Phát hiện ra các loài động vật có vú mới nhờ… xương hoá thạch của cá sấu

Các nhà khoa học đã mô tả ba loài động vật có vú mới từng sống quanh quần đảo Cayman khoảng 300 năm trước. Bằng chứng cho phát hiện mới thật kì lạ lại nhờ hoá thạch của cá sấu Cuba, kẻ đã tấn công những loài này để ăn thịt.

Các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Hiệp hội Động vật học London (ZSL), Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Mỹ và Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên New Mexico gần đây đã phát hiện ra các loài mới bằng cách nghiên cứu xương hoá thạch cá sấu Cuba được tìm thấy trong một số bộ sưu tập của bảo tàng giữa những năm 1930 và 1990.

Phát hiện ra các loài động vật có vú mới nhờ… xương hoá thạch của cá sấu
Mô tả của một trong những loài động vật có vú đã biến mất.

Nhóm nghiên cứu đã thực hiện phân tích giải phẫu và DNA của các mẫu vật lạ cho thấy hai loài gặm nhấm lớn mới (Capromys pilorides lewisi và Geocapromys caymanensis), một loài động vật có vú nhỏ như chuột chù (Nesophontes hemiaingulus).

Khi quần đảo Cayman được nhà nghiên cứu Francis Drake viếng thăm vào năm 1586, ông và đoàn của mình đã mô tả có những con thú nhỏ như mèo. Bây giờ, nhiều người đã tin rằng những loài mới được mô tả trước đây có thể là những động vật mà họ đang đề cập đến.

"Con người gần như chắc chắn bị đổ lỗi cho sự biến mất của những động vật có vú mới được mô tả và điều này chỉ là phần nổi của tảng băng đối với sự tuyệt chủng của động vật có vú ở Caribbea. Gần như tất cả các loài động vật có vú sống trên các hòn đảo nhiệt đới này, bao gồm tất cả những con lười và khỉ bản địa Caribbea, gần đây đã biến mất. Điều cực kỳ quan trọng là phải hiểu các yếu tố chịu trách nhiệm cho sự tuyệt chủng trong quá khứ của các loài trên đảo”, Giáo sư Samuel Turvey, Nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Động vật học ZSL, cho biết.

Rất nhiều câu hỏi vẫn bao quanh những sinh vật mới được phát hiện này. Họ hàng gần nhất của chúng là loài gặm nhấm có tên khoa học Capromys pilorides, vẫn được tìm thấy trên hòn đảo láng giềng Cuba.

Nhưng, làm thế nào và khi nào chúng có thể đến quần đảo Cayman, cách hàng trăm km trên biển? Một giải pháp có thể là chúng "đi thuyền" trên một thảm thực vật, các nhà nghiên cứu nói. Tuy nhiên, cho đến nay, điều đó vẫn chưa được trả lời.

Những động vật có vú nhỏ từ quần đảo Cayman này hoàn toàn là một ẩn số cho đến khi hóa thạch của chúng được phát hiện.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Bên trong hang động

Bên trong hang động "thần bí" 1.000 năm tuổi của người Maya

Các nhà khảo cổ học ở Mexico vừa phát hiện một hang động nghi lễ của người Maya chứa một kho di tích bên trong, tờ Fox News đưa tin.

Đăng ngày: 07/03/2019
Hóa thạch con lười khổng lồ tiết lộ hoàn cảnh sống trước khi tuyệt chủng

Hóa thạch con lười khổng lồ tiết lộ hoàn cảnh sống trước khi tuyệt chủng

Theo một nghiên cứu mới, hóa thạch của một con lười đất khổng lồ 27.000 năm tuổi đã mang tới cho các nhà khoa học hiểu biết về điều kiện sống của quái thú cao gần 4m này trước khi nó chết.

Đăng ngày: 06/03/2019
Phát hiện hoá thạch giun 500 triệu năm tuổi dưới đáy biển cổ đại

Phát hiện hoá thạch giun 500 triệu năm tuổi dưới đáy biển cổ đại

Những con giun được cho sống ẩn mình trong lớp trầm tích đại dương. Thậm chí, chúng còn để lại những dấu ấn của riêng mình với những dấu tích là các “đường hầm” nhỏ xíu.

Đăng ngày: 06/03/2019
Phát hiện

Phát hiện "thuốc trường sinh bất lão trong mộ cổ Trung Quốc

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra loại nước được cho là “thuốc trường sinh bất lão” trong ngôi mộ cổ ở Trung Quốc.

Đăng ngày: 05/03/2019
Dự án thoát nước cứu hầm mộ cổ 2.000 năm tuổi ở Ai Cập

Dự án thoát nước cứu hầm mộ cổ 2.000 năm tuổi ở Ai Cập

Ai Cập hoàn thiện dự án thoát nước khổng lồ ngăn nước dâng cao xóa sổ khu chôn cất lớn nhất của người Hy Lạp và La Mã cổ đại.

Đăng ngày: 05/03/2019
Khai quật kho báu dưới đáy hồ thiêng

Khai quật kho báu dưới đáy hồ thiêng

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Jagiellonia, Đại học Nicolaus Copernicus và Đại học Warsaw (Ba Lan) đã khai quật và phục hồi hơn 800 cổ vật giá trị sau nhiều chuyến lặn tìm kiếm dưới đáy hồ Petén Itzá.

Đăng ngày: 03/03/2019
Phát hiện hoá thạch loài ếch cổ nhất ở Bắc Mỹ

Phát hiện hoá thạch loài ếch cổ nhất ở Bắc Mỹ

Loài ếch mới được phát hiện có biệt danh là ếch Chinle vì nó được tìm thấy trong hệ tầng Chinle ở phía bắc Arizona.

Đăng ngày: 02/03/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News