Phát hiện tượng cẩm thạch không đầu 1.800 năm tuổi ở Thổ Nhĩ Kỳ

Bức tượng bằng cẩm thạch mô tả một người phụ nữ mặc áo choàng đứng trên bục, hiện chưa rõ danh tính và mục đích điêu khắc.

Phòng Khai quật thuộc Bộ Văn hóa và Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ thông báo, phát hiện tượng cẩm thạch 1.800 năm tuổi ở thành phố cổ Metropolis, Ancient Origins hôm 29/6 đưa tin.

Bức tượng khắc họa một người phụ nữ mặc áo choàng đứng trên bục. Dù thiếu đầu và hai cánh tay - những bộ phận có thể gắn riêng - nhưng các phần khác vẫn được bảo quản tốt.

Phát hiện tượng cẩm thạch không đầu 1.800 năm tuổi ở Thổ Nhĩ Kỳ
Tượng người phụ nữ không đầu được điêu khắc vào thời điểm đế quốc La Mã kiểm soát Anatolia.

Thành phố Metropolis nằm trong vùng Torbali của tỉnh Izmir, gần bờ biển phía tây của Thổ Nhĩ Kỳ. Những người định cư đầu tiên đến đây vào thời kỳ Đồ Đá Mới (khoảng năm 10000 - 1900 trước Công nguyên).

Trong thời Đồ Đồng (khoảng năm 3300 - 1200 trước Công nguyên), Metropolis có tên Puranda và là một phần thuộc vương quốc Arzawa của người Hittite. Thời kỳ Hy Lạp hóa (năm 323 TCN - 31 trước Công nguyên), thành phố do vương quốc Pergamum cai quản.

Các nhà khoa học đã khai quật thành phố Metropolis suốt 30 năm và tìm thấy hơn 11.000 hiện vật thuộc nhiều giai đoạn lịch sử khác nhau gồm tiền xu, thủy tinh, gốm sứ, tượng nhỏ, tác phẩm điêu khắc và nhiều đồ tạo tác bằng xương, ngà voi, kim loại. Những phát hiện đáng chú ý gồm phòng tắm La Mã tinh xảo với nhiều hình điêu khắc, tượng đấu sĩ, 4 bể lớn đủ chứa 600 tấn nước cho thành phố. Ngoài đền thờ và nhà hát hình tròn, nhiều công trình khác cũng được khai quật như khu thể thao, hội trường, cửa hàng, đại lộ, phòng trưng bày và nhà vệ sinh công cộng.

Dựa vào niên đại, nhóm nghiên cứu cho rằng tượng người phụ nữ không đầu được điêu khắc vào thời điểm đế quốc La Mã kiểm soát Anatolia (vùng diện tích thuộc châu Á của Thổ Nhĩ Kỳ). Họ cần nghiên cứu kỹ hơn để xác định danh tính và mục đích của bức tượng. Chuyến khai quật mới đây do Bộ Văn hóa và Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ cùng Đại học Celal Bayar phối hợp tổ chức, dự kiến tiếp tục triển khai trong năm nay.

Sốc với

Sốc với "bóng ma" như thời hiện đại giữa thành phố cổ 3.000 năm

Những hình ảnh mà radar hồng ngoại ghi lại ở thành phố cổ Tikal thuộc nền văn minh Maya cho thấy những tàn tích khiến hầu hết các công viên theo quy hoạch đô thị hiện đại phải xấu hổ.

Đăng ngày: 01/07/2021
Khai quật được tượng điêu khắc rắn 4.000 năm tuổi

Phát hiện khảo cổ độc đáo về tượng điêu khắc rắn ở Phần Lan khiến các nhà khoa học bối rối về ý nghĩa và mục đích của nó. ​ ​

Đăng ngày: 30/06/2021

"Người rồng" có thể là họ hàng gần nhất của con người

Hóa thạch hộp sọ của " người rồng" hé lộ nhánh mới ở cây phả hệ gần với người hiện đại hơn người Neanderthal.

Giải mã xác ướp Ai Cập bằng công nghệ CT scan

Các nhà nghiên cứu Italy đang áp dụng công nghệ y học hiện đại để làm sáng tỏ những bí ẩn liên quan đến xác ướp Ai Cập.

Khu định cư 6.000 năm tuổi dưới vùng nước sâu ở châu Âu

Tình cờ kiểm tra bức ảnh vệ tinh về đường bờ biển Croatia, nhà khoa học phát hiện ra điều bất thường về một khu định cư khoảng 6.000 năm tuổi.

Khủng long tự

Khủng long tự "chế" áo khoác để chống chọi với cái lạnh ở Bắc Cực

Khủng long nghĩ ra nhiều phương pháp để thích nghi với cái lạnh ở vùng Bắc Cực cách đây 70 triệu năm.

Đăng ngày: 28/06/2021
Choáng váng hang động có 3 loài người cùng chung sống

Cuộc khảo sát mới nhất ở hang động Denisova (Nga) cho thấy loài người cổ Denisovans không sống ở đây một mình mà còn cùng lúc chung sống với người Neanderthals và tổ tiên chúng ta.

Đăng ngày: 28/06/2021