Phát hiện xác chuột đóng băng 41.300 năm còn nguyên lông

Nghiên cứu cho thấy chuột lemming cổ đại bị gãy xương đùi, nhiều khả năng chết do ngã từ trên cao.

Phát hiện xác chuột đóng băng 41.300 năm còn nguyên lông
Xác chuột lemming được tìm thấy dưới tầng đất đóng băng vĩnh cửu ở Siberia. (Ảnh: Metro).

Viện Khoa học Nga công bố ảnh chụp và kết quả nghiên cứu xác chuột lemming cổ xưa nhất thế giới, Metro hôm 28/12 đưa tin. Vài năm trước, khi đang đi bộ cùng mẹ, học sinh Angelina Sadovnikova tình cờ phát hiện nó dưới vách đá ven sông Tirekhtyakh, Siberia. Sau đó, xác chuột được giao cho hai giáo sư sinh học Nikita Solomonov và Vyacheslav Rozhnov để nghiên cứu.

Chuột lemming bị gãy xương đùi và nhiều khả năng chết do rơi xuống từ trên cao. Nhờ phương pháp định tuổi bằng đồng vị carbon, các nhà khoa học xác định con vật tồn tại cách đây hơn 41.300 năm. Nó dài 16,5 cm, lớn hơn một chút so với chuột lemming nâu Siberia ngày nay.

Dưới tầng đất đóng băng vĩnh cửu, xác chuột lemming được bảo quản tốt qua hàng chục nghìn năm. Nó vẫn còn lông ở lưng, bụng và hai bên, chỉ trụi lông trên đầu. Các phân tích với tia X cho thấy toàn bộ xương, bao gồm xương sọ, đều được lưu giữ rất tốt. Tuy nhiên, các cơ quan nội tạng đã phân hủy hết.

Việc tìm thấy xác chuột lemming gần sông Tirekhtyakh vô cùng quan trọng trong quá trình tìm hiểu sự tiến hóa của nhóm thú này ở Bắc Cực. Ngoài chuột lemming, các nhà khoa học từng tìm được xác voi ma mút, tê giác, sói và sư tử còn khá nguyên vẹn ở tầng đất đóng băng vĩnh cửu thuộc Siberia.

Nếu khủng long bay không bị tuyệt chủng, con người có thể thuần hóa chúng thành thú cưỡi không?

Nhân loại luôn có tham vọng chinh phục và thuần hóa những loài động vật hoang dã, thế nhưng nếu khủng long bay không bị tuyệt chủng, con người có thể thuần hóa chúng thành thú cưỡi không?

Đăng ngày: 29/12/2019
Tìm thấy cung điện đồ sộ 1.000 năm tuổi của người Maya ở Mexico

Cung điện cổ từng được sử dụng trong giai đoạn năm 600-1050, mới được tìm thấy gần địa điểm du lịch ở Cancun và có thể sớm được mở cửa cho du khách tham quan.

Đăng ngày: 27/12/2019
Hình vẽ quỷ mô tả bệnh động kinh

Bức vẽ trên đất sét được tìm thấy một cách tình cờ trong quá trình nghiên cứu chữ hình nêm của người Assyria cổ đại.

Đăng ngày: 26/12/2019
4 bãi cọc Bạch Đằng phát lộ sau hàng trăm năm

Trước Cao Quỳ (Hải Phòng), người dân cùng các nhà khoa học tìm thấy ba bãi cọc của trận chiến chống quân Nguyên Mông năm 1288 ở thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh).

Đăng ngày: 26/12/2019
Hóa thạch 309 triệu năm của mẹ con thằn lằn

Hóa thạch thằn lằn nguyên thủy cuộn đuôi quanh con non là ví dụ đầu tiên về hành vi chăm con trong thế giới động vật.

Đăng ngày: 25/12/2019
Nông dân Hà Tĩnh đào được ba hũ tiền cổ

Ông Nguyễn Văn Phù (trú huyện Vũ Quang) thuê máy xúc đào móng nhà, phát hiện ba hũ sành đựng hơn 100kg tiền xu ở độ sâu 1,5m.

Đăng ngày: 23/12/2019
Dòng chữ khắc trên lăng mộ 4.500 năm tuổi báo ngày tận thế

Việc phát hiện ra một lăng mộ chưa từng được biết đến trước đây của Nữ hoàng Ai Cập cổ đại có thể báo trước một tương lai đáng lo ngại cho Trái đất nếu dòng chữ khắc trên lăng mộ này là chính xác.

Đăng ngày: 23/12/2019