Phát hiện siêu Trái Đất rất gần hệ Mặt Trời

Các nhà thiên văn học tìm thấy ngoại hành tinh Proxima c quay xung quanh ngôi sao lùn đỏ Proxima Centauri, cách Trái Đất chỉ 4,2 năm ánh sáng.

Proxima c được xem là một siêu Trái Đất khi có khối lượng lớn hơn hành tinh của chúng ta nhưng nhỏ hơn sao Thiên Vươngsao Hải Vương. Nó nặng ít nhất gấp 6 lần Trái Đất và hoàn thành một vòng quay xung quanh sao chủ sau 5,2 năm, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Advances hôm  15/1.

Phát hiện siêu Trái Đất rất gần hệ Mặt Trời
Đồ họa mô phỏng hệ hành tinh Proxima Centauri. (Ảnh: CNN).

Khám phá được thực hiện bởi một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế, dẫn đầu bởi nhà nghiên cứu sau tiến sĩ Mario Damasso từ Viện Vật lý thiên văn Quốc gia Italy. Proxima c là hành tinh thứ hai được tìm thấy quay xung quanh ngôi sao ngôi sao lùn đỏ Proxima Centauri, sau Proxima b được phát hiện vào tháng 8/2016, biến nó thành hệ hành tinh gần hệ Mặt Trời nhất.

Proxima c được khám phá bằng phương pháp vận tốc hướng tâm dựa trên lực hấp dẫn và hiệu ứng Doppler. Theo đó, một ngôi sao sẽ không hoàn toàn đứng yên mà di chuyển theo một vòng tròn nhỏ do lực hấp dẫn của các hành tinh quay quanh nó. Chuyển động này làm thay đổi bước sóng ánh sáng và màu sắc của ngôi sao. Nếu những thay đổi diễn ra theo chu kỳ, điều đó cho thấy tồn tại một hành tinh đang quay quanh ngôi sao.

Nhóm nghiên cứu đã quan sát thấy những thay đổi theo chu kỳ ánh sáng của Proxima Centauri và xác định nó không liên quan dến chuyển động của Proxima b, hành tinh nhỏ hơn đáng kể so với Proxima c khi chỉ lớn hơn Trái Đất 1,3 lần và quay hết một vòng quanh ngôi sao chủ sau mỗi 11,2 ngày.

Trong khi Proxima b nằm trong vùng ở được (nước lỏng có thể tồn tại trên bề mặt), Proxima c không có khả năng tồn tại sự sống do nằm quá xa ngôi sao chủ. Bề mặt của hành tinh có thể bị đóng băng hoặc bị bao phủ bởi bầu khí quyển hydro-helium ngột ngạt. Tuy nhiên, do nằm rất gần Trái Đất, Proxima c mang đến cơ hội tốt để nghiên cứu một hệ hành tinh mới.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện tiểu hành tinh nằm bên trong quỹ đạo của sao Kim

Phát hiện tiểu hành tinh nằm bên trong quỹ đạo của sao Kim

Các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện ra một tiểu hành tinh nằm bên trong quỹ đạo của Sao Kim, Trung tâm nghiên cứu tiểu hành tinh của Liên minh Thiên văn quốc tế cho biết.

Đăng ngày: 19/01/2020
20.000 phụ nữ xin lên Mặt Trăng cùng tỷ phú Nhật

20.000 phụ nữ xin lên Mặt Trăng cùng tỷ phú Nhật

20.000 phụ nữ nộp đơn ứng tuyển để trở thành bạn gái cùng bay lên Mặt Trăng với tỷ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa.

Đăng ngày: 18/01/2020
Tại sao nhiều cú đốm chết ở gần trang trại cần sa?

Tại sao nhiều cú đốm chết ở gần trang trại cần sa?

Theo những phát hiện được công bố trên tạp chí Nghiên cứu Bảo tồn Sinh vật và Sinh vật học, những con cú sống trong các khu rừng xa xôi ở miền Bắc California đang bị ngộ độc từ một nguồn không chắc chắn ở các trang trại trồng cần sa bất hợp pháp.

Đăng ngày: 18/01/2020
6 vật thể bí ẩn bao quanh siêu hố đen

6 vật thể bí ẩn bao quanh siêu hố đen

Các nhà thiên văn phát hiện 6 vật thể quay quanh hố đen siêu lớn Sagittarius A* ở tâm dải Ngân Hà, nhiều khả năng là đám mây chứa sao sáp nhập.

Đăng ngày: 18/01/2020
Phát hiện hai

Phát hiện hai "siêu Trái Đất" nằm trong vùng ở được

Các nhà nghiên cứu tìm thấy hai ngoại hành tinh lớn gấp gần 8 lần Trái Đất có thể tồn tại nước lỏng, quay quanh những ngôi sao rất gần Mặt Trời.

Đăng ngày: 16/01/2020
Bụi sao 7 tỷ năm tuổi trong thiên thạch đâm xuống Trái đất

Bụi sao 7 tỷ năm tuổi trong thiên thạch đâm xuống Trái đất

Các nhà khoa học xác định thiên thạch đá khổng lồ rơi xuống Trái Đất cách đây nửa thế kỷ chứa bụi sao được cho là vật liệu rắn lâu đời nhất.

Đăng ngày: 15/01/2020
Hành tinh khổng lồ đang ném thiên thạch về phía Trái đất

Hành tinh khổng lồ đang ném thiên thạch về phía Trái đất

Các kết quả nghiên cứu cho thấy gã khổng lồ khí của Hệ Mặt trời không hẳn là vệ sĩ của Trái đất và các hành tinh đá nhỏ khác như suy nghĩ trước đây.

Đăng ngày: 14/01/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News