Phát hiện "quái vật" mới: Tự biến đổi thành "máy nghiền thịt"

Một quái vật ngư long chưa từng biết, sinh sống vào đầu kỷ Phấn Trắng, đã phát triển một chiếc răng độc đáo và khác biệt so với các loài ngư long khác để có thể ăn cả những con mồi lớn.

Phát hiện quái vật mới: Tự biến đổi thành máy nghiền thịt
Ảnh đồ họa mô tả loài ngư long đáng sợ mới - (Ảnh: Dirley Cortés).

Theo Sci-News, "quái vật" mới được đặt tên là Kyhytysuka sachicarum, với hóa thạch 130 triệu tuổi gây kinh ngạc được tìm thấy ở Columbia. Đó là một con ichthyosaurs, tức "ngư long" hay "thằn lằn cá", một loài bò sát mõm dài, răng nhỏ, mình như cá heo, chuyên săn những động vật đại dương nhỏ - ngoại trừ con vừa tìm thấy.

Tiến sĩ Erin Maxwell từ Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Stuttgart (Đức), thành viên nhóm nghiên cứu quốc tế, cho biết họ đã so sánh hóa thạch đặc biệt với nhiều loài khủng long và bò sát khác thuộc kỷ Phấn Trắng và xác định được nó là một loài hoàn toàn mới.

Khác với những ngư long khác, con Kyhytysuka sachicarum phát triển một chiếc răng đặc biệt bên trong miệng, cũng như thay đổi kích thước và khoảng cách giữa các răng để có thể ăn được những con mồi lớn hơn, khiến nó trở thành một cỗ "máy nghiền thịt" đặc biệt nguy hiểm trong đại dương cổ đại.

Theo tiến sĩ Maxwell, điều này làm "rung chuyển cây tiến hóa" của loài ngư long.

Còn theo nhà cổ sinh vật học Dirley Cortes từ Viện Nghiên cứu nhiệt đới Smithsonian (Panama), quái vật mới này cung cấp thêm bằng chứng cho thấy Columbia cổ đại là điểm nóng đa dạng sinh học, đặc biệt là trong giai đoạn chuyển tiếp từ kỷ Jura sang kỷ Phấn Trắng, với một sự kiện tuyệt chủng toàn cầu song hành với sự bùng nổ hàng loạt loài mới.

Nghiên cứu vừa công bố trên Journal of Systematic Palaeontology.

Phát hiện cúc áo bằng vàng nguyên chất trong lăng mộ 2.000 năm

Các nhà khảo cổ tìm thấy 9 đồ trang trí nhỏ bằng vàng nguyên chất trong lăng mộ thời nhà Tần được chế tạo với kỹ thuật cao.

Đăng ngày: 02/12/2021
Tìm ra hài cốt

Tìm ra hài cốt "loài người ma" từng hôn phối với tổ tiên người châu Á

Gần 3.800 mảnh hài cốt thực sự thuộc về 3 cá thể người Denisovans - loài người ma đông đảo nhưng bí ẩn, lẩn khuất trong dòng máu nhiều người châu Á - đã được tìm thấy trong hang động ở Siberia.

Đăng ngày: 01/12/2021
Hút cạn nước ao, phát hiện lăng mộ quái đản bên dưới: Cảnh bên trong ám ảnh chuyên gia

Các nhà khảo cổ học khi đến hiện trường đã phát hiện đó là đỉnh của ngôi mộ cổ bằng gạch xanh! Các chuyên gia nhanh chóng đến hiện trường.

Đăng ngày: 01/12/2021
Sinh viên phát hiện vật thể lạ như vải bọc xác ướp trẻ sơ sinh, nghe chuyên gia giải đáp mà ngỡ ngàng

Dù không có giá trị vật chất nhưng phát hiện này giúp các nhà nghiên cứu hiểu hơn về cuộc sống của tổ tiên loài người.

Khai quật... đống rác, phát hiện hàng trăm báu vật Ai Cập 3.500 năm

Một đống rác cổ đại đã khiến các nhà khoa học choáng váng khi ẩn chứa rất nhiều báu vật được chạm khắc công phu để làm lễ vật dâng lên nữ thần tình yêu.

Chuyên gia phát hiện hàng loạt bình cổ đựng hài cốt trẻ em 2.000 năm

Các chuyên gia phát hiện 128 bình chôn cất từ thời nhà Hán, khi tỷ lệ tử vong ở trẻ em cao và việc xây mộ rất tốn kém.

Đăng ngày: 30/11/2021
Phát hiện xác ướp nghìn năm tuổi, các nhà khảo cổ sững sờ với tư thế kỳ quái, càng nhìn càng sợ

Một xác ướp ước tính khoảng 800 đến 1.200 năm tuổi đã được các nhà khảo cổ học ở Peru khai quật tại một địa điểm gần thủ đô Lima của nước này.