Phát hiện tập tính giao phối "chết chóc" của loài giun

Một nghiên cứu về động vật lưỡng tính mới đây chỉ ra, những con giun tròn cái sẽ chết nhanh hơn nếu như giao phối với con đực.

>>> Dùng giun để giải mã “cơ chế thanh xuân” ở người

Chúng ta đều biết rằng, đa phần giun tròn là loài động vật lưỡng tính, điều đó có nghĩa, những con giun nhỏ này có thể tự sinh sản mà không cần tới con đực. Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc ĐH Princeton cho thấy, những con giun tròn cái sẽ sớm già và chết nếu giao phối với con đực.

Giun tròn có một đặc điểm thú vị là gần 99,9% dân số là lưỡng tính - những con cái với 2 nhiễm sắc thể X nhưng có thể tạo ra tinh trùng và tự thụ tinh để đẻ con. 0,1% còn lại là đực với 1 nhiễm sắc thể X. Do những con vật này có thể tự sinh sản, các nhà nghiên cứu băn khoăn tại sao giống đực vẫn tồn tại khi nó không thực sự cần thiết.

Phát hiện tập tính giao phối chết chóc của loài giun

Tuy vậy, khi cho con đực giao phối với con cái, các nhà khoa học lại phát hiện, tuổi đời của con cái co rút ngắn lại. Chuyên gia dự đoán, tinh trùng nam đã khiến cho con cái bị mất nước, teo lại và chết.

Tác giả của nghiên cứu Coleen Murphy cho biết: "Tuổi đời của giun tròn cái sẽ giảm từ 1/3 - 1/2 sau khi giao phối với con đực". Lý giải cho hiện tượng này, các nhà khoa học cho rằng, khi tinh dịch nam của giun đực (được gọi là DAF-9) vào tới trong cơ thể con cái, chúng sẽ gây ra sự kích thích các phản ứng tới phân tử hormone gây căng thẳng (gọi là DAF-12) khiến con cái căng thẳng, mất chất béo, tuổi thọ giảm.

Phát hiện tập tính giao phối chết chóc của loài giun
Trong suốt 7 ngày, những con giun tròn cái giao phối với con đực (hàng dưới) ngày một teo lại và chết, trong khi con giun hàng trên không giao phối vẫn sống bình thường

Nghiên cứu sâu hơn, các chuyên gia nhận thấy, tác động của tinh trùng gây "chết người" này không chỉ xảy ra với loài giun tròn (elegans) mà còn ở các loài giun không lưỡng tính từ chi Caenorhabditis.

Giun tròn là loài vật thường được các nhà nghiên cứu sử dụng để đi tìm lời giải cho câu hỏi cơ bản về tình dục và sinh sản. Loài vật nhỏ bé này sống trong đất và ăn vi khuẩn. Nó nhỏ và có con đường di truyền tương tự như của con người. Nghiên cứu về tập tính sinh hoạt tình dục ở giun tròn, các chuyên gia sẽ phần nào hiểu được mối quan hệ giữa tuổi thọ và sự sinh sản.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Bí ẩn những món ăn trong ngày lễ ma quỷ Halloween

Bí ẩn những món ăn trong ngày lễ ma quỷ Halloween

Cũng như các ngày lễ khác, trong lễ Halloween, người ta thường ăn một số món ăn đặc trưng và mang ý nghĩa đặc biệt cho dịp này.

Đăng ngày: 25/10/2018
Là một trong những giống chó trung thành bậc nhất, tại sao ngao Tây Tạng vẫn cắn chủ?

Là một trong những giống chó trung thành bậc nhất, tại sao ngao Tây Tạng vẫn cắn chủ?

Về cơ bản, ngao Tây Tạng (hoặc ngao Tạng) nổi tiếng vì khả năng trung thành tuyệt đối với chủ nhân. Đó là một trong những đặc điểm giúp chúng trở thành loài chó đắt nhất thế giới trong nhiều năm liền.

Đăng ngày: 20/07/2018
Lý do quạ giao phối với xác đồng loại

Lý do quạ giao phối với xác đồng loại

Quạ là loài chim có tập tính xã hội cao và chúng vẫn tiếp tục quan hệ gắn bó cả sau khi chết. Những con quạ sống thường tụ tập và kêu ầm ỹ gần xác đồng loại, theo Live Science.

Đăng ngày: 20/07/2018

"Điểm mặt chỉ tên" những "hung thần" mạnh không kém chó ngao Tây Tạng

Bản tính hung dữ một phần nào đó vẫn tồn tại trong những loài chó đã được thuần dưỡng hiện nay.

Đăng ngày: 20/07/2018
Loài rắn lớn nhất Nhật Bản có thể

Loài rắn lớn nhất Nhật Bản có thể "vô tư" leo tường vào nhà dân mà chẳng ai sợ - vì sao?

Chúng có thể bơi lội dưới những kênh rạch bao quanh các khu dân cư hay trèo lên các ngôi nhà cao tầng của Nhật Bản để tìm kiếm con mồi yêu thích.

Đăng ngày: 19/07/2018
Các nhà khoa học tình cờ phát hiện ra loài rắn mới độc kinh hoàng chỉ sống ở Úc

Các nhà khoa học tình cờ phát hiện ra loài rắn mới độc kinh hoàng chỉ sống ở Úc

Loài rắn mới này được đặt tên là "Bandy-Bandy". Do đặc tính sống chui lủi trong hang, các nhà khoa học Úc rất bất ngờ khi vấp phải nó tại một khu vực gần biển.

Đăng ngày: 18/07/2018
Mò vào hang săn con non, rắn hổ mang bị cầy mangut xé xác

Mò vào hang săn con non, rắn hổ mang bị cầy mangut xé xác

Rắn là chuyên gia đột nhập vào hang hẹp, nơi cầy mangut giấu con non. Khi linh do thám phát hiện có rắn chúng sẽ cất tiếng kêu cảnh báo. Cả bầy kéo tới nghênh chiến kẻ thù.

Đăng ngày: 18/07/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News