Phát triển giống cà chua tím biến đổi gene giàu anthocyanin

Anthocyanin là một nhóm sắc tố giúp tăng cường chất chống oxy hóa và tạo nên các màu tím, đỏ hoặc xanh cho nhiều loại trái cây, rau củ.

Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc ngày 12/11 cho biết các nhà nghiên cứu nước này đã phát triển một loại cà chua tím biến đổi gene giàu anthocyanin.

Phát triển giống cà chua tím biến đổi gene giàu anthocyanin
Giống cà chua tím Indigo Rose lại thể hiện rõ sự tích tụ anthocyanin tùy theo ánh sáng trên lớp vỏ. (Ảnh minh họa: windsorstar)

Một số nghiên cứu cho thấy việc hấp thụ anthocyanin trong chế độ ăn uống có thể giúp con người giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và ung thư.

Đối với cà chua, mặc dù hầu hết các giống cà chua không sản sinh ra anthocyanin khi kết trái, nhưng giống cà chua tím Indigo Rose lại thể hiện rõ sự tích tụ anthocyanin tùy theo ánh sáng trên lớp vỏ trái cà chua.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Di truyền và Sinh học phát triển thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã nghiên cứu các cơ chế tổng hợp sắc tố của giống cà chua Indigo Rose, xác định các gene quan trọng trong quá trình này, theo đó tạo ra giống cà chua có thịt màu tím giàu anthocyanin trong cả vỏ và thịt của quả cà chua.

Với việc phát hiện cơ chế tổng hợp anthocyanin, nghiên cứu trên cũng mở ra những ý tưởng và phương pháp kỹ thuật mới nhằm tăng cường hàm lượng anthocyanin cho cây trồng.

Giới khoa học

Giới khoa học "tạo" ra virus tiêu diệt mọi loại tế bào ung thư

Các nhà khoa học vừa tạo ra một loại virus đậu mùa có khả năng chữa mọi bệnh ung thư.

Nấm

Nấm "san hô tím" quý hiếm được phát hiện ở miền Bắc xứ Wales

Nó có thể trông giống như một sinh vật từ sâu thẳm của vịnh san hô Great Barrier, nhưng mẫu vật đầy màu sắc này thực sự được phát hiện bên cạnh một con đường ven biển ở Anh.

Nhà thực vật tìm thấy cây hoa tuyệt chủng 200 năm

Nhà thực vật học Brian du Preez tình cờ phát hiện một cụm cây hương đậu với những bông hoa màu tím độc đáo trong chuyến thám hiểm tới Western Cape.

Đăng ngày: 11/11/2019
Sinh vật đáng sợ biến con mồi thành xác sống rồi ăn sạch nội tạng

Âm thầm biến con mồi thành một xác sống, hoạt động theo sự điều khiển của mình, trong khi đó âm thầm ăn sạch nội tạng của mục tiêu và cuối cùng giết chết nó để phục vụ cho mục đích sinh sản.

Đăng ngày: 09/11/2019
Cây olive 3.000 năm tuổi vẫn ra quả

Nhờ phương pháp định tuổi bằng sự phát quang, các nhà khoa học tìm ra thời điểm trồng cây olive cổ thụ với chu vi thân lên đến 12,5 m.

Đăng ngày: 06/11/2019
Đàn kiến triệu con ăn thịt đồng loại để sống sót trong boongke

Khả năng sinh tồn của đàn kiến sống sót nhiều năm trong boongke kín gây bất ngờ cho các nhà nghiên cứu.

Đăng ngày: 06/11/2019
Khó tin nhưng có thật: Loài kiến chuyên “bắt cóc trẻ em” để sinh tồn

Bắt cóc trẻ em”, hành vi tưởng như chỉ tồn tại ở loài người lại xuất hiện cả ở côn trùng, cụ thể là loài kiến.

Đăng ngày: 05/11/2019