Phát hiện yếu tố khiến người châu Á dễ chết vì 2 dạng ung thư

Các nhà khoa học Singapore đã tìm ra một loại gene MET, một biến thể di truyền liên quan đến nguy cơ cao bị ung thư phổi và ung thư vùng đầu - cổ.

Công trình do Viện Khoa học Ung thư Singapore (CSI Singapore) thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) thực hiện, với sự công tác của Viện Ung thư Quốc gia, Trung tâm Ung thư Quốc gia, Cơ quan Khoa học công nghệ và nghiên cứu, đều ở Singapore.

Phát hiện yếu tố khiến người châu Á dễ chết vì 2 dạng ung thư
Ảnh đồ họa mô tả tế bào ung thư ở phổi. (Ảnh: SHUTTERSTOCK).

Gene MET mới mà họ tìm thấy là một biến thể di truyền đặc trưng, phổ biến ở người châu Á hơn so với các chủng tộc khác. Nó mã hóa một loại protein thúc đẩy ung thư, giúp các tế bào ung thư giao tiếp, tăng trưởng và tồn tại.

Theo giáo sư Goh Boon Cher và tiến sĩ Kong Li Ren từ CSI Singapore, một người mang biến thể MET không có nghĩa là họ sẽ bị ung thư, nhưng nếu họ mắc phải 2 dạng ung thư là ung thư biểu mô tế bào vảy phổi hay nhóm ung thư biểu mô tế bào vảy đầu - cổ, thì bệnh sẽ phát triển mạnh hơn, nguy cơ tử vong cao.

Loại gene MET mới này không giống với các gene MET khác đã biết, nó hoàn toàn không bị khống chế bởi các loại thuốc chặn MET đang được phát triển và thử nghiệm lâm sàng. Axit amin duy nhất tồn tại trong thụ thể MET này còn liên kết mạnh mẽ với một protein thúc đẩy ung thư quen thuộc khác là HER2, tạo ra thành trì vững chắc bảo vệ các tế bào ung thư, chống lại sự tác động của thuốc điều trị.

Tuy nhiên theo giáo sư Goh Boon Cher, phát hiện mới đáng ngại này là một tiến bộ trong nghiên cứu ung thư. Việc biết mặt "kẻ thù", biết rõ cơ chế sẽ giúp các nhà khoa học tạo ra những loại thuốc, những phương pháp điều trị mới trúng đích và hiệu quả hơn.

Nghiên cứu này vừa công bố trên tạp chí khoa học Nature Communications.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Vì sao nhiều người trẻ bị ung thư?

Vì sao nhiều người trẻ bị ung thư?

Nhiều người nghĩ rằng chỉ người già mới bị ung thư ruột (hay còn gọi là ung thư đại trực tràng). Tuy nhiên, số ca ung thư đại trực tràng trẻ hóa tại Mỹ gia tăng đang khiến nhiều người kêu gọi cần có biện pháp sàng lọc sớm hơn.

Đăng ngày: 13/03/2020
Phương pháp đột phá đưa phổi ra khỏi cơ thể để

Phương pháp đột phá đưa phổi ra khỏi cơ thể để "làm sạch" ung thư

Ngày 27/2, các bác sĩ bệnh viện Beilinson, Israel đã đưa phổi của một bệnh nhân ung thư ra khỏi cơ thể, làm sạch phổi khỏi các khối u và nối lại phổi thành công.

Đăng ngày: 28/02/2020
Phát hiện cơ chế miễn dịch

Phát hiện cơ chế miễn dịch "có thể điều trị mọi loại ung thư"

Các nhà khoa học thuộc ĐH Cardiff (xứ Wales) vừa công bố kết quả nghiên cứu cho thấy tiềm năng hứa hẹn có thể khai thác cơ chế miễn dịch trong cơ thể để điều trị mọi bệnh ung thư.

Đăng ngày: 23/01/2020
Đột phá y khoa: Điều trị toàn bộ đợt xạ trị ung thư chỉ chưa đầy 1 giây

Đột phá y khoa: Điều trị toàn bộ đợt xạ trị ung thư chỉ chưa đầy 1 giây

Nghiên cứu mới có thể là một cuộc cách mạng về phương pháp điều trị cho bệnh nhân ung thư.

Đăng ngày: 20/01/2020
Tại sao hóa trị ung thư gây rụng tóc?

Tại sao hóa trị ung thư gây rụng tóc?

Tóc là bộ phận cơ thể có khả năng phân chia nhanh giống tế bào ung thư nên chịu ảnh hưởng của thuốc hóa trị, dẫn đến rụng tóc.

Đăng ngày: 30/12/2019
7 thói quen ăn uống thường gặp nhưng lại là nguyên nhân

7 thói quen ăn uống thường gặp nhưng lại là nguyên nhân "sát thủ" gây ra 7 loại ung thư

Một ngày 3 bữa ăn không đơn giản là cung cấp năng lượng cho cơ thể mà còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe. Thời gian dài ăn uống không khoa học, không hợp lý, cuối cùng cũng sẽ trở thành

Đăng ngày: 29/12/2019
6 đồ ăn, hoá chất liên quan với ung thư được phát hiện trong năm 2019

6 đồ ăn, hoá chất liên quan với ung thư được phát hiện trong năm 2019

Dưới đây là 6 điều được khoa học tìm thấy hoặc xác nhận có liên quan đến nguy cơ ung thư trong năm 2019.

Đăng ngày: 28/12/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News