Phát minh ý nghĩa ở nơi băng vệ sinh đắt bằng một ngày lương

Ở Malawi, một gói băng vệ sinh có giá bằng cả ngày lương và các bé gái thường phải nghỉ học do không có đủ vải cotton để sử dụng trong kỳ kinh nguyệt.

Theo BBC, một gói băng vệ sinh bán tại các cửa hàng ở Malawi có giá 500 kwacha hay 0,75 USD. Số tiền này tương ứng với tiền công tối thiểu một ngày của người lao động, trong khi vào mỗi kỳ kinh nguyệt, các cô gái phải sử dụng ít nhất hai gói băng vệ sinh.

Phát minh ý nghĩa ở nơi băng vệ sinh đắt bằng một ngày lương
Trinitas bên cạnh các nữ sinh. (Ảnh: BBC).

Khi đến kỳ kinh nguyệt, những cô gái ở Malawi thường tận dụng vải cũ bằng cách cắt chitenge, dải thắt lưng cuốn quanh eo, thành nhiều mảnh nhỏ. Nhưng vải cũ sờn thường cọ xát vào cơ thể khiến họ bị đau và dễ xô lệch khỏi vị trí, dẫn đến nhiều tình huống xấu hổ.

Không chỉ vậy, phụ nữ Malawi còn phải tranh thủ giặt mảnh vải cũ vào lúc sáng sớm hoặc tối muộn để tránh mọi người xung quanh nhìn thấy. Việc phơi khô vải ở nơi dễ thấy cũng là một điều cấm kỵ tại đây. Vì vậy, họ thường phải tìm góc khuất bên trong nhà để trải mảnh vải.

Tuy nhiên, Trinitas, nhà nghiên cứu 31 tuổi ở Đại học Y tại Blantyre, Malawi, đã tìm ra cách giúp nhiều phụ nữ giải quyết khó khăn hàng tháng trong ngày hành kinh. Khi chỉ hai nữ sinh trong lớp đi học, Trinitas hỏi giáo viên về những nữ sinh khác và biết lý do các em xin nghỉ học cả tuần là do đến kỳ kinh nguyệt. Thông thường, phụ nữ Malawi không ra khỏi nhà suốt kỳ kinh.

Phát minh ý nghĩa ở nơi băng vệ sinh đắt bằng một ngày lương
Trinitas cầm một mảnh vải cắt từ chitenge. (Ảnh: BBC).

Trinitas nhớ lại những ngày đi học trước đây của mình và bực bội khi một thế hệ phụ nữ khác phải đối mặt với khó khăn trong việc giữ gìn vệ sinh cơ thể. Cô mua một chiếc máy khâu cũ và bắt đầu tạo ra những miếng băng vệ sinh sử dụng nhiều lần từ loại vải có sẵn ở địa phương. Trinitas tiến hành nghiên cứu ở các trường học và tất cả nữ sinh đều được dùng thử miếng băng do cô tự làm. Phản hồi từ các nữ sinh vô cùng khả quan. Theo họ, miếng băng rất dễ giặt. Lớp trên cùng mềm mại và xốp nhẹ, mang đến cảm giác thoải mái.

Thách thức mà Trinitas đang cần giải quyết là tìm nguồn đầu tư ở quốc gia đói nghèo như Malawi. Cô cần nguồn vốn đủ lớn để sản xuất băng vệ sinh hàng loạt với giá cả hợp lý cho người dân Malawi. Các nữ sinh tỏ ra rất vui mừng trước lợi ích mà sản phẩm này có thể mang lại cho họ. "Phần cánh cố định và phễu thấm cho phép em đi lại bình thường. Chúng em có thể chơi nhảy dây và tham gia mọi hoạt động khác", một nữ sinh cho biết.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát minh loại thuốc uống một liều kéo dài tác dụng trong hai tuần

Phát minh loại thuốc uống một liều kéo dài tác dụng trong hai tuần

Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Science Translational Medicine ngày 16/11, các nhà khoa học của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ đã điều chế ra loại thuốc mới mà sau khi uống, có thể bám trụ trong dạ dày và dần phát tán thuốc trong thời gian hai tuần.

Đăng ngày: 22/11/2016
Nhật phát minh máy giúp bạn ăn thực phẩm

Nhật phát minh máy giúp bạn ăn thực phẩm "ảo" nhưng cảm nhận được vị "thật"

Nếu bạn đã từng thèm chảy nước miếng khi nhìn thấy các món ăn được bày biện tinh tươm trên Instagram, bạn thắc mắc không biết chúng có mùi vị sao? Một công nghệ mới có thể đem đến câu trả lời.

Đăng ngày: 12/11/2016
Bất ngờ với 10 đồ vật quen thuộc đều do phụ nữ phát minh

Bất ngờ với 10 đồ vật quen thuộc đều do phụ nữ phát minh

Xưa nay, khi nói đến phát minh hay sự sáng tạo, người ta hay nghĩ nhiều đến đấng mày râu. Nhưng trong kho tàng những phát kiến của nhân loại, có không ít các sáng chế mang dấu ấn của phái nữ và có ảnh hưởng không hề nhỏ đến cuộc sống của chúng ta ngày nay.

Đăng ngày: 11/11/2016
Cô bé 10 tuổi sáng tạo ra băng gạc vết thương cực thông minh

Cô bé 10 tuổi sáng tạo ra băng gạc vết thương cực thông minh

Cô bé người Úc 10 tuổi đã có được cho mình một chuyến tham quan NASA sau khi bé phát minh được công cụ phân phát gạc dính.

Đăng ngày: 10/11/2016
Tấm pin Mặt Trời có khả năng lọc nước thẳng từ không khí

Tấm pin Mặt Trời có khả năng lọc nước thẳng từ không khí

Bằng cách lọc và hấp thụ hơi nước trực tiếp trong không khí, mỗi tấm pin có thể lọc được 5 lít nước mỗi ngày và có bồn chứa lên đến 30 lít.

Đăng ngày: 02/11/2016
Máy phát điện mini giá 5 USD của cô bé 13 tuổi

Máy phát điện mini giá 5 USD của cô bé 13 tuổi

Với chi phí chỉ khoảng 5 USD (110,000 VNĐ) những chiếc "lá Mặt Trời" của Maanasa Mendu đã có thể sản sinh nguồn năng lượng sạch từ ánh nắng mặt trời, gió, mưa...

Đăng ngày: 26/10/2016
Phát minh thành công máy tạo nước từ không khí

Phát minh thành công máy tạo nước từ không khí

Một công ty Israel có tên Water-Gen vừa trình làng cỗ máy có thể tạo ra nước từ không khí.

Đăng ngày: 23/09/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News