Phát hiện xương khủng long ba sừng 68 triệu năm tuổi

Trong khi thi công, các công nhân đã tìm thấy những chiếc xương khủng long ba sừng trưởng thành tại ngoại ô Denver, Mỹ.

Các nhà khảo cổ học nói rằng những chiếc xương hóa thạch được tìm thấy tại một công trường ngoại ô Denver, bang Colorado thuộc về một con khủng long ba sừng trưởng thành cỡ lớn.

Các công nhân đã tìm thấy bộ xương ít nhất là 68 triệu năm tuổi này vài tuần trước.

Các chuyên gia tại bảo tàng khoa học và tự nhiên Denver đã tham gia vào cuộc nghiên cứu chuyên sâu hơn về bộ xương khủng long này.

Họ đã khẳng định rằng những mảnh xương được tìm thấy tại công trường gồm có một chiếc xương chi và vài chiếc xương sườn của một con khủng long ba sừng.

Phát hiện xương khủng long ba sừng 68 triệu năm tuổi
Các chuyên gia tại bảo tàng khoa học và tự nhiên Denver đã tham gia vào cuộc nghiên cứu chuyên sâu hơn về bộ xương khủng long này và khẳng định bộ xương thuộc về loài khủng long ba sừng dựa trên những chiếc xương chi và xương sườn.

Phát hiện xương khủng long ba sừng 68 triệu năm tuổi
Các công nhân phát hiện bộ xương tại một công trường xây dựng gần một viện dưỡng lão tại Highland Ranch vào tháng Năm trong một lớp đá có tuổi đời từ 65 tới 68 triệu năm. Những chiếc xương sườn đã được tìm thấy tại công trường này.

Theo phía bảo tàng, trong số những chiếc xương được tìm thấy tại Colorado, những chiếc xương khủng long ba sừng là phổ biến nhất.

“Việc nhận được một cuộc gọi về các hóa thạch tiềm năng luôn thú vị, và tôi rất háo hức muốn chia sẻ thêm thông tin chi tiết trong khi chúng tôi tiếp tục cuộc nghiên cứu”, tiến sĩ Tyler Lyson, người phụ trách nghiên cứu sinh vật cổ có xương sống tại bảo tàng, cho biết.

"Tuy những phát hiện như thế này là tương đối hiếm nhưng chúng cũng là một lời nhắc nhở tuyệt vời về tính năng động của hành tinh chúng ta và những thứ chúng ta có thể khám phá được".

Tiến sĩ Lyson nghiên cứu sự tiến hóa của khủng long và rùa và đặc biệt quan tâm đến những gì xảy ra ở vùng núi Rocky từ 66 đến 68 triệu năm trước, thời đại lớp đá bắt đầu tạo nên các hóa thạch.

Do cuộc phát hiện diễn ra tại một công trường xây dựng đang hoạt động, Tiến sĩ Lyson và nhóm của ông đã hợp tác chặt chẽ với Wind Crest và Brinkmann, công ty phụ trách cuộc đào bới nhằm khám phá địa điểm một cách an toàn và ghi lại thông tin về các hóa thạch.

Việc xây dựng vẫn tiếp tục trong khi phía Bảo tàng tiến hành xác định số lượng và loại hóa thạch.

Phát hiện xương khủng long ba sừng 68 triệu năm tuổi
Các công nhân xây dựng hiện đang sử dụng những công cụ hạng nặng để đào một chiếc mương sâu nhằm tìm kiếm những hóa thạch khủng long khác trong khu vực lân cận. Do cuộc phát hiện diễn ra tại một công trường xây dựng đang hoạt động, các nhà nghiên cứu đã hợp tác chặt chẽ với Wind Crest và Brinkmann, công ty đứng sau cuộc đào bới nhằm khám phá địa điểm một cách an toàn và ghi lại thông tin về các hóa thạch.

Phát hiện xương khủng long ba sừng 68 triệu năm tuổi
Việc xây dựng vẫn tiếp tục trong khi phía Bảo tàng tiến hành xác định số lượng và loại hóa thạch, dẫn tới việc nhiều người được huy động nhằm di chuyển các mảnh đá và xương.

Phát hiện xương khủng long ba sừng 68 triệu năm tuổi
Colorado là một địa điểm nóng trong việc phát hiện các hóa thạch với hàng ngàn chiếc xương đã được tìm thấy tại bang này. Bảo tàng khoa học và tự nhiên Denver hiện có 115,000 hóa thạch khủng long, thực vật, và động vật có vú.

Phát hiện xương khủng long ba sừng 68 triệu năm tuổi
Tại Dinosaur Ridge, một địa điểm tự nhiên nổi tiếng nằm phía trước dãy núi Rocky, người ta đã tìm thấy những chiếc xương khủng long từ kỷ Jura nổi tiếng, trong đó có xương khủng long phiến sừng và khủng long cổ dài, cùng với dấu chân của khủng long từ kỷ Phấn Trắng.

Phát hiện xương khủng long ba sừng 68 triệu năm tuổi
Một chiếc xương không xác định, được tìm thấy tại sân vận động bóng chày Coors 'Field trong thời gian xây dựng vào năm 1995, dẫn đến việc đội chủ nhà Colorado Rockies chọn linh vật là một con khủng long.

Phát hiện xương khủng long ba sừng 68 triệu năm tuổi
Khủng long ba sừng là động vật ăn cỏ và có hai sừng lớn trên mắt và một sừng nhỏ hơn ở mũi, có một chiếc mỏ giống như mỏ vẹt và một chiếc diềm lớn có thể đạt tới gần 1 mét (3 feet).

Vào năm 2017, người ta đã tìm thấy những chiếc xương của một loài khủng long cùng họ với khủng long ba sừng tại một công trường xây dựng ở Denver.

Con lai giữa cá voi trắng và kỳ lân biển

Các phân tích cho thấy hộp sọ cá voi được lưu giữ tại một bảo tàng ở Đan Mạch thuộc về con lai giữa hai loài cá voi ở Bắc Cực.

Đăng ngày: 24/06/2019
Dao găm 4.000 năm tuổi đính hơn 140.000 hạt vàng

Giới chuyên gia cho rằng dao găm Bush Barrow cần tới 2.500 giờ để chế tạo và những người thợ bị cận thị do phải gắn những hạt vàng tí hon với đường kính 1/3 mm, mật độ 1.000 hạt trên mỗi cm2.

Đăng ngày: 24/06/2019
Loài sinh vật cổ đại kỳ lạ có thể bay ngay từ khi sinh ra?

Gần 200 triệu năm trước, bầu trời của Trái Đất là nhà của một sinh vật không giống như bất cứ thứ gì nhìn thấy ngày nay, ngay khi được sinh ra đã có thể bay.

Đăng ngày: 23/06/2019
Thanh kiếm 800 năm nghi của hiệp sĩ Đền Thánh

Thanh kiếm cổ từ thế kỷ 13 được cho là thuộc về một hiệp sĩ Đền Thánh, có thể đạt mức 1.268 - 1.900 USD tại buổi đấu giá.

Đăng ngày: 22/06/2019
Tổ tiên loài người 9.000 năm trước cũng đối mặt với các vấn đề đô thị

Tổ tiên loài người từ khoảng 9.000 năm trước đã phải đối mặt với các vấn đề đô thị hiện đại như dân số quá tải, tình trạng bạo lực và hiểm họa môi trường.

Đăng ngày: 22/06/2019
Phát hiện khu mộ cổ 2.000 năm tuổi ở miền Trung Trung Quốc

Các nhà khảo cổ cho biết khu mộ cổ này gồm 4 ngôi mộ và hơn 10 di vật văn hóa như kiểm sắt, nồi sắt và đồ gốm được khai quật.

Đăng ngày: 21/06/2019
Người thời kỳ đồ đá mới đã tạo ra những hòn đảo nhân tạo từ… 5.600 năm trước

Hàng trăm hòn đảo nhỏ xung quanh Scotland không phát sinh một cách tự nhiên.

Đăng ngày: 20/06/2019