Phát hiện yếu tố ngay trong cơ thể khiến tế bào ung thư "tự sát"

Một protein được tìm thấy ngay trong hệ miễn dịch tự nhiên của con người có thể là chiếc chìa khóa vàng trong điều trị ung thư.

Nhóm khoa học gia từ King’s College London (KCL - Anh) đã tạo ra một màn trình diễn bất ngờ khi cho khối u trong bệnh ung thư đại trực tràng tiếp xúc với protein galactoside-binding (βGBP). βGBP nhanh chóng phát huy đặc tính ức chế khối u, kích hoạt sự "tự sát" của các tế bào ác tính.

Phát hiện yếu tố ngay trong cơ thể khiến tế bào ung thư tự sát
Các tính năng của βGBP phát huy chỉ trong vòng 48 giờ sau cuộc tiếp xúc. (Ảnh: KCL).

Không những thế, các tế bào ung thư thoát khỏi sự ép buộc "tự sát" cũng bị protein này lôi ra khỏi chỗ ẩn nấp, khiến chúng phơi mình ra trước hệ miễn dịch, từ đó giúp cơ thể tự tạo ra phản ứng chống ung thư mạnh mẽ, ngăn chặn căn bệnh tái phát.

Theo giáo sư Livio Mallucci, tác giả chính của nghiên cứu, các tính năng đáng mừng này của βGBP phát huy chỉ trong vòng 48 giờ sau cuộc tiếp xúc định mệnh. Protein này có thể áp dụng cho các khối u đại trực tràng ác tính và cả một số trường hợp ung thư kháng trị khác nữa.

Sau đó, βGBP tiếp tục được thử nghiệm trên chuột và cho kết quả khả quan, hầu như không gây tác dụng phụ vì bản thân nó là một thành phần tự nhiên thuộc hệ thống miễn dịch của chính người bệnh.

Không chỉ giúp tiêu diệt ung thư, phương pháp này có thể mang lại sự bảo vệ lâu dài cho bệnh nhân bằng cách kích thích sự giám sát miễn dịch của cơ thể đối với căn bệnh này. Các nhà nghiên cứu hy vọng có thể sớm tiến tới thử nghiệm lâm sàng trên người. Nếu tiếp tục thành công, đây sẽ là một kiểu điều trị ung thư dựa trên liệu pháp miễn dịch tiên tiến và đầy triển vọng.

Nghiên cứu vừa công bố trên British Journal of Cancer.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Ung thư xương là gì?

Ung thư xương là gì?

Triệu chứng nổi bật nhất của ung thư xương là đau nhức, nên ở giai đoạn đầu người bệnh dễ nhầm lẫn với các bệnh về xương khớp, cột sống... - VnExpress Sức Khỏe

Đăng ngày: 28/09/2019
Tìm ra cơ chế khiến bệnh ung thư

Tìm ra cơ chế khiến bệnh ung thư "né" được hoá trị

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Tulane (Mỹ) đã xác định được các tế bào hóa kẻ ăn thịt người, nguyên nhân khiến bệnh ung thư né được hóa trị và tái phát.

Đăng ngày: 19/09/2019
Ghiền thịt gà liên quan bất ngờ đến 3 dạng ung thư

Ghiền thịt gà liên quan bất ngờ đến 3 dạng ung thư

Nghiên cứu quy mô lớn của Anh phát hiện thịt trắng như thịt gà không hẳn là an toàn hơn thịt đỏ trong bệnh ung thư như người ta thường nghĩ.

Đăng ngày: 10/09/2019
Bệnh nhân ung thư hạch Hodgkin đầu tiên được điều trị miễn dịch thành công, sống khỏe mạnh

Bệnh nhân ung thư hạch Hodgkin đầu tiên được điều trị miễn dịch thành công, sống khỏe mạnh

Đó là một cháu bé 16 tuổi, được chẩn đoán ung thư hạch Hogdkin, sau khi được phẫu thuật, xạ trị, hóa chất nhưng bệnh vẫn tiến triển, các bác sĩ đã áp dụng điều trị miễn dịch cho bệnh nhi và đem lại kết quả tốt.

Đăng ngày: 20/08/2019
Chuyên gia lý giải vì sao ung thư gan vọt lên vị trí đầu bảng

Chuyên gia lý giải vì sao ung thư gan vọt lên vị trí đầu bảng

Hiện ung thư gan đã vượt qua ung thư phổi, vọt vị trí số 1 về tỉ lệ mắc mới. Đây là căn bệnh gây tử vong cho khoảng hơn 25.000 người Việt mỗi năm.

Đăng ngày: 05/08/2019
Dụ các tế bào ung thư

Dụ các tế bào ung thư "ăn" độc dược

Sử dụng chất béo làm chú ngựa thành Troy, các nhà khoa học Mỹ đã loại bỏ hoàn toàn ung thư xương, tụy và ruột kết một cách thần kỳ trên các con vật thí nghiệm.

Đăng ngày: 26/07/2019
Phát hiện sớm triệu chứng của ung thư tuyến tụy sẽ giúp tỷ lệ chữa khỏi bệnh cao hơn

Phát hiện sớm triệu chứng của ung thư tuyến tụy sẽ giúp tỷ lệ chữa khỏi bệnh cao hơn

Đa phần những người mắc bệnh ung thư tuyến tụy thường được phát hiện bệnh khi đã quá trễ và khó có thể kéo dài sự sống quá 5 năm. Chính vì vậy, bạn cần đặc biệt chú ý tới những dấu hiệu điển hình sau đây.

Đăng ngày: 25/07/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News