Phát hiện vòng tròn gỗ cổ xưa từ thời Đồ Đá mới

Vòng tròn gỗ cổ xưa với đường kính gần 20m được xây dựng từ thời Đồ Đá mới và mang đặc điểm thiên văn học.

Các nhà khảo cổ từ công ty Era - Arqueologia tìm thấy tàn tích của một cấu trúc cổ xưa được coi là phiên bản gỗ của vòng tròn đá Stonehenge (Anh) tại di chỉ Perdigões, tỉnh Évora, Portugal News hôm 6/8 đưa tin. Các chuyên gia đã tiến hành khai quật di chỉ này từ 23 năm trước.

Phát hiện vòng tròn gỗ cổ xưa từ thời Đồ Đá mới
Địa điểm phát hiện dấu tích vòng tròn gỗ đường kính 20m thời Đồ Đá mới. (Ảnh: Ancient Origins).

Perdigões lưu giữ dấu tích của nhiều hào rãnh rộng hình tròn và đồng tâm. Người xưa sử dụng nơi này từ giữa thời Đồ Đá mới (khoảng năm 3400 trước Công nguyên) đến giai đoạn đầu của thời Đồ Đồng (năm 2000 trước Công nguyên).

Cấu trúc mới phát hiện có đường kính gần 20 m và nằm ở trung tâm của các hào rãnh hình tròn, theo nhà khảo cổ António Valera, trưởng nhóm nghiên cứu. Công trình này gồm hàng loạt cọc gỗ dựng thành hình tròn, lối dẫn vào bên trong hướng theo điểm hạ chí, thể hiện tính thiên văn học.

"Vòng tròn gỗ liên kết Perdigões với một số công trình tương tự thời Đồ Đá mới ở những nơi khác thuộc châu Âu", Valera cho biết. Phát hiện mới cũng chỉ ra, cư dân Perdigões thời kỳ này có mối liên hệ với các nền văn hóa ở xa, đồng thời cho thấy các khu vực tại châu Âu kết nối sâu sắc hơn nhiều so với những gì giới khoa học từng nghĩ.

"Việc phát hiện vòng tròn gỗ làm tăng thêm giá trị khoa học vốn đã rất lớn của di chỉ Perdigões, nhất là với các nghiên cứu về châu Âu thời kỳ Đồ Đá mới", Valera nhận xét.

Phát hiện kiến

Phát hiện kiến "địa ngục" thời tiền sử sở hữu vũ khí chết người

Kiến địa ngục thời tiền sử với cái miệng gai góc, sừng nhọn để ghim chặt con mồi bị mắc kẹt trong miếng hổ phách có niên đại 99 triệu năm.

Đăng ngày: 07/08/2020
Đem máy dò kim loại đến quán rượu, người đàn ông may mắn tìm được

Đem máy dò kim loại đến quán rượu, người đàn ông may mắn tìm được "kho báu" trị giá 3 tỷ đồng

Đúng là 1 trong những tin tức vui nhất mùa Covid-19 này.

Đăng ngày: 06/08/2020
Phát hiện loài cú khổng lồ thời tiền sử có

Phát hiện loài cú khổng lồ thời tiền sử có "bàn chân săn mồi" sát thủ

Trong nghiên cứu được công bố mới đây, các nhà cổ sinh vật học xác định được một hóa thạch cú 55 triệu năm tuổi có móng vuốt giống như một con chim ưng.

Đăng ngày: 06/08/2020
Khảo sát địa chất, phát hiện những

Khảo sát địa chất, phát hiện những "bóng ma" rùng mình ở hồ sông băng Tây Tạng

Nghiên cứu trầm tích dưới đáy hồ Qiangyong được hình thành bởi nước tan chảy từ sông băng, các nhà khảo cổ tuyên bố họ đã tìm thấy bóng ma của một cuộc thảm sát xảy ra hơn 100 năm trước.

Bất ngờ khi mở nắp

Bất ngờ khi mở nắp "quan tài hiến tế trẻ em" vùi dưới đáy hồ 600 năm

Các nhà khoa học đã tìm thấy trong trầm tích đáy hồ Titicaca nổi tiếng với những nghi lễ hiến tế Inca rùng rợn một vật hình chữ nhật, mang hình dáng một chiếc quan tài hiến tế cỡ nhỏ.

Đăng ngày: 05/08/2020
Khủng long cũng có thể mắc ung thư xương như con người ngày nay

Tương tự con người, khủng long cũng bị bệnh. Khủng long bạo chúa T-Rex có thể đã mắc bệnh gút hay khủng long mỏ vịt nhiều khả năng bị u xương.

Đăng ngày: 05/08/2020
Bộ gene người cổ đại làm sáng tỏ lịch sử Đông Á

Đây là lần đầu tiên bộ gene của những nông dân thời cổ đại vùng Đông Á được phân tích trên quy mô lớn để làm sáng tỏ nguồn gốc và sự di cư của cư dân nơi đây.

Đăng ngày: 04/08/2020