Phát hiện quân cờ vua lâu đời nhất

Mẫu vật nhỏ bằng đá có niên đại khoảng 1.300 năm tuổi được tìm thấy tại khu khảo cổ Humayma ở miền nam Jordan.

Phát hiện quân cờ vua lâu đời nhất
Quân cờ vua (bên phải) được khai quật ở khu khảo cổ Humayma. (Ảnh: Science News).

Mảnh đá có dạng hình hộp chữ nhật với hai mũi nhọn nhô lên ở trên đỉnh giống như cặp sừng được xác định là quân cờ vua (quân xe) lâu đời nhất trên thế giới, nhà khảo cổ John Oleson từ Đại học Victoria ở Canada, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết trong báo cáo hôm 21/11.

Cờ vua đã trở nên rất phổ biến trong thế giới Hồi giáo cổ đại từ những ngày đầu tiên ra đời. Nó bắt nguồn từ Ấn Độ cách đây ít nhất 1.400 năm trước khi lan rộng ra toàn thế giới, nhóm nghiên cứu cho biết.

Trò chơi, được xem là một môn thể thao trí tuệ, trong quá khứ đã góp phần giúp mọi người từ các tôn giáo và tầng lớp khác nhau xích lại gần nhau hơn. Các ghi chép lịch sử đã cho thấy những trận đấu giữa người Hồi giáo và Kitô giáo, cũng như giữa người giàu và người nghèo.

Hình dạng "hai mũi nhọn" của quân xe được tìm thấy ở Humayma có thể tượng trưng cho những cỗ xe ngựa (thường có hai con kéo) trong thế giới Hồi giáo cổ đại, các chuyên gia giải thích. Mẫu vật hiện được lưu giữ tại nhà riêng của nhà khảo cổ John Oleson.

Từng có đến 9 chủng người trên Trái đất mà nay chỉ còn 1: phải chăng người hiện đại đã tàn sát tất cả?

Các bằng chứng lịch sử cho thấy người tinh khôn - Homo Sapien dường như đã tuyệt diệt tất cả các địch thủ khác trên con đường chiếm lĩnh cả hành tinh của mình.

Đăng ngày: 25/11/2019
Quái vật cổ đại lai giữa cá sấu và rồng komodo

Các nhà nghiên cứu có thể phác họa hình dáng của loài động vật ăn thịt tiền sử nhờ hóa thạch hộp sọ 248 triệu năm tuổi.

Phát hiện mộ thuyền 1.000 năm tuổi gần nhà thờ

Nhờ công nghệ radar xuyên đất, các nhà khoa học tìm ra con thuyền cổ dài 19 m vùi dưới lòng đất mà không cần khai quật.

Ai Cập công bố 5 xác ướp sư tử non 2.600 năm tuổi

Xác ướp 5 con sư tử non từ Vương triều thứ 26 được phát hiện trong ngôi mộ chứa đầy tượng và cổ vật ở nghĩa trang Saqqara.

Đăng ngày: 25/11/2019
Sóng thần cổ đại cuốn đá cuội to bằng xe tăng vào bờ

Những cơn sóng thần cao 15 m xô hàng chục tảng đá cuội khổng lồ vào bờ biển Oman cách đây 1.000 năm.

Nghiên cứu hóa thạch mới khẳng định rắn từng có 2 chân

Các mẫu hóa thạch này bao gồm 8 hộp sọ, trong đó có một hộp sọ gần như còn nguyên vẹn. Xương của các bộ phận khác trên cơ thể Najash rionegrina cũng tiết lộ những đặc điểm giải phẫu quan trọng của loài sinh vật này. Theo đó, các nhà khoa học khẳng định rắn từng có chân. Trước đó, Najash rionegrin

Đăng ngày: 24/11/2019
Bí ẩn hàng triệu xác ướp chim trong hầm mộ Ai Cập

Nghiên cứu này đã lấy mẫu DNA từ 40 xác ướp trong 6 hầm mộ khác nhau của Ai Cập.

Đăng ngày: 24/11/2019