Phát hiện viên đá quý cực hiếm chứa… côn trùng hoá thạch độc nhất vô nhị

Trong một phát hiện mới nhất, các nhà nghiên cứu vô cùng ngạc nhiên khi một viên đá quý Opal lại chứa bên trong một mẫu vật côn trùng cổ đại.

Nhà sưu tầm đá quý Brian Berger nổi tiếng là người phát hiện ra viên đá quý đã bị thu hút khi đến tìm đá quý tại một khu chợ trên đảo Java ở Indonesia.

Không như nhiều viên đá quý khác, Brian Berger nhanh chóng nhận ra viên đá quý vừa bắt gặp có một điểm cực kì đặc biệt đó là nó chứa một loài côn trùng bên trong. Bằng cách nào đó, nó đã bị mắc kẹt.

Phát hiện viên đá quý cực hiếm chứa… côn trùng hoá thạch độc nhất vô nhị
Viên đá Opal với mẫu côn trùng bên trong mới được phát hiện gần đây.

"Bằng chứng là trong các bức ảnh, bạn có thể thấy thứ dường như là một con côn trùng hoàn chỉnh được bọc bên trong rất đẹp.

Sau khi kiểm tra, loài côn trùng này dường như có một cái miệng mở và được bảo quản rất tốt, với các cấu trúc sợi”, Brian Berger cho biết.

Theo phỏng đoán của một số nhà nghiên cứu, rất có thể, mẫu vật siêu hiếm này bắt đầu như một loài côn trùng bị ngập trong nhựa cây. Trải qua hàng thiên niên kỷ, chịu áp lực và nhiệt độ cao bên dưới các lớp trầm tích, nhựa sau đó biến thành hổ phách. Sau đó tiếp tục là quá trình hình thành đá Opal. Điểm nhấn chính là ở trong giai đoạn này khiến mẫu vật được Brian Berger trở nên đặc biệt.

Thực tế, quá trình hình thành đá quý Opal có thể xảy ra với gỗ, đá, vỏ sò và thậm chí cả xương khủng long hóa thạch. Tuy nhiên, cực kì hiếm khi hình thành hổ phách sau đó lại tiếp tục quá trình hình thành đá Opal.

Vì phát hiện quá đặc biệt, để đảm bảo rằng viên đá không phải là giả, Berger đã gửi đi kiểm tra tại Viện Đá quý của Mỹ. Các chuyên gia đã xác nhận rằng viên đá của Berger là cực quý hiếm.

"Theo như giá trị trên mẫu vật, nó thực sự vô giá đối với tôi. Tôi không nghĩ rằng tại thời điểm này, nó được rao bán, nhưng tôi đang xem xét việc cung cấp nó cho một bảo tàng để trưng bày vì tôi cảm thấy việc chia sẻ khám phá với thế giới có lẽ là con đường tốt nhất”, Berger chia sẻ.

Nhiều hài cốt trong tư thế bó gối chôn cất bên bờ sông Nlie

Các nhà khảo cổ Ai Cập vừa tìm thấy hàng loạt ngôi mộ cổ kỳ lạ bên bờ sông Nile, nơi hài cốt được đặt ở tư thế nằm bó gối bên cạnh những cổ vật hơn 3.500 năm tuổi.

Đăng ngày: 26/01/2019
Phát hiện giày cổ 1.000 năm tuổi dưới đáy sông ở Anh

Chiếc giày cổ nhô ra từ lớp bùn đất dưới đáy sông Thames được cho là di vật còn sót lại của người Viking.

Đăng ngày: 26/01/2019
Con người biết uống rượu từ hơn 10.000 năm trước

Một nhà nghiên cứu đã phát hiện ra nhiều máng lớn làm bằng đá tại một ngôi đền ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, có từ 10.000 năm trước.

Đăng ngày: 25/01/2019
Vứt chỏng chơ hai tảng đá trong vườn, không hề biết là báu vật vô giá

Một người nghiên cứu nghệ thuật vừa tìm thấy hai kho báu vô giá bị đánh cắp từ một nhà thờ Tây Ban Nha hơn một thập kỷ trước.

Đăng ngày: 24/01/2019
Phát hiện răng hoá thạch loài cá mập cổ đại hoàn toàn mới

Tên của loài cá mập mới được đặt có một phần tên nhằm vinh danh Karen Nordquist, tình nguyện viên đã khám phá ra những chiếc răng sau khi phải rây gần… 2 tấn bụi bẩn lẫn lộn.

Đăng ngày: 23/01/2019
Phát hiện hoá thạch loài cá mù 100 triệu năm tuổi cực hiếm

Các nhà khoa học gần đây đã phát hiện ra hoá thạch loài cá mù cực hiếm với các dấu vết của chất nhờn được bảo tồn có niên đại từ 100 triệu năm trước.

Đăng ngày: 23/01/2019
Vấp khúc xương, cậu bé phát hiện tổ tiên

Vấp khúc xương, cậu bé phát hiện tổ tiên "mất tích" của loài người

Hài cốt cổ đại đã lấp khoảng trống bí ẩn bấy lâu trên cây gia phả loài người được phát hiện bởi một cậu bé 9 tuổi, người đã vấp phải khúc xương khi chạy theo con chó cưng.

Đăng ngày: 21/01/2019