Phát hiện "thần dược" diệt ung thư trong 1 giờ từ… ong mật

Các nhà khoa học Úc đã điều chế ra một loại thuốc hiệu quả bất ngờ, hầu như không tác dụng phụ để trị ung thư từ nọc độc của ong mật, loài vật được nuôi trên toàn thế giới.

Kết quả nghiên cứu mà nhóm tác giả từ Đại học Tây Úc vừa công bố trên tạp chí khoa học Nature tốt đến bất ngờ: ở thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, thuốc từ nọc độc ong mật đã tiêu diệt 100% tế bào ung thư vú chỉ trong 1 giờ. Không giống như đa phần các phương pháp điều trị ung thư khác, thuốc mới này hoàn toàn không ảnh hưởng đến các tế bào lành mạnh xung quanh.

Phát hiện thần dược diệt ung thư trong 1 giờ từ… ong mật
Tiến sĩ Ciara Duffy tại phòng thí nghiệm, nơi thuốc điều trị ung thư được điều chế từ nọc ong mật.

Nọc của 312 con ong được tuyển chọn từ Perth, Tây Úc (Úc), Ireland và Anh đã được dùng để nghiên cứu. Kết quả cho thấy nọc ong mật ở Úc hay châu Âu đều cho hiệu quả như nhau.

Theo tiến sĩ Ciara Duffy, trưởng nhóm nghiên cứu, "thần dược" chính là chất melittin trong nọc ong mật. Nó có thể gây sưng, viêm hoặc những tác động nguy hiểm hơn nếu con người bị một hay nhiều con ong đốt. Tuy nhiên, ở một liều lượng thích hợp, nó là khắc tinh của tế bào ung thư.

Chỉ trong vòng 20 phút, nó bắt đầu giảm đáng kể các thông điệp hóa học giữa các tế bào ung thư, khiến khả năng phân chia và phát triển của tế bào bị "đóng băng"; trước khi giết hết các tế bào mang bệnh đã mất khả năng sinh sản này trong vòng 60 phút. Đáng chú ý, nó còn có thể tác động lên ung thư vú giàu HER2, một dạng cực kỳ hung hiểm của căn bệnh mà 1/8-1/9 phụ nữ trên thế giới có thể mắc ít nhất 1 lần trong đời.

Ung thư vú được lựa chọn thử nghiệm đầu tiên bởi nó phức tạp và phổ biến, tuy nhiên các nhà khoa học cho biết nọc ong mật còn tác động được lên nhiều dạng ung thư khác, mà họ dự định sẽ xem xét và thử nghiệm trong thời gian tới.

Các nhà khoa học tổng hợp được một hợp chất làm

Các nhà khoa học tổng hợp được một hợp chất làm "nổ tung" tế bào ung thư

Nó có thể trở thành một loại thuốc hóa trị mới mạnh mẽ hơn, an toàn và ít tác dụng phụ hơn.

Đăng ngày: 14/08/2020
Các nhà khoa học đã tạo ra một loại thuốc tiêu diệt tế bào ung thư vú

Các nhà khoa học Mỹ đã phát triển một loại thuốc nano ảnh hưởng trực tiếp đến các tế bào ung thư vú đang hoạt động, tiêu diệt chúng mà không có tác dụng phụ độc hại.

Đăng ngày: 21/07/2020
Những định kiến sai lầm về bệnh ung thư

Ung thư không thể chữa khỏi, bệnh nhân bị trời phạt chỉ là hai trong nhiều định kiến của xã hội về căn bệnh nguy hiểm này.

Đăng ngày: 17/07/2020
Ung thư lưỡi: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Biểu hiện như thế nào thì đi khám, ai là người có nguy cơ mắc bệnh cao, nguyên nhân gây nên... là thắc mắc thường gặp về ung thư lưỡi.

Đăng ngày: 16/06/2020
Phát hiện rùng mình về sinh vật sống trong tế bào ung thư

Những hình ảnh gây sốc của Viện Khoa học Weizmann (Israel) về những vi khuẩn sống trong tế bào ung thư thật ra có thể mở đường cho các phương pháp điều trị triển vọng.

Đăng ngày: 03/06/2020
Cảnh báo loại virus đáng sợ gây ung thư gan

Virus gây viêm gan siêu vi D có thể là thủ phạm lớn của dạng bệnh ung thư gan cực kỳ hung hãn.

Đăng ngày: 21/05/2020
Phát hiện “thần dược” có thể quét sạch ung thư cổ tử cung

Manzamine A, một sản phẩm tự nhiên có nguồn gốc từ một số nhóm bọt biển, được cho có thể ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư cổ tử cung.

Đăng ngày: 14/04/2020