Phát hiện vòng tròn hố sâu 4.500 năm tuổi gần Stonehenge

Vòng tròn đường kính gần 2km gồm ít nhất 20 chiếc hố lớn, thể hiện kỹ thuật xây dựng ấn tượng của thời Đồ Đá mới.

Các nhà khảo cổ phát hiện dấu vết một cấu trúc thời Đồ Đá mới bao quanh Durrington Walls, công trình đá cổ xưa chỉ cách Stonehenge 3km về phía đông nam. Họ tìm thấy ít nhất 20 chiếc hố đường kính 10m, sâu 5m, được sắp xếp thành vòng tròn đường kính lên tới 1,9km. Nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Internet Archaeology hôm 21/6.

Phát hiện vòng tròn hố sâu 4.500 năm tuổi gần Stonehenge
Vòng tròn hố khổng lồ bao quanh Durrington Walls. (Ảnh: CNN).

Trước đó, những chiếc hố này được cho là hố sụt hoặc hồ trữ nước. Tuy nhiên, sự tương đồng giữa chúng thôi thúc các nhà khoa học nghiên cứu kỹ hơn. Cuộc khảo sát từ trên cao kết hợp nhiều công nghệ như radar xuyên đất và đo từ trường hé lộ cấu trúc vòng tròn 4.500 tuổi.

"Khu vực xung quanh Stonehenge nằm trong số những địa điểm khảo cổ được nghiên cứu kỹ nhất thế giới. Thật ấn tượng khi việc ứng dụng công nghệ mới vẫn có thể hé lộ một cấu trúc thời tiền sử vĩ đại như vậy. Cấu trúc này lớn hơn nhiều so với bất cứ công trình tiền sử tương tự nào mà chúng tôi biết, ít nhất là ở Anh", Vincent Gaffney, nhà khảo cổ tham gia nghiên cứu, cho biết.

Vì Durrington Walls nằm ở trung tâm vòng tròn hố khổng lồ, các nhà nghiên cứu cho rằng vòng tròn này là ranh giới bao quanh vùng đất mà người xưa coi là linh thiêng. Vị trí của Stonehenge liên quan đến hạ chí và đông chí, thể hiện phạm vi ảnh hưởng của Mặt Trời. Trong khi đó, vòng tròn hố mới phát hiện có thể cho thấy nhận thức của người xưa về những hiện tượng vũ trụ quy mô hơn.

Ngoài Durrington Walls, vòng tròn hố còn bao quanh công trình đá Larkhill, xây dựng trước Stonehenge 1.500 năm. Nhóm chuyên gia chưa rõ vòng tròn hố dùng để dẫn đường hay ngăn cản người xưa tiếp cận các công trình đá. Tuy nhiên, nó cho thấy những công trình đá trong vùng là một phần của truyền thống văn hóa và tâm linh phức tạp.

Phát hiện mới chỉ ra, cộng đồng dân cư thời Đồ Đá mới ở Anh rất phát triển và có thể đạt được những thành tựu lớn về kỹ thuật xây dựng. Các nhà nghiên cứu cho biết, việc đào những chiếc hố rộng và sâu như vậy với công cụ thô sơ cũng ấn tượng như sắp xếp những khối đá khổng lồ.

Vô tình phát hiện ra loài cá mập mới trong khi phân loại hóa thạch Tyrannosaurus rex

Mới đây các nhà cổ sinh vật học đã vô tình phát hiện ra một loài cá mập hoàn toàn mới trong quá trình phân loại hóa thạch của khủng long bạo chúa.

Hóa thạch 300 triệu năm của loài cá giống cá tầm

Loài cá Tanyrhinichthys mcallisteri có hình dáng giống cá tầm với phần mõm nhô dài tập trung giác quan giúp chúng bắt mồi.

Đăng ngày: 24/06/2020
Hang động với những hình vẽ bí ẩn ở Pháp

Một hang động ở Pháp tiết lộ bí mật về các nghi lễ và truyền thống chôn cất từ rất sớm của con người.

Đăng ngày: 24/06/2020
Bí mật bất ngờ của lăng mộ nổi tiếng ở Ireland

Một triều đại huy hoàng nhưng tự tách biệt mình bằng những cuộc hôn nhân loạn luân.

Đăng ngày: 22/06/2020
7 khám phá khảo cổ đang

7 khám phá khảo cổ đang "đi đường quyền" với khoa học, đến giờ vẫn chưa ai giải thích được

Trái đất ra đời từ 4,5 tỉ năm trước. Với lịch sử lâu đời như vậy, có rất nhiều bí ẩn trong quá khứ mà đến giờ chúng ta vẫn chưa thể tìm ra.

Đăng ngày: 22/06/2020

"Kho báu" từ thời Thế chiến II bất ngờ được tìm thấy ở lâu đài cổ tại Ba Lan

The First News đưa tin, các nhà khoa học tìm thấy một hòm kho báu trong tàn tích của một lâu đài thế kỷ 14 ở thành phố Nowy Sacz của Ba Lan, gồm có: chén bạc, bình hoa, dao kéo và đồ sành sứ.

Đăng ngày: 20/06/2020
Phát hiện dấu chân

Phát hiện dấu chân "quái dị long" dài 80cm ở Australia

Các dấu chân hóa thạch hơn 150 triệu năm tuổi ở Australia tiết lộ một loài khủng long ăn thịt có kích thước gần bằng khủng long bạo chúa T-rex.

Đăng ngày: 20/06/2020