Phát hiện thú vị về nền văn minh Maya qua máy bắn laser

Bằng cách bắn hàng tỷ tia laser xuống mặt đất, các nhà khoa học đã phát hiện ra bằng chứng về một nền văn minh rực rỡ của người Maya cổ đại sống ở phía bắc bán đảo Yucatán ở Mexico.

Cuộc khảo sát bằng tia laser cho thấy tại một vùng đồi núi phía bắc Yucatán, được gọi là Puuc (phát âm là "Pook"), người Maya đã xây dựng các công trình đáng chú ý, bao gồm các hồ chứa nhân tạo, hơn 1.200 lò nướng, một số ruộng bậc thang để trồng trọt và gần 8.000 nền đất. Đồng thời người Maya cổ đại cũng khai thác đá ở đó.

Phát hiện thú vị về nền văn minh Maya qua máy bắn laser
Cảnh sinh hoạt của người Maya cổ đại.

Trưởng nhóm nghiên cứu William Ringle, giáo sư danh dự về nhân chủng học tại .Đại học Davidson ở Bắc Carolina cho biết: "Có vẻ như đây là một khu vực rất thịnh vượng vì những người ở đây được sống trong những ngôi nhà xây bằng đá".

Hơn nữa, người Maya ở Puuc đã xây dựng bốn đô thị lớn có niên đại từ thời Trung Cổ (700 TCN đến 450 TCN) và các trung tâm dân cư có niên đại từ 600 đến 750 sau Công nguyên... Trong khi các cấu trúc này đã được ghi lại, một phân tích từ dữ liệu laser cho thấy rằng các cộng đồng Puuc này có bố cục thành phố riêng biệt mà không thấy ở các vùng Maya khác.

Phát hiện thú vị về nền văn minh Maya qua máy bắn laser
Hình ảnh 3D của Kom, một tàn tích ít được biết đến ở phía Đông Kiuic mà người Maya đã xây dựng ở Puuc. (Ảnh: LiveScience).

Các nhà nghiên cứu đã biết về các khu định cư của người Maya cổ đại ở Puuc từ những năm 1840, nhưng chưa bao giờ có một cuộc khảo sát toàn diện về khu vực này cho đến nay. Bằng cách sử dụng máy bay bắn laser và tính toán thời gian để ánh sáng laser quay trở lại máy, phần mềm có thể tạo ra một bản đồ địa hình 3D chi tiết.

Trước khi sắp xếp cuộc khảo sát vào tháng 5 năm 2017, Ringle và các đồng nghiệp của mình đã dành khoảng 20 năm để nghiên cứu cơ bản ở vùng Puuc.

Qua phân tích trong đó bao gồm diện tích khoảng 92,5 dặm vuông (237 km vuông), tiết lộ về 7.900 nền đất làm nhà ở, bao gồm cả trên những ngọn đồi của khu vực, chỉ ra rằng khu vực Puuc có dân số lớn đã được tập trung chủ yếu trên các cộng đồng khác nhau, với một vài nhà ở vùng nội địa của Puuc.

Nhiều công trình kiến trúc nhà ở này vẫn có các đường vân đá đánh dấu các phòng khác nhau - mỗi nhà có khoảng 2-3 phòng, ông Ringle cho biết. Các chi tiết này cho thấy Puuc có thể là "một trong những khu dân cư đông đúc nhất trong vùng đất thấp Maya", một khu vực bao gồm các phần của Mexico, Guatemala và Belize ngày nay.

Phát hiện thú vị về nền văn minh Maya qua máy bắn laser
Hình ảnh kỹ thuật số 3D của Labna, một công trình kiến trúc cổ của người Maya ở vùng Puuc. (Ảnh: LiveScience).

Ngoài ra cuộc khảo sát của máy bay bắn laser cũng cho thấy bằng chứng về "một ngành công nghiệp sản xuất đá thâm canh và phổ biến", bao gồm các mỏ đá và 1.232 lò nướng hình tròn, có khả năng được sử dụng để nung đá sa thạch để có thể sản xuất vôi, hoặc oxit canxi. Vôi này có lẽ được sử dụng để làm vữa xây dựng và giúp làm mềm ngô...

Nền văn minh Maya cổ đại đã tồn tại hơn 2.500 năm trước khi người dân bỏ thành phố của họ một cách bí ẩn. Có rất nhiều lý thuyết cho lý do tại sao điều này xảy ra. "Nhưng những câu chuyện được đưa ra cho thấy người Maya quản lý cảnh quan thiếu đúng đắn và điều này dẫn đến sự diệt vong của chúng", ông Garrison, tác giả đồng nghiên cứu cho biết.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện chiếc cầu

Phát hiện chiếc cầu "ma" nối liên châu Á và Bắc Mỹ

16.500 năm trước, làm sao người châu Á có thể đến Bắc Mỹ trong khi họ chỉ có những chiếc thuyền nhỏ thô sơ? Câu trả lời là một chuỗi đảo trông như chiếc cầu ma trên bản đồ.

Đăng ngày: 04/05/2021
Đi dạo, bắt gặp kho báu đầy trang sức cổ thú rừng vô tình đào lên

Đi dạo, bắt gặp kho báu đầy trang sức cổ thú rừng vô tình đào lên

Chuyến đi dạo trong rừng của ông Tomas Karlsson, nhà vẽ bản đồ ở Thụy Điển đã giúp khám phá một kho báu lớn từ thời kỳ đồ đồng, với nhiều món trang sức gần như mới nguyên.

Đăng ngày: 04/05/2021
Phát hiện loài

Phát hiện loài "động vật hai ngón" chuyên ăn cắp trứng khủng long

Mới đây, các nhà cổ sinh vật học đã đặt tên cho một loài khủng long được tìm thấy ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc là Qiupanykus.

Đăng ngày: 03/05/2021
Phát hiện hóa thạch ngựa 14.000 năm tuổi khi xây bể bơi

Phát hiện hóa thạch ngựa 14.000 năm tuổi khi xây bể bơi

Các công nhân đào được một bộ xương trong sân nhà một gia đình ở Las Vegas, thuộc về một con ngựa ở kỷ Băng Hà.

Đăng ngày: 03/05/2021
Phát hiện thanh kiếm cực hiếm thời Trung cổ

Phát hiện thanh kiếm cực hiếm thời Trung cổ

Một nhà sưu tầm cổ vật nghiệp dư tìm thấy thanh kiếm hơn 600 năm tuổi được sử dụng trong trận chiến Grunwald lịch sử ở Ba Lan.

Đăng ngày: 03/05/2021
Phát hiện quái vật 1 tỉ tuổi

Phát hiện quái vật 1 tỉ tuổi "giữa 2 thế giới", không đầu, không chân

Hóa thạch một quái vật bé nhỏ được tìm thấy ở cao nguyên Scotland là liên kết còn thiếu giữa thế giới sinh vật đơn bào sơ khai và động vật đa bào phức tạp.

Đăng ngày: 02/05/2021
Phát hiện hình khắc thuyền da hải cẩu trên đá dài hơn 4m

Phát hiện hình khắc thuyền da hải cẩu trên đá dài hơn 4m

Hình khắc thuyền khoảng 10.000 năm tuổi bị xói mòn một phần qua thời gian và chỉ nhìn thấy rõ trong một số điều kiện thời tiết nhất định.

Đăng ngày: 02/05/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News