Phát hiện tượng nhân sư bằng cẩm thạch quý hiếm

Ai Cập hy vọng những phát hiện như trên sẽ thúc đẩy du lịch.

Các nhà khảo cổ học Ai Cập đã phát hiện ra bức tượng nhân sư đầu người mình sư tử bằng đá cẩm thạch trong ngôi đền Kom Ombo, thành phố miền nam Aswan khi tiến hành các công việc nhằm bảo vệ di tích ngôi đền này.

Phát hiện tượng nhân sư bằng cẩm thạch quý hiếm
Tượng nhân sư được phát hiện trong ngôi đền Kom Ombo.

Phát hiện tượng nhân sư bằng cẩm thạch quý hiếm
Bức tượng có thể có từ thời Ptolemaic.

Theo Mostafa Waziri, tổng thư ký Hội đồng cổ vật tối cao, cho biết bức tượng có thể có từ thời Ptolemaic. Triều đại Ptolemaic cai trị Ai Cập trong khoảng 300 năm - từ khoảng 320 TCN đến khoảng 30 TCN.

Ai Cập hy vọng những phát hiện như trên sẽ thúc đẩy du lịch bằng việc tham quan những cổ vật khi ngành du lịch nước này bị ảnh hưởng nặng nề sau cuộc bạo động chính trị năm 2011.

Phát hiện này xuất hiện sau khi các nhà khảo cổ tìm thấy một trong những ngôi làng lâu đời nhất từng có ở vùng sông Nile của Ai Cập - với những di tích có niên đại trước các Pharaoh.

Nhà khảo cổ học Frederic Gio cho biết nhóm của ông đã tìm thấy các địa điểm chứa xương và thức ăn động vật, cho thấy sự cư trú của con người sớm nhất là năm 5000 trước Công nguyên tại khu vực trên. Đó là vào khoảng 2.500 năm trước khi kim tự tháp Giza được xây dựng.

Đầu năm nay, các nhà khảo cổ Ai Cập đã khám phá ra ngôi mộ có niên đại cách đây 4.400 năm, nhiều khả năng thuộc về một người phụ nữ tên Hetpet có quan hệ với hoàng gia Ai Cập cổ đại triều đại thứ 5.

Những di vật trong hang núi lửa có xương người tiền sử ở Đăk Nông

Hố thăm dò phát hiện di cốt 10 người, trong đó 3 di cốt hoàn chỉnh gồm hai người lớn, một trẻ em 4 tuổi.

Đăng ngày: 19/09/2018
PGS Nguyễn Lân Cường kể lần đầu tiếp cận xương sọ người tiền sử

Trong các hang động núi lửa có số hiệu từ C1 đến C6 các nhà khoa học tìm thấy hàng vạn di vật là mảnh gốm, công cụ đá, mảnh tước, phác vật, xương răng động vật, vỏ nhuyễn thể nước ngọt...

Đăng ngày: 19/09/2018
Kinh ngạc 2 xác ướp đóng băng 5 vạn năm vẫn còn nguyên vẹn ở Canada

Đây là hai trong số những xác ướp động vật có vú mô mềm lâu đời nhất thế giới, các nhà khoa học cho biết.

Đăng ngày: 18/09/2018
Phát hiện “nhà máy bia cổ nhất thế giới” ở hang động tại Israel

Nhà máy này được phát hiện khi các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu một địa điểm chôn cất của những người săn bắn hái lượm bán du cư.

Đăng ngày: 18/09/2018
Việt Nam lần đầu phát hiện xương người tiền sử ở hang núi lửa

Các nhà khoa học và khảo cổ học Việt Nam vừa có phát hiện mới về di tích cư trú của người tiền sử trong hang động núi lửa ở Công viên Địa chất núi lửa Krông Nô, Đắk Nông.

Đăng ngày: 15/09/2018
Loài chim nửa tấn nghi bị con người tàn sát đến tuyệt chủng

Nhóm nhà khoa học do Hiệp hội Động vật học London (ZSL) đứng đầu nghiên cứu bộ xương của hai loài chim khổng lồ phát hiện trên đảo Madagascar ở Ấn Độ Dương, Fox News hôm qua đưa tin.

Đăng ngày: 14/09/2018
Phát hiện “bức vẽ cổ nhất từng biết” trên hòn đá tí hon ở Nam Phi

Hình vẽ này có niên đại khoảng 73.000 năm tuổi, và thể hiện các đường khắc chéo song song khắc lên đá bằng màu đỏ son.

Đăng ngày: 14/09/2018