Phát hiện tranh tường 65.000 năm, vẽ bởi loài người đã tuyệt chủng

Theo bài công bố trên PNAS, với màu vẽ chủ yếu là đất son, những "người anh em" đã tuyệt chủng của chúng ta đã tạo nên những bức tranh tường khổng lồ để trang trí vách hang động vốn có màu đá trắng sáng nguyên thủy, giống như cách chúng ta trang hoàn nhà cửa ngày nay.

Ý tưởng chính trong các bức tranh là các loài động vật và cảnh quan họ nhìn thấy ngoài tự nhiên, ví dụ như những chú hươu hiền lành trên thảo nguyên.

Phát hiện tranh tường 65.000 năm, vẽ bởi loài người đã tuyệt chủng
Một số khu vực có tranh tường trong hang động Neanderthals - (Ảnh từ nhóm nghiên cứu).

Dùng kỹ thuật xác định niên đại uranium – thorium, các nhà khảo cổ đã chứng minh được thời điểm cách bức tranh tường được thực hiện chính xác là 64.800 năm trước. Phát hiện được cho là "gây sốc" bởi các nhà nhân loại học vẫn tin rằng nghệ thuật sơ khai được phát minh ra bởi loài chúng ta – Homo sapiens, tức Người Hiện Đại hay Người Tinh Khôn, và mới chỉ 20.000 năm về trước.

Phát hiện tranh tường 65.000 năm, vẽ bởi loài người đã tuyệt chủng
Một bức tranh đã phục chế từ bảo tàng, được in về từ vách hang La Pasiega (Tây Ban Nha), được cho là cùng thời với số tranh tường vừa được xác định, cũng được vẽ bởi loài người tuyệt chủng Neanderthals - (Ảnh: Hugo Obermaier).

Nhà khảo cổ Prancesco d’Errico từ Đại học Bordeaux (Pháp), một trong các tác giả dẫn đầu nghiên cứu, cho biết các bằng chứng tại hang cho thấy người Neanderthals đã từng chiếm đóng khu vực này trong một thời gian dài, với nhiều nhóm khác nhau đến và đi.

Phát hiện tranh tường 65.000 năm, vẽ bởi loài người đã tuyệt chủng
Một bức tranh tường có niên đại khoảng hơn 36.000 năm từ hang Altamira (Tây Ban Nha) - (Ảnh: Bảo tàng Altamira).

Theo Acient Origins, dù những bức tranh tường này xét về trình độ chắc chắn cách quá xa so với "nghệ thuật" theo cách hiểu của người hiện đại, nhưng là bằng chứng sống động cho thấy người Neanderthals đã phát triển như thế nào vào thời kỳ mà lịch sử ngỡ mọi loài người còn u, cũng như phản ánh cách họ nhìn thế giới.

Dấu vết tương tự đã được tìm kiếm và xác định ở một số địa điểm sinh sống khác của người Neanderthals.

Phát hiện này làm dấy nên mối nghi ngờ rằng nghệ thuật do chính người Neanderthals phát minh ra, chứ không phải do Homo sapiens chúng ta, và có thể họ đã truyền lại cho tổ tiên chúng ta trong giai đoạn 2 loài gặp gỡ và chung sống. Trước đó, có rất nhiều bằng chứng khảo cổ cho thấy tổ tiên chúng ta và loài người tuyệt chủng này đã chung sống hòa bình khá lâu dài, nảy sinh nhiều cuộc hôn phối dị chủng, còn để lại nguồn gene phong phú trong cộng đồng dân cư châu Âu.

Một số nghiên cứu gần đây cũng làm dấy nên mối nghi ngờ rằng loài người cổ đại Neanderthals đã từng phát triển không kém cạnh loài của chúng ta về mặt văn minh. Thậm chí họ còn có thể biết dệt sợi, làm trang sức và chế tác công cụ lao động "siêu đẳng" hơn các Homo sapiens cùng thời. Rất tiếc họ đã tuyệt chủng khoảng 30.000 năm về trước.

Tìm thấy “máy tính bảng” 3.700 năm tuổi của người Babylon: Minh chứng rõ nhất của “xuyên không”?

Chiếc máy tính bảng Si.427 3.700 năm tuổi của người Babylon ẩn chứa điều kinh ngạc gì?

Đăng ngày: 07/08/2021
Cận cảnh xưởng đúc tiền lâu đời nhất của thế giới phát hiện ở Trung Quốc

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra xưởng đúc tiền cổ nhất thế giới được biết đến ở Trung Quốc.

Phát hiện xác ướp sư tử đông lạnh 28.000 năm còn nguyên ria mép

Con sư tử hang động non tên Sparta trông như đang ngủ sau hàng nghìn năm nằm dưới lớp đất đóng băng vĩnh cửu ở Siberia.

Tái tạo

Tái tạo "quái vật" có chân đầu tiên, 340 triệu tuổi: Kết quả kinh hoàng

Một hộp sọ quái vật nguyên vẹn đã cho thấy những loài lưỡng cư sơ khai của Trái Đất không như ếch, nhái ngày này mà là một sinh vật khủng khiếp, mạnh ngang khủng long.

Đăng ngày: 06/08/2021

Phát hiện "đại tiệc" 2.200 năm tuổi dưới đáy Địa Trung Hải

Các nhà khảo cổ phát hiện một con tàu đắm La Mã có niên đại gần 2.200 năm ngoài khơi bờ biển Palermo, Sicily chứa đầy bình rượu và dầu ô liu.

Đăng ngày: 05/08/2021
Tìm thấy giỏ trái cây nguyên vẹn từ thế kỷ 4 TCN ở thành phố cổ bị chìm của Ai Cập

Giỏ trái cây còn nguyên vẹn được tìm thấy tại thành phố cổ Thonis-Heracleion bị chìm ngoài khơi bờ biển Ai Cập.

Đăng ngày: 04/08/2021
Bí ẩn thanh kiếm cổ của Trung Quốc lưu lạc tới tận Bắc Mỹ

Một thanh kiếm cổ của Trung Quốc tình cờ được phát hiện nằm phía sau đám rễ cây tại một bờ suối nhỏ bị xói mòn ở Georgia, Mỹ.

Đăng ngày: 04/08/2021