo các nhà nghiên cứu, hóa thạch chim cánh cụt khổng lồ được tìm thấy có chiều cao 1,6m, nặng 80kg, gấp 4 lần khối lượng và cao hơn 40cm so với chim cánh cụt Hoàng đế hiện đại.

Tái tạo nước hoa của nữ hoàng Cleopatra cách đây 2.000 năm

Các nhà khoa học dựa vào cặn lắng trong xưởng nước hoa và công thức cổ để tạo ra mùi hương nữ hoàng Cleopatra có thể từng sử dụng.

Đăng ngày: 14/08/2019