Phát hiện sinh vật lai mới giữa cá heo và cá voi

Các chuyên gia lấy mẫu phân tích và xác nhận trường hợp con lai đầu tiên của cá heo răng nhám đực với cá voi đầu dưa cái tại Hawaii.

Các nhà nghiên cứu tại tổ chức Cascadia Research Collective công bố phát hiện về sinh vật lai cá heo - cá voi, Fox News hôm 28/7 đưa tin. Họ bắt gặp sinh vật này lần đầu trong một dự án nghiên cứu kéo dài hai tuần ở đảo Kauai, Hawaii, vào tháng 8 năm ngoái.

Phát hiện sinh vật lai mới giữa cá heo và cá voi
Con lai (trước) bơi cùng cá voi đầu dưa (sau) có thể là mẹ. (Ảnh: Cascadia Research Collective).

Đây được cho là trường hợp lai đầu tiên giữa cá voi đầu dưa và cá heo răng nhám, theo Robin Baird, nhà nghiên cứu chính trong dự án. "Giới khoa học từng ghi nhận một số sinh vật lai giữa các loài cá voi và cá heo. Tuy nhiên, đây là trường hợp đầu tiên với hai loài này và là trường hợp thứ ba được xác nhận bằng gene là con lai tự nhiên của hai loài cùng thuộc họ Delphinidae", Baird cho biết.

Trước đó, hình dạng đặc biệt của sinh vật lai đã thôi thúc các nhà khoa học lấy mẫu sinh thiết để phân tích. Sau khi kiểm tra gene, họ xác định nó là con lai cá heo - cá voi. Bố của sinh vật này có thể là cá heo răng nhám còn mẹ là cá voi đầu dưa, loài vật hiếm xuất hiện ở Hawaii.

Phát hiện sinh vật lai mới giữa cá heo và cá voi
Con lai (trước) và cá heo răng nhám bố (sau) bơi trên mặt nước. (Ảnh: Cascadia Research Collective).

"Các nhà khoa học từ lâu đã nghi ngờ việc lai giống, khi dữ liệu gene của một loài được kết hợp với loài khác, có thể là một trong những yếu tố dẫn đến sự phân loại không chắc chắn ở cá heo. Trường hợp lần này đã củng cố thêm cho khả năng đó", Baird bổ sung.

Xác suất thấy sinh vật lai cá heo - cá voi lần thứ hai rất nhỏ, ông lưu ý. Tuy nhiên, nhóm nhà khoa học vẫn sẽ trở lại Kauai trong tháng tới để nghiên cứu thêm. "Nếu bắt gặp lần nữa, chúng tôi sẽ cố gắng lấy mẫu sinh thiết của con cá voi đầu dưa đi cùng cũng như ghi lại video và hình ảnh dưới nước để phân tích kỹ hơn", Baird chia sẻ.

Những loài sên biển đẹp ngỡ ngàng dưới lòng đại dương

Những loài sên biển mang đủ hình thù kỳ quái, màu sắc sặc sỡ khiến nhiều người cho rằng chúng chính là bằng chứng về các sinh vật ngoài hành tinh đang hiện diện trên Trái đất.

Đăng ngày: 26/05/2019
Bức ảnh này đẹp mê hồn cho đến khi bạn nhìn kỹ hơn để thấy một sự thật kinh dị

Đây là bức ảnh "Under Water" do nhiếp ảnh gia Quing Lin chụp được khi đang lặn biển ở Vịnh Lembeh, phía bắc đảo Sulawesi của Indonesia.

Đăng ngày: 29/07/2018
Cảm động cá voi sát thủ đau buồn vì con chết

Nhà sinh vật học thuộc Trung tâm Bảo tồn Sinh học, Deborah Giles, nói rằng cá voi mẹ dường như rất đau buồn vì nó biết đứa con sơ sinh chết.

Đăng ngày: 29/07/2018
Bị truy đuổi, cá mòi thi nhau nhảy lên thuyền ngư dân

Ngư dân 31 tuổi Lu Jingwai ghi lại cảnh đàn cá mòi nhảy lên thuyền hôm 20/7, theo Newsweek. Số lượng cá lao khỏi mặt nước lớn tới mức khiến vùng biển trông giống như nồi nước sôi.

Đăng ngày: 25/07/2018
Cá mú quái vật nặng 2 tạ nuốt chửng cá mập trước mặt ngư dân Mỹ

Theo Fox News, một nhóm các ngư dân ở thành phố Everglades, bang Florida, Mỹ, có cơ hội chứng kiến con mú tặng 2 tạ ăn thịt cá mập trong chớp nhoáng.

Bãi cát trắng tuyệt đẹp ở Hawaii thực chất chỉ là... phân cá?

Các vùng biển nhiệt đới từ lâu đã nổi tiếng với cảnh quan đẹp tuyệt vời với bãi cát trắng sáng và làn nước biển trong lành mát rượi.

Cận cảnh cá mập xé xác cá voi khổng lồ ngay giữa khu lướt sóng

Một người lướt sóng đã phải cảnh báo về sự hiện diện của cá mập, khuyên những người khác không nên xuống nước.