Phát triển công nghệ tận dụng lá kim của cây thông

Theo Eurekalert.org, các nhà khoa học ở Đại học Sheffield, Anh, đã phát triển một công nghệ để lá kim của các cây thông đón năm mới và Giáng sinh sau ngày lễ không phải chuyển đến bãi rác, mà được tái chế để làm thuốc nhuộm và chất làm ngọt thực phẩm. Hàng năm, có hàng trăm ngàn cây thông được đưa ra bãi rác, cần nhiều thời gian để phân hủy so với các loại cây khác. Khi chúng thối rữa, chúng thải ra một lượng lớn khí nhà kính.

Phát triển công nghệ tận dụng lá kim của cây thông
Với sự trợ giúp của glycerin, lá kim được phân hủy thành các phần lỏng và rắn - (Ảnh: Đại học Oregon).

Được biết, có đến 85% thành phần lá kim là một loại polymer phức tạp được gọi là lignocellulose. Cấu trúc của nó làm cho việc sử dụng lá kim của cây thông làm nguồn năng lượng sinh học là không có lợi.

Nhà nghiên cứu Cynthia Kartey đã quyết định tìm cách phân chia các phân tử lignocellulose phức hợp thành các hợp chất tương đối đơn giản có giá trị cho ngành hóa chất.

Với sự trợ giúp của glycerin, lá kim được phân hủy thành các phần lỏng và rắn. Đồng thời, phần chất lỏng (dầu sinh học) có chứa glucose, axit axetic và phenol. Tất cả những chất này đều là nguyên liệu thô trong các công nghệ hóa học khác nhau. Ví dụ, axit axetic được sử dụng trong sản xuất sơn và chất kết dính. Các nhà khoa học cũng hy vọng sẽ tìm ra phương pháp sử dụng cả phần chất rắn.

Các tác giả của công trình nghiên cứu tin rằng sự ra đời của công nghệ này sẽ giúp giảm lượng khí thải carbon ở Anh bằng cách giảm nhập khẩu cây thông Giáng sinh bằng nhựa và giảm lượng rác thải vào bãi rác và cũng như lượng khí thải carbon dioxide trong quá trình phân hủy rác.

Đồng thời, nhóm nghiên cứu hiện đang tìm hiểu việc sử dụng chất thải thực vật trong các ngành công nghiệp khác, như khai thác gỗ hoặc sản xuất bia.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Dấu vân tay nhân tạo có thể hack thiết bị thông minh

Dấu vân tay nhân tạo có thể hack thiết bị thông minh

Giới nghiên cứu từ Đại học New York và Đại học Bang Michigan (Mỹ) vừa tạo thành công dấu vân tay nhân tạo "DeepMasterPrints", cho hay nó có thể được dùng để thâm nhập vào nhiều thiết bị.

Đăng ngày: 02/01/2019
Hệ thống tàu tự động được mệnh danh là robot lớn nhất thế giới

Hệ thống tàu tự động được mệnh danh là robot lớn nhất thế giới

Hệ thống tàu tự động vận chuyển quặng của công ty Rio Tinto ở Australia gồm 200 đầu tàu chạy trên 1.700km đường ray.

Đăng ngày: 02/01/2019
Loại pin mới giúp điện thoại thông minh sạc 1 lần dùng cả tuần

Loại pin mới giúp điện thoại thông minh sạc 1 lần dùng cả tuần

Không cần phải sạc điện thoại hoặc máy tính xách tay trong nhiều tuần, đó là giấc mơ mà các nhà nghiên cứu pin thay thế cho phiên bản pin lithium-ion phổ biến hiện nay đang hướng tới.

Đăng ngày: 29/12/2018
Hé lộ bất ngờ về vận tốc

Hé lộ bất ngờ về vận tốc "khủng" của tên lửa siêu thanh Nga

Tên lửa siêu thanh Avangard của Nga bay nhanh hơn 27 lần tốc độ âm thanh, tương đương hơn 30.000km/giờ.

Đăng ngày: 29/12/2018

"Mạng xã hội" não bộ đầu tiên cho phép ba người truyền ý nghĩa tới đầu nhau

Trong những năm trở lại đây, các nhà vật lí và khoa học thần kinh đã phát triển nhiều công cụ giúp cảm nhận và truyền đi một số loại suy nghĩ nhất định.

Đăng ngày: 27/12/2018
Phát triển thiết bị tạo cảm giác no để chống béo phì

Phát triển thiết bị tạo cảm giác no để chống béo phì

Các nhà khoa học Mỹ đã thực hiện bước tiến mới trong cuộc chiến chống béo phì bằng việc phát triển thành công một thiết bị kết nối với dạ dày và truyền tín hiệu tới não.

Đăng ngày: 27/12/2018
Ngỡ ngàng với chiếc quần độc đáo

Ngỡ ngàng với chiếc quần độc đáo "trăm năm không rách"

Bỏ ra 645 USD cho một chiếc quần không phải của một thương hiệu thời trang nổi tiếng nghe có vẻ buồn cười, nhưng nếu chiếc quần đó sẽ "đi cùng năm tháng" với bạn thì sao?

Đăng ngày: 27/12/2018
Tiêu điểm
Khoa Học News