Phát hiện xác tàu đắm chở 6.000 vò rượu cổ

Xác tàu đắm thời La Mã chở hàng nghìn vò hai quai gần như nguyên vẹn chứa rượu và thức ăn.

Phát hiện xác tàu đắm chở 6.000 vò rượu cổ
Những vò rượu hai quai rơi từ xác tàu đắm. (Ảnh: Sun).

Tàu chở hàng được phát hiện ngoài khơi đảo Kefalonia của Hy Lạp, có thể tiết lộ thông tin mới về lộ trình vận chuyển của các thương gia La Mã quanh Địa Trung Hải. Các nhà nghiên cứu tìm thấy xác tàu nhờ sử dụng thiết bị sóng âm. Họ công bố phát hiện trên tạp chí Archaeological Science.

Xác tàu nằm gần cảng cá Fiskardo ở ven biển phía bắc đảo Kefalonia, có niên đại trong khoảng từ thế kỷ 1 trước Công nguyên tới thế kỷ 1. "Tàu bị chôn vùi gần nửa dưới lớp trầm tích, do đó chúng tôi hy vọng tìm thấy một phần hoặc toàn bộ đầu tàu bằng gỗ khi tiến hành khai quật trong tương lai", George Ferentino, trưởng nhóm nghiên cứu ở Đại học Patras, Hy Lạp, cho biết.

Đây là một trong 4 xác tàu lớn nhất tìm thấy ở biển Địa Trung Hải. Nhóm nghiên cứu ước tính con tàu dài 34m và rộng 13m với khoang hàng kích thước 30m x 12m. Theo họ, tàu chở khoảng 6.000 vò hai quai, loại vò đặc trưng thời La Mã có phần cổ hẹp dài.

Vị trí phát hiện tàu chỉ ra Fiskardo là một cảng quan trọng thời cổ đại. Cảng Fiskardo có thể là địa điểm cập bờ quan trọng trên lộ trình giao thương của người La Mã. Những hàng hóa như ngũ cốc, rượu, dầu và olive được vận chuyển quanh các cảng ở Địa Trung Hải trước khi tới đích đến cuối cùng là Rome. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa quyết định có đưa xác tàu lên từ đáy biển hay không.

Phát hiện những vật thể chạm khắc bằng đá bí ẩn ở Scotland

Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra 9 vật thể được chạm khắc bằng đá ngoài khơi Scotland được cho có niên đại khoảng 4.000 năm tuổi.

Đăng ngày: 12/12/2019
Chấy cổ đại mắc kẹt trong hổ phách 100 triệu năm

Các nhà khoa học phát hiện loài côn trùng nhỏ rất giống chấy ngày nay mắc kẹt trong khối hổ phách cùng với chiếc lông khủng long không nguyên vẹn.

Đăng ngày: 12/12/2019
Gió lớn để lộ xác ướp 2000 năm tuổi dưới cát khiến các nhà khảo cổ bất ngờ

Các nhà khảo cổ giống như “đào được vàng” khi tình cờ phát hiện xác ướp Ai Cập 2.000 năm tuổi lộ diện bên dưới lớp cát dày nóng bỏng.

Nam công nhân đổi đời sau khi nhặt được trang sức có lịch sử 1000 năm

Một công nhân đi dạo trong giờ nghỉ trưa đã phát hiện ra một món đồ trang sức được cho là đã hơn 1.000 năm tuổi và lĩnh thưởng hơn 3 tỷ đồng.

Đăng ngày: 11/12/2019
Phát hiện loài chim cánh cụt cổ đại ở New Zealand

Các nhà khoa học đã phát hiện ra hóa thạch hoạt động giống như một mắt xích bị mất trong quá trình tiến hóa của loài chim cánh cụt, sau khi chúng tiến hóa từ loài khủng long.

Đăng ngày: 11/12/2019

"Quỷ" trong thần thoại châu Á là… loài người khác từng sống cùng chúng ta

Nghiên cứu di truyền học của Mỹ, Ấn Độ và Singapore đã phát hiện ra chân tướng của quỷ Rakshasas đáng sợ: một loài người khác từng sống lẫn và hôn phối với người hiện đại chúng ta.

Đăng ngày: 10/12/2019
Mộ chiến binh ngồi trên xe ngựa 2.000 năm tuổi

Hài cốt chiến binh thời Đồ Sắt được đặt trong xe, chôn cùng hai con ngựa kéo với tư thế như sắp lao ra khỏi mộ.

Đăng ngày: 10/12/2019