Phát hiện "thuốc trường sinh bất lão trong mộ cổ Trung Quốc

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra loại nước được cho là “thuốc trường sinh bất lão” trong ngôi mộ cổ ở Trung Quốc.

Kênh RT (Nga) đưa tin vào tháng 10/2018, các nhà khảo cổ học đã tìm ra 3,5 lít “thuốc trường sinh bất lão” đựng trong lọ đồng 2.000 năm tuổi được cất giấu trong ngôi mộ cổ tại thành phố Lạc Dương, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc).

Phát hiện thuốc trường sinh bất lão trong mộ cổ Trung Quốc
Loại "thuốc trường sinh bất lão" được đựng trong lọ đồng. (Ảnh: Xinhua).

Phát hiện thuốc trường sinh bất lão trong mộ cổ Trung Quốc
Địa điểm khai quật ngôi mộ cổ. (Ảnh: Xinhua).

Ban đầu, các nhà khảo cổ học cho rằng chất lỏng này là rượu vì có mùi giống cồn. Tuy nhiên, đến cuối tháng 2, các thí nghiệm cho kết quả chất lỏng này bao gồm diêm tiêu và alunite. Trong tài liệu cổ của đạo Lão, đây là những thành phần chính của “thuốc trường sinh bất lão”.

Hãng thông tấn Xinhua cho biết ngôi mộ cổ vốn thuộc về gia đình quý tộc thời đại Tây Hán từ năm 202 trước Công Nguyên đến năm thứ 8 Công Nguyên. Chất lỏng trong lọ đồng thực sự quý giá đối với gia đình này nên họ đã đem nó xuống cả nơi an nghỉ cuối cùng.

Ngôi mộ cổ này nằm trên diện tích 200 mét vuông. Ngoài lọ đựng “thuốc trường sinh bất lão”, các nhà khoa học còn phát hiện thêm được nhiều cổ vật bằng đồng, ngọc bích.

Giám đốc Viện Khảo cổ và Cổ vật văn hóa tại Lạc Dương, ông Shi Jiazhen nhận xét: “Đây là lần đầu tiên ‘thuốc trường sinh bất lão’ kỳ bí được tìm thấy tại Trung Quốc. Chất lỏng này có giá trị đặc biệt với nghiên cứu Trung Quốc cổ đại và sự phát triển của nền văn minh Trung Quốc”.

Dự án thoát nước cứu hầm mộ cổ 2.000 năm tuổi ở Ai Cập

Ai Cập hoàn thiện dự án thoát nước khổng lồ ngăn nước dâng cao xóa sổ khu chôn cất lớn nhất của người Hy Lạp và La Mã cổ đại.

Đăng ngày: 05/03/2019
Khai quật kho báu dưới đáy hồ thiêng

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Jagiellonia, Đại học Nicolaus Copernicus và Đại học Warsaw (Ba Lan) đã khai quật và phục hồi hơn 800 cổ vật giá trị sau nhiều chuyến lặn tìm kiếm dưới đáy hồ Petén Itzá.

Đăng ngày: 03/03/2019
Phát hiện hoá thạch loài ếch cổ nhất ở Bắc Mỹ

Loài ếch mới được phát hiện có biệt danh là ếch Chinle vì nó được tìm thấy trong hệ tầng Chinle ở phía bắc Arizona.

Đăng ngày: 02/03/2019
Bằng chứng cho thấy “thành phố huyền thoại” Atlantis từng tồn tại?

Thành phố Atlantis là một hòn đảo thần thoại, được nhiều người tin rằng đã mất đi theo thời gian do một thảm kịch thảm khốc.

FBI phát hiện 2.000 xương người cổ tại Indiana

FBI đã phát hiện khoảng 2.000 xương người cổ tại nhà của Don Miller - một nhà sưu tầm cổ vật cực đoan ở vùng nông thôn Indiana.

Đăng ngày: 02/03/2019
Thông tin mới về sự suy sụp của siêu đô thị cổ đại Angkor

Là một Di sản Thế giới có từ niên đại thứ 9 SCN, Angkor được UNESCO miêu tả như “một trong những địa điểm khảo cổ học quan trọng nhất ở Đông Nam Á”.

Đăng ngày: 28/02/2019
Các nhà khoa học công bố phát hiện mới về người Neanderthal

Kết quả một nghiên cứu mới đăng trên Proceedings của Viện Hàn Lâm Khoa học Mỹ cho thấy người tiền sử Neanderthal có dáng đi khá tương đồng với con người hiện đại.

Đăng ngày: 27/02/2019