Phát triển "ba lô, tai nghe" hỗ trợ người khiếm thị

Các phương tiện và robot tự điều khiển sử dụng bộ cảm biến cũng như camera phức tạp để nhận biết môi trường xung quanh.

Trong khi đó, những người khiếm thị thường sử dụng gậy hoặc chó dẫn đường. Giờ đây, các nhà khoa học đã phát triển một hệ thống ba lô được kích hoạt bằng giọng nói.

Thiết bị này có thể theo dõi các chướng ngại vật trong thời gian thực và mô tả môi trường xung quanh một người.

Phát triển ba lô, tai nghe hỗ trợ người khiếm thị
Hệ thống hỗ trợ có thể nhận diện biển báo giao thông. (Ảnh minh họa).

Hệ thống hỗ trợ thị giác mới này được thiết lập từ một số thành phần không quá cồng kềnh. Hệ thống có thể chỉ là một chiếc túi đeo, ba lô hay tai nghe. Nhóm nghiên cứu cho biết, việc che giấu các thiết bị điện tử là mục tiêu chính. Vì vậy, người dùng sẽ không dễ dàng bị nhận ra là đang sử dụng thiết bị.

Chiếc ba lô được thiết kế để chứa hàng loạt máy ảnh. Cụ thể, bao gồm một máy ảnh 4K cung cấp thông tin màu sắc và một cặp máy ảnh hình nổi. Thông tin trực quan này sau đó được đưa đến bộ não của người sử dụng.

Ngoài ra, trong ba lô sẽ có một đơn vị tính toán như máy tính xách tay hoặc Raspberry Pi chạy giao diện AI có tên là OpenCV’s Artificial Intelligence Kit with Depth (OAK-D). Thiết bị này sử dụng mạng thần kinh để phân tích dữ liệu hình ảnh. Nó cũng chứa pin di động cung cấp thời gian sử dụng lên đến 8 giờ và bộ GPS kết nối USB.

Sau đó, dữ liệu hình ảnh sẽ được chuyển tiếp qua Bluetooth tới một cặp tai nghe, cho phép người dùng biết mọi thứ xung quanh họ. Hệ thống có thể cảnh báo các chướng ngại vật với hình dạng, kích thước và loại khác nhau, bằng cách sử dụng các bộ mô tả như phía trước, trên, dưới, trái, phải và giữa.

Ví dụ, hệ thống có thể thông báo cho ai đó đang đi bộ trên đường rằng, họ đang đến gần một thùng rác ở “dưới cùng, bên trái”. Hệ thống thậm chí có thể nhận ra những vật như biển báo “Dừng lại”. Người dùng cũng có thể sử dụng giọng nói để hỏi thêm thông tin. Khi đó, thiết bị sẽ phản hồi bằng cách mô tả những gì xung quanh người dùng.

Hiện tại, ngày càng nhiều các công cụ hỗ trợ công nghệ cao dành cho người khiếm thị, như gậy chiếu tia laser cảm nhận các vật thể và sự thay đổi địa hình. Hay, vòng cổ dẫn hướng của Toyota kêu vang ở bên trái hoặc phải giúp người dùng biết khi nào nên rẽ.

Tuy nhiên, hệ thống hỗ trợ mới này được cho là chi tiết hơn nhiều và có khả năng cho phép người có tầm nhìn hạn chế điều hướng một cách độc lập.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Microsoft muốn dùng não người để đào coin

Microsoft muốn dùng não người để đào coin

Bằng sáng chế của Microsoft cho thấy khả năng trả tiền mã hóa cho người dùng mỗi khi họ xem quảng cáo hoặc sử dụng một dịch vụ nào đó trên Internet.

Đăng ngày: 04/04/2021
Taxi bay điện tốc độ 289km/h có thể hoạt động năm 2024

Taxi bay điện tốc độ 289km/h có thể hoạt động năm 2024

Công ty Lilium của Đức công bố phiên bản 7 chỗ của mẫu taxi bay cất hạ cánh thẳng đứng bằng điện (eVTOL) cũng như kế hoạch vận hành thương mại vào năm 2024.

Đăng ngày: 03/04/2021
Dò bom mìn bằng cách kết hợp UAV với... ong

Dò bom mìn bằng cách kết hợp UAV với... ong

Sau hàng loạt cuộc chiến quét qua Nam Tư vào những năm 90 của thế kỷ trước, nhiều bom mìn và vật liệu chưa nổ vẫn còn sót lại trong lòng đất.

Đăng ngày: 01/04/2021
RFID là gì? Công nghệ này hoạt động thế nào?

RFID là gì? Công nghệ này hoạt động thế nào?

Covid-19 khiến nhiều người e ngại trước việc phải đụng chạm mọi thứ, nhất là ở những nơi công cộng. May mắn thay, một công nghệ không chạm đã ra đời khá lâu có thể giúp giảm tối đa việc đụng chạm.

Đăng ngày: 01/04/2021
Ghế thông minh chạy bằng năng lượng mặt trời: Sạc pin, phát WiFi và hơn thế nữa

Ghế thông minh chạy bằng năng lượng mặt trời: Sạc pin, phát WiFi và hơn thế nữa

Đây là một chiếc ghế thông minh thế hệ mới, được thiết kế với đa tính năng và thân thiện với môi trường vì nó hoạt động bằng năng lượng mặt trời, có thể cung cấp WiFi, cổng sạc các loại…

Đăng ngày: 31/03/2021
Chip bán dẫn trở thành cuộc đua “vũ khí hạt nhân” thế hệ mới

Chip bán dẫn trở thành cuộc đua “vũ khí hạt nhân” thế hệ mới

Theo hãng tin Reuters, chính phủ các quốc gia và khu vực như Mỹ, EU, Nhật Bản... đang cân nhắc đầu tư hàng chục tỷ USD vào các nhà máy sản xuất chip tiên tiến.

Đăng ngày: 31/03/2021
Chế tạo xuồng điện cánh ngầm nhanh nhất thế giới

Chế tạo xuồng điện cánh ngầm nhanh nhất thế giới

Mẫu xuồng điện P-30 có thể chở 30 hành khách ở tốc độ tối đa 56 km/h ở các sông hồ trong đô thị.

Đăng ngày: 30/03/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News