Phát hiện tiền thân sự sống Trái đất ở một Mặt trời khác

Dấu vết những "khối xây dựng sự sống" từng tồn tại trên Trái đất đã được tìm thấy ở nơi một ngôi sao non trẻ giống với mặt trời đang hình thành.

Nhóm nghiên cứu do Đại học Queen Mary (London - Anh) dẫn đầu đã quan sát IRAS16293-2422 B - một "protostar" hay "tiền sao", tức một ngôi sao ở giai đoạn cực kỳ non trẻ, đang dần hình thành. IRAS16293-2422 B được chú ý vì một phần nó cùng loại với Mặt trời của chúng ta, nằm trong khu vực hình thành sao Rho Ophiuchi, thuộc chòm sao Ophiuchus.

Phát hiện tiền thân sự sống Trái đất ở một Mặt trời khác
Khu vực chứa ngôi sao non trẻ IRAS16293-2422 B - (ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp).

Mới đây, qua các dữ liệu thu thập bởi hệ thống kính viễn vọng vô tuyến ALMA đặt ở Chile, nhóm nghiên cứu bất ngờ phát hiện ra dấu vết của các phân tử glycolonitrile ngay trong vùng hình thành sao cách Trái đất 450 năm ánh sáng này.

Glycolonitrile chính là những "khối xây dựng sự sống" sơ khai và cũng là thứ đã khởi nguồn cho sự sống trên hành tinh chúng ta. Phân tử này có công thức hóa học là HOCH2CN, tức chứa các nguyên tử carbon, oxy, hydro, nitơ. Nó được cho là tiền thân của sự hình thành adenine, thành phần cơ bản trong cả DNA và RNA.

Phát hiện tiền thân sự sống Trái đất ở một Mặt trời khác
Phân tử glycolonitrile - tiền thân của sự sống trên Trái đất được tìm thấy trong các vật liệu sẽ tạo thành hệ Mặt trời khác - (Ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp).

Vì thế, ngôi sao trẻ nói trên có thể là bản sao tuyệt vời của Hệ Mặt trời, giúp con người hiểu thêm về sự hình thành của sao mẹ Mặt trời và các hành tinh, cũng như cách mà sự sống khởi nguồn trên Trái đất. Ở khu vực hình thành sao này, phân tử tiền sinh học nói trên hiện hữu từ chính trong vật liệu mà mai này sẽ biến thành ngôi sao mẹ và các hành tinh của nó.

Trước đó, họ cũng phát hiện dấu tích của cả methyl isocyanate, một đồng phân của glycolonitrile ngay trong khu vực này.

Hòn đá cổ xưa nhất Trái Đất được tìm thấy trên Mặt Trăng

Mẫu đá do các phi hành gia tàu Apollo 14 mang về từ Mặt Trăng có thành phần cấu tạo và điều kiện hình thành giống trên Trái Đất.

Đăng ngày: 26/01/2019
Cơ quan Vũ trụ châu Âu tham vọng khai thác tài nguyên trên Mặt trăng vào năm 2025

Trước đó, người đứng đầu Cơ quan Vũ trụ châu Âu đã nghiên cứu khả năng tạo ra một "ngôi làng Mặt trăng", nơi không chỉ các dự án khoa học mà cả các doanh nghiệp hoạt động trên đó.

Đăng ngày: 25/01/2019
Đây là lý do mà NASA sẽ in 3D nội tạng người trên vũ trụ

Tại sao phải là vũ trụ? Ở dưới đất không phải tiện hơn à?

Đăng ngày: 25/01/2019
Hệ thống laser 100 gigawatt sẽ là nguồn năng lượng đưa ta du hành sang hệ sao khác

Sức mạnh khủng khiếp của hệ thống laser 100 gigawatt sẽ biến Trái Đất thành một ngọn hải đăng, thắp sáng cả một góc Ngân hà.

Đăng ngày: 24/01/2019
Những bức ảnh đầu tiên được gửi về từ vệ tinh MicroDragon

Vệ tinh MicroDragon của Việt Nam đã chụp được những bức ảnh thử nghiệm đầu tiên tại khu vực nước Mỹ, Australia và gửi về trạm mặt đất.

Đăng ngày: 24/01/2019
Hình ảnh tuyệt đẹp chưa từng có trong lần nguyệt thực toàn phần vừa xảy ra

Hình ảnh một mảnh vỡ không gian lao qua Mặt Trăng vào thời điểm xảy ra nguyệt thực toàn phần hôm 20/1 khiến cho lần Siêu trăng máu đầu năm 2019 đi vào lịch sử.

Bên trong khách sạn vũ trụ đầu tiên, khách ngắm Mặt trời mọc 16 lần/ngày

Khách sạn đầu tiên trên vũ trụ mang tên Rạng đông (Aurora Station) sẽ được phóng lên quỹ đạo năm 2021 và dự kiến đón khách vào năm tiếp theo với mức giá 9,5 triệu USD/người.

Đăng ngày: 23/01/2019