Phát hiện trâm cài áo hình con ngựa 1.800 năm tuổi

Mẫu vật hiếm có nguồn gốc từ thời La Mã cổ đại được tìm thấy bởi nhà khảo cổ nghiệp dư trên một cánh đồng ở hạt Lincolnshire.

Jason Price, một cựu chiến binh lực lượng vũ trang, đã tham gia cuộc khai quật gần làng Leasingham, miền đông nước Anh khi ông tìm thấy chiếc trâm cài áo hình con ngựa quý hiếm. Mẫu vật làm bằng hợp kim đồng, dài 5 cm và nặng 23,18 g. Nó được tạo ra khi người La Mã cai trị nước Anh trong khoảng năm 200 - 410, theo Hội đồng Quận Lincolnshire.

Phát hiện trâm cài áo hình con ngựa 1.800 năm tuổi
Trâm cài áo hình con ngựa 1.800 năm tuổi thời La Mã cổ đại. (Ảnh: Bảo tàng Collection).

"Chiếc trâm cài bị vùi trong bùn, cách mặt đất khoảng 20 cm. Ban đầu, tôi nghĩ đó chỉ là một mảnh rác nhưng khi làm sạch nó, miệng tôi há hốc vì kinh ngạc. Đó là một trâm cài áo hình con ngựa", Price kể lại. "Tôi từng tìm thấy những thứ như tiền xu cổ trước đây, nhưng khám phá này là độc nhất. Thật tuyệt vời!".

Tiến sĩ Lisa Brundle từ Hội đồng Quận Lincolnshire nhấn mạnh phát hiện của Price là "đặc biệt hiếm có". Nó mô tả khá thực tế một con ngựa với mức độ chi tiết đáng kinh ngạc. Mẫu vật dù đã 1.800 năm tuổi nhưng được bảo quản gần như nguyên vẹn, trong đó phần ghim cài vẫn hoạt động tốt.

Phát hiện hũ tiền vàng bí mật chôn dưới ngôi đền cổ

Hũ tiền bằng kim loại chứa 505 đồng vàng, tồn tại từ năm 1000 - 1200, được đào lên từ độ sâu hơn hai mét.

Đăng ngày: 07/03/2020
Hổ phách chứa hóa thạch gián lâu đời nhất

Các nhà cổ sinh vật học phát hiện hai loài gián cổ đại hoàn toàn mới được bảo quản gần như nguyên vẹn bên trong hổ phách.

Đăng ngày: 06/03/2020
Tìm thấy chân thằn lằn tí hon trong hổ phách 20 triệu năm tuổi

Trong hàng triệu năm, bàn chân trái nhỏ xíu của một con thằn lằn cổ đại đã được bảo quản trong hổ phách cực hiếm cho đến gần đây mới được phát hiện.

Đăng ngày: 03/03/2020
Lợn khổng lồ cổ đại: Kẻ khủng bố của Bắc Mỹ thời tiền sử

Những giống lợn ngày nay trông có vẻ ngoài khá hiền lành, nhưng tổ tiên của chúng thì lại khác, những con lợn khổng lồ cổ đại có hình dáng vô cùng khủng bố và là những tay sát thủ chuyên nghiệp trong thời tiền sử.

Đăng ngày: 03/03/2020
Thanh kiếm lâu đời nhất thế giới được phát hiện trong bảo tàng Venice

Theo nghiên cứu mới nhất, một trong những thanh kiếm lâu đời nhất trên thế giới khoảng 5.000 năm tuổi đang được giữ tại một bảo tàng trên đảo Saint Lazarus, Venice.

Đăng ngày: 02/03/2020
Phát hiện hóa thạch sư tử có túi tuyệt chủng 23 triệu năm ở Australia

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện loài sư tử có túi mới ở khu vực hóa thạch nổi tiếng của Australia. Vào thời hoàng kim, loài này đã khiến nhiều loài vật khác khiếp sợ.

Đăng ngày: 02/03/2020
Quét laser, phát hiện dưới bậc tam cấp

Quét laser, phát hiện dưới bậc tam cấp "mộ cổ ma" 2.600 tuổi

Các nhà khảo cổ tại Rome (Ý) tin rằng ngôi mộ cổ bí ẩn này thuộc về vị vua được loài sói nuôi dưỡng - Romulus, cũng là người sáng lập Rome cổ đại.

Đăng ngày: 01/03/2020