Phát hiện ve kí sinh nhiệt đới nguy hiểm ở Đức

Các nhà khoa học đã phát hiện một loài ve khổng lồ tại Đức và lo ngại chúng sẽ truyền căn bệnh nhiệt đới chết người sốt xuất huyết Crimean-Congo ra khắp châu Âu.

Các nhà khoa học tại Đức đã phát hiện ra một loài ve nhiệt đới có thể phát triển tới 2cm về chiều dài – lớn gấp 10 lần loài ve thông thường.

Phát hiện ve kí sinh nhiệt đới nguy hiểm ở Đức
Loại ve này có khả năng lây truyền căn bệnh sốt xuất huyết Crimean-Congo (CCHF).

Loài ve này, có tên khoa học là Hyalomma marginatum có khả năng lây truyền căn bệnh sốt xuất huyết Crimean-Congo (CCHF). Các triệu chứng của CCHF gồm sốt, đau cơ, đau đầu, nôn mửa, tiêu chảy, và xuất huyết dưới da. Một phần tư số người nhiễm phải sốt xuất huyết Crimean-Congo sẽ tử vong.

Các nhà nghiên cứu cho rằng thời tiết nóng ẩm bất thường ở Đức là lí do khiến loài ve này xuất hiện tại đây vì chúng ưa thích độ ẩm thấp hơn so với loài ve thường được tìm thấy ở nước này. Chúng có lẽ đã tới được đây theo các loài chim di cư. Tất cả lũ ve được tìm thấy ở các động vật trang trại, chủ yếu là nuôi ngựa.

Trong năm nay, các nhà khoa học đã phát hiện được bảy con ve nhiệt đới – trước đây chỉ mới có hai ví dụ về các loài ve nhiệt đới ở Đức, một con năm 2015 và một con khác năm 2017.

Các nhà khoa học đang lo ngại rằng khi nhiệt độ ấm nóng tiếp tục trở nên phổ biến hơn tại Đức, Pháp và Anh, loài ve này có thể sẽ cư ngụ luôn tại đó và lan ra khắp châu Âu mãi mãi.

Nhà nghiên cứu vật kí sinh Ute Mackenstedt đến từ Đại học Hohenheim ở Stuttgart cho biết: "Chúng tôi cho rằng ta phải tính đến việc sẽ có ngày càng nhiều các loài ve nhiệt đới được tìm thấy ở Đức có thể cư ngụ luôn tại đây vì điều kiện thời tiết lí tưởng".

Phát hiện ve kí sinh nhiệt đới nguy hiểm ở Đức
Triệu chứng của CCHF gồm sốt, đau cơ, đau đầu, nôn mửa, tiêu chảy và xuất huyết dưới da.

Tiến sĩ Lidia Chitimia-Dobler, chuyên gia về ve tại Đại học Hohenheim và Viện Vi sinh vật học (IMB) thuộc Lực lượng Vũ trang cộng hòa Liên bang Đức tại Munich, cho biết: "Chúng tôi có thể xác định chắc chắn năm trong số bảy mẫu vật ve, có bốn mẫu thuộc loài Hyalomma marginatum, và một mẫu thuộc loài Hyalomma rufipes. Chúng tôi không ngờ ve lại xuất hiện ở Đức vào thời gian này".

Tiến sĩ Gerhard Dobler, nhà vật lý và chuyên gia vi sinh vật học tại IMB, bổ sung: "Trong một mẫu vật được tìm thấy, chúng tôi có thể phát hiện ra mầm bệnh của một dạng bệnh sốt phát ban do ve".

Cây thông nghìn năm tuổi nổi tiếng nhất Trung Quốc sắp chết vì

Cây thông nghìn năm tuổi nổi tiếng nhất Trung Quốc sắp chết vì "nhiều người yêu quý quá"

Đó là Cây thông Nghênh khách (Greeting Pine), tương truyền đã 1000 năm tuổi. Nó tọa lạc tại vị trí có cảnh quan tuyệt đẹp, trông ra những rặng núi đá hoa cương cũng như thung lũng mù sương của Hoàng Sơn.

Đăng ngày: 19/08/2018
Cách nhận biết ong vò vẽ sát thủ

Ong vò vẽ trưởng thành có kích thước đạt đến 5,5cm. Nhiều loài côn trùng bị nhầm với ong vò vẽ, trên thế giới chỉ có khoảng 20 loài ong vò vẽ được xếp theo tính hung hãn và nọc độc.

Đăng ngày: 17/08/2018
Phát hiện vi khuẩn mới có thể làm sạch nước thải

Một nhóm nghiên cứu nước biển bên ngoài lãnh thổ Primorsky (LB Nga) và Australia đã tìm thấy một loại vi khuẩn mới có thể giúp làm sạch nước thải.

Đăng ngày: 16/08/2018
Cỏ ba lá hoa trắng - Loài cây dại hay bí ẩn về sự tiến hóa?

Cỏ ba lá hoa trắng có khả năng sinh trưởng mạnh kể cả ở điều kiện sống khắc nghiệt. Đây là yếu tố sống còn khi môi trường sống hiện nay của chúng liên tục bị thu hẹp do quá trình đô thị hóa.

Đăng ngày: 16/08/2018
Phát hiện giống lan mới trong rừng rậm Peru

Các nhà thực vật học hôm qua công bố phát hiện một loài phong lan mới trong rừng mưa Amazon ở vùng Huanuco, miền trung Peru.

Đăng ngày: 15/08/2018
Sơn La: Đổ xô đi xem nấm trắng khổng lồ, độc, lạ to như quạt nan

Những ngày qua, trên các trang mạng xã hội xôn xao về việc xuất hiện nấm trắng khổng lồ ở bản Nà Cà (xã Mường Chanh, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La).

Đăng ngày: 14/08/2018
Lạ lùng củ khoai tây 8kg, y hệt bàn chân người khổng lồ

Củ khoai tây độc đáo này được phát hiện ở vườn khoai tây của vợ chồng ông bà Marli và Paulo Ciquinel sống ở thị trấn Meleiro, bang Santa Cantarina, phía nam Brazil.

Đăng ngày: 12/08/2018