Phát hiện túi "ma dược" ngàn năm trong mộ cổ

Tại một khu mồ mả có niên đại lên tới 1.000 năm, các nhà khảo cổ đã tìm thấy vô số đồ vật kỳ lạ, trong đó có một túi ma dược gây ảo giác cực mạnh.

Một nhóm nghiên cứu đa quốc gia đã quyết định "đột nhập" vào một nơi trú ẩn bằng đá và chôn cất nhiều hài cốt của con người tại khu vực Tây Nam Lípez Altiplano, Bolivia và thu thập được nhiều vật dụng kỳ lạ. Đó là những thứ được người bản xứ thời tiền Columbus sử dụng cho những nghi lễ thần bí.

Phát hiện túi ma dược ngàn năm trong mộ cổ
Chiếc túi chứa ma dược - (ảnh: Jose Capriles).

Thứ đáng chú ý nhất là một chiếc túi lớn làm từ da của 3 con cáo. Bên trong túi là một thứ "ma dược" gây ảo giác mà người hiện đại cũng phải sợ: đó là cocain trộn với ayahuasca, một chất ma túy từ thực vật được tìm thấy trong lưu vực sông Amazon, cùng một số chất hướng thần khác như: benzoylecgonine, harmine, bufotenin, dimethyltryptamine … và có thể cả psilocin – một hợp chất trong nấm ma thuật.

Phát hiện túi ma dược ngàn năm trong mộ cổ
Một vật dụng được dùng để hít thuốc - (ảnh: Jose Capriles).

Cạnh đó có 2 vật dụng bằng gỗ được chạm khắc công phu để "hít" thuốc, 2 thìa xương lạc đà không bướu, một ống hít được trang trí bằng bím tóc người, cây khô, băng buộc đầu… Tất cả, bao gồm chiếc túi chứa ma dược, được đặt trong một bao tải lớn dài 28cm, rộng gần 16, cm.

Tiến sĩ Jose Capriles, trợ lý giáo sư nhân chủng học tại Đại học bang Pennsylvania (Mỹ), thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết "ma dược" trong chiếc túi vốn là nhiều loại thuốc hướng thần được pha trộn, được sử dụng trong các nghi lễ cổ đại. Người ta tin rằng những ảo giác mà ma dược mang lại sẽ giúp con người thiết lập mối liên hệ với tổ tiên và các lực lượng siêu nhiên mà trong văn hóa người bản xứ sẽ đại diện với các loài vật như cáo, báo đốm, chim săn mồi và nhiều động vật ăn thịt khác.

Phát hiện túi ma dược ngàn năm trong mộ cổ
Hang động nơi tìm thấy túi ma dược và các vật dụng, cũng là một khu mồ mả cổ đại - (ảnh: Jose Capriles)

Phát hiện túi ma dược ngàn năm trong mộ cổ
Các vật dụng trong chiếc bao tải - (ảnh: Jose Capriles).

Theo tiến sĩ Capriles, chiếc túi này có thể thuộc về một pháp sư da đỏ. Họ hết sức bất ngờ vì dù đã có bằng chứng cho thấy người bản xứ cổ xưa có dùng một số ma túy nhưng không ngờ rằng họ dùng nhiều loại đến thế và pha chế chúng theo một công thức hết sức thần bí. Kết quả giám định niên đại bằng radiocarbon cho thấy túi ma dược này có từ khoảng năm 905-1170 sau công nguyên.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Proceedings of the National Academy of Science (PNAS).

Sợi tóc được kỳ vọng làm nên lịch sử sau 500 năm Leonardo da Vinci qua đời

Reuters đưa tin, một bảo tàng tại Italy đang lên kế hoạch xét nghiệm DNA một nhúm tóc được cho là của bậc thầy danh họa Leonardo da Vinci.

Đăng ngày: 08/05/2019
Hóa thạch 92 triệu năm từ họ hàng tí hon của khủng long bạo chúa

Các nhà khoa học xác định họ hàng của khủng long bạo chúa là một con khủng long chỉ cao 0,9 m từ hóa thạch có niên đại 92 triệu năm.

Đăng ngày: 07/05/2019
Phát hiện sọ người và màn hiến tế rùng rợn ở mộ cổ Maya

Câu chuyện về màn hiến tế kinh dị ẩn sau hộp sọ người được phát hiện tại khu mộ cổ của người Maya ở quốc gia Trung Mỹ Guatemala.

Đăng ngày: 07/05/2019
Không chỉ do thiên thạch, lý do chính khiến khủng long tuyệt chủng mới thực bất ngờ

Khủng long lẽ ra đã sống cho đến tận ngày nay cùng con người và thảm họa thiên thạch không hề khiến chúng tuyệt chủng, một chuyên gia sinh học nhận định.

Hai xác ướp trong khu nghĩa trang cổ 4.500 tuổi ở Ai Cập

Các nhà khảo cổ học mới đây phát hiện xác ướp trong khu nghĩa trang 4.500 năm tuổi ở Ai Cập.

Đăng ngày: 07/05/2019
Nghệ An: Đào móng nhà vớ được hũ tiền cổ báu vật

Một hũ tiền cổ nặng 36kg vừa được anh Lang Văn Trung (SN 1984), tại thôn Cẩm Hòa, xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) phát hiện trong khi đào móng để xây nhà.

Đăng ngày: 06/05/2019
Phát hiện hoá thạch rết cổ đại 99 triệu năm tuổi

Các nhà khảo cổ vừa phát hiện hoá thạch loài rết cổ đại chưa từng biết đến trước đây ở vùng Đông Nam Á ngày nay.

Đăng ngày: 04/05/2019