Phát hiện xác nô lệ và chủ nhân nguyên vẹn ở thành phố cổ Pompeii

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra xác còn nguyên vẹn của hai người đàn ông bị chết cháy do vụ phun trào núi lửa Pompeii vào năm 79, Bộ Văn hóa Italy cho biết ngày 21/11.

Một trong số đó có độ tuổi từ 30 đến 40 và có thể có địa vị cao. Xác của người đàn ông này vẫn mang dấu vết của chiếc áo choàng len dưới cổ, Reuters đưa tin.

Người thứ hai, có lẽ từ 18 đến 23 tuổi, mặc áo trùm và có một số đốt sống bị xẹp. Điều này cho thấy người này từng là nô lệ và phải lao động nặng nhọc.

Xác hai người này được tìm thấy ở Civita Giuliana, cách trung tâm thành phố Pompeii 700 m về phía tây bắc. Họ được tìm thấy trong một căn phòng dưới lòng đất ở khu vực có một biệt thự lớn đang được khai quật.

Răng và xương của những người đàn ông này vẫn còn nguyên vẹn. Khoảng trống mô mềm của họ được lấp đầy bằng thạch cao, sau đó được khai quật để đường nét cơ thể hiện ra.

Phát hiện xác nô lệ và chủ nhân nguyên vẹn ở thành phố cổ Pompeii
Xác nguyên vẹn của hai người đàn ông, dường như là nô lệ và chủ nhân, vừa được khai quật ở Pompeii. (Ảnh: Reuters).

“Hai nạn nhân này có lẽ đang tìm kiếm nơi trú ẩn khi bị luồng mạt vụn núi lửa quét qua vào khoảng 9 giờ sáng”, Massimo Osanna, Giám đốc địa điểm khảo cổ, cho biết. "Họ chết do sốc nhiệt. Điều này cũng được thể hiện qua bàn chân và bàn tay siết chặt của họ".

Bộ trưởng Văn hóa Itlay Dario Franceschini cho biết phát hiện này nhấn mạnh vị thế của Pompeii với vai trò là "một nơi tuyệt vời để nghiên cứu".

Thành phố Pompeii của La Mã cổ đại, cách đông nam Napoli 23km, có khoảng 13.000 người sinh sống khi núi lửa phun trào. Thành phố này bị chôn vùi dưới dưới tro, đá bọt và bụi, khiến tàn tích của thành phố và thi thể các nạn nhân được bảo quản trong tình trạng gần như hoàn hảo.

Di tích này chỉ được phát hiện vào thế kỷ 16. Các cuộc khai quật có tổ chức bắt đầu vào khoảng năm 1750. Tuy nhiên, gần đây, sự chú ý hướng vào thi thể các nạn nhân hoặc các tàn tích mới lộ ra.

Đưa xác ướp 2300 tuổi vào máy chụp CT, các chuyên gia kinh ngạc trước bức hình nhận được

Xác ướp chỉ có kích thước chiều dài khoảng 20cm. Các chuyên gia đã vô cùng kinh ngạc khi khám phá ra sự thật bên trong.

Đăng ngày: 22/11/2020
Vào mộ cổ 1800 tuổi tìm thấy 200 viên ‘tiên đan’: Kết quả phân tích thành phần khiến giới khảo cổ ngỡ ngàng

Ngũ thạch tán từng được tầng lớp quý tộc và thượng lưu săn lùng vì nghĩ rằng chúng giúp "trường sinh bất lão", thế nhưng, khoa học chỉ ra thành phần của nó lại rất độc hại.

Đăng ngày: 22/11/2020
Ngôi mộ thời Chiến Quốc bị xâm phạm tới 12 lần nhưng vẫn toàn vẹn: 'Chủ mộ quá cao tay!'

Việc ngôi mộ cổ này còn nguyên vẹn trước mộ tặc khiến cho các nhà khảo cổ kinh ngạc, chỉ biết cúi đầu thán phục tài trí của người xưa.

Bình rượu đồng 3.000 năm tuổi trong bảo tàng Trung Quốc

Bình rượu hình con cú được khai quật tại lăng mộ Phụ Hảo, nữ tướng đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc, cũng là vợ một vị vua nhà Thương.

Đăng ngày: 22/11/2020
Ngôi đền Ai Cập cổ đại tiết lộ những chòm sao chưa từng được biết

Theo thông tin từ các chuyên gia đến từ Đức và Ai Cập, việc trùng tu một ngôi đền Ai Cập cổ đại đầy bồ hóng đã tiết lộ tên của các chòm sao Ai Cập cổ đại trước đây chưa từng được biết đến.

Đăng ngày: 21/11/2020
Lý do hài hước khiến loài này

Lý do hài hước khiến loài này "biến hình" thành siêu quái vật

Siêu quái vật to lớn nhất từng bước đi trên các lục địa của Trái Đất là kết quả của một quá trình tiến hóa ngoạn mục, khi loài tổ tiên cỡ nhỏ của chúng nảy sinh nhu cầu... ăn nhiều hơn.

Đăng ngày: 20/11/2020
Tìm thấy hóa thạch 67 triệu năm của đôi khủng long chết đè lên nhau

Hai con khủng long gồm khủng long 3 sừng (Triceratops horridus) và khủng long bạo chúa (Tyrannosaurus rex) kịch chiến và bị chôn vùi nhanh tróng cạnh nhau trong một nấm mồ.

Đăng ngày: 20/11/2020