Phát hiện thuốc giảm đau trong chất độc của loài hải quỳ

Theo 2 bài báo công bố trên các ấn phẩm khoa học Toxins và Journal of Biological Chemistry, các nhà khoa học ở Viện Hàn lâm khoa học Nga đã tìm thấy trong nọc độc của loài hải quỳ những protein độc đáo giúp ức chế hoạt động của các thụ thể đau và giảm phản ứng viêm.

Điều quan trọng là khác với các thành phần của các loại thuốc giảm đau hiện có, các protein có tác dụng giảm đau này lại không gây nghiện.

Phát hiện thuốc giảm đau trong chất độc của loài hải quỳ
Hải quỳ là một trong những loài sinh vật ăn thịt sơ khai nhất.

Hải quỳ là một trong những loài sinh vật ăn thịt sơ khai nhất. Người ta tin rằng tổ tiên của chúng xuất hiện trên Trái Đất hơn nửa tỷ năm trước. Khi bơi ngang qua mà bị các xúc tu của hải quỳ tiêm nhiễm chất độc, đặc biệt là từ một số hải quỳ (ví dụ, các loại Metridium senile và Urticina eques) thì cá và các sinh vật khác liền bất động và trở thành mồi ngon của hải quỳ.

Các nhà khoa học Nga đã phân tích các chất độc do các loài hải quỳ Metridium senile và Urticina eques tiết ra, kết quả thấy có chứa các loại protein lý thú có tên Ms9a-1 và Ueq 12-1. Đây chính là các protein ức chế thụ thể TRPA1 chịu trách nhiệm về độ nhạy cảm với cơn đau và một số cảm giác khác cũng như sự phát triển của phản ứng viêm.

Theo các nhà khoa học, trên cơ sở của các protein này có thể tạo ra thuốc giảm đau và chống viêm có tác dụng theo địa chỉ tại đúng các điểm trên cơ thể.

Các protein đó được thử nghiệm trên chuột đã chứng minh hiệu quả của chúng. Bây giờ chỉ còn tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên người.

Những loại ma túy mà giờ những 8x đời đầu nghe đến vẫn còn giật mình

Trong phạm vi bài viết này, Bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển - Bệnh viện Tâm thần TP HCM sẽ chia sẻ một vài loại ma túy đang phổ biến trong giới trẻ Việt Nam hiện nay cũng như tác hại của chúng.

Đăng ngày: 04/06/2017
Phái đẹp nên cẩn trọng khi dùng mỹ phẩm chứa bạc hà

Bạc hà là một thành phần có hoạt tính mạnh, có thể gây kích ứng cho làn da nhạy cảm, chúng ta không nên lạm dụng quá đà.

Đăng ngày: 04/06/2017
Mặc áo sáng màu sẽ mát hơn khi ra đường ngày nắng nóng

Quần áo sáng màu giúp hấp thụ nhiệt ít hơn quần áo tối màu, trong những ngày nắng nóng, khi ra đường mọi người nên sử dụng nó để có cảm giác mát hơn.

Đăng ngày: 04/06/2017
Thức uống giải nhiệt ngày nóng tốt cho sức khỏe

Nước từ rau má, dừa, mủ trôm, hột é, dưa hấu, đậu ván, sắn dây, mía lau, chanh... có công dụng thanh nhiệt hiệu quả trong những ngày nắng nóng.

Đăng ngày: 04/06/2017
Cách chống nóng khi ra ngoài đường

Mùa hè nóng nực, cộng thêm phương tiện giao thông tại Việt Nam hầu hết là xe máy. Vậy thì phải làm gì để chống nóng khi đi ra ngoài khi trời nắng gắt?

Đăng ngày: 03/06/2017
Việt Nam có máy điều trị ung thư hiện đại nhất thế giới

Hệ thống gia tốc xạ trị cho phép phối hợp xạ phẫu, có phần mềm tính toán chính xác liều lượng, vị trí và giảm thời gian xạ trị xuống còn 1-2 phút.

Đăng ngày: 03/06/2017