Phát triển vật liệu kết cấu chống đóng băng bề mặt

Các kỹ sư thuộc Đại học Harvard ngày 12/10 cho biết đã phát triển được những vật liệu kết cấu nano không cho các giọt nước bám dính trước khi chúng có cơ hội để đóng băng.

Phát triển vật liệu kết cấu chống đóng băng bề mặt
Những ứng dụng của công nghệ Nano. (Ảnh minh họa: Internet)

Phát minh này có thể mở ra một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp vầ xây dựng như chế tạo cánh máy bay, các tòa cao ốc, đường ống dẫn nhiên liệu và cả một xa lộ không bị băng đá bao phủ ngay cả trong trong điều kiện thời tiết lạnh lẽo nhất.

Công nghệ mới cung cấp một giải pháp hiệu quả và bền vững hơn các giải pháp thông thường như phủ hóa chất, muối và hâm nóng thiết bị.

Cơ chế mà các nhà khoa học ở Havard áp dụng là ngăn chặn và phòng bị hơn là đối phó với băng đá. Giáo sư Khoa Vật liệu học, bà Joanna Aizenberg, cho biết: “Quá trình đóng băng bắt đầu với những hạt nước tự do trong không khí tiếp xúc với bề mặt. Tuy nhiên, rất ít người biết được điều gì đã xảy ra khi những hạt nước này tiếp xúc với bề mặt ở nhiệt độ thấp.”

Các nhà khoa học đã cho xem các video tốc độ cao ghi lại hình ảnh chuyển động của những hạt nước siêu lạnh chạm vào bề mặt để người xem có cái nhìn so sánh.

Khi hạt nước lạnh tiếp xúc với bề mặt có cấu trúc nano, ban đầu nó lan rộng ra nhưng sau đó quá trình này lập tức bị đảo ngược, các hạt nước thu lại thành hình cầu và rơi ra khỏi bề mặt vật liệu trước khi bị đông cứng. Ngược lại, với những bề mặt bình thường, hạt nước tiếp tục bung ra, lan rộng và đông cứng lại.

Giáo sư Aizenberg nói: “Chúng tôi nhận thấy cách tiếp cận vấn đề như vậy là mấu chốt để nhanh chóng tạo ra sự thay đổi cần thiết và cơ bản trong công nghệ chống đông.”

So với các phương pháp rã đông hoặc thay thế như phủ muối hoặc làm nóng, cách tiếp cận mới sử dụng vật liệu có cấu trúc nano khá hiệu quả, không độc hại và thân thiện với môi trường.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát minh loại thuốc uống một liều kéo dài tác dụng trong hai tuần

Phát minh loại thuốc uống một liều kéo dài tác dụng trong hai tuần

Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Science Translational Medicine ngày 16/11, các nhà khoa học của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ đã điều chế ra loại thuốc mới mà sau khi uống, có thể bám trụ trong dạ dày và dần phát tán thuốc trong thời gian hai tuần.

Đăng ngày: 22/11/2016
Nhật phát minh máy giúp bạn ăn thực phẩm

Nhật phát minh máy giúp bạn ăn thực phẩm "ảo" nhưng cảm nhận được vị "thật"

Nếu bạn đã từng thèm chảy nước miếng khi nhìn thấy các món ăn được bày biện tinh tươm trên Instagram, bạn thắc mắc không biết chúng có mùi vị sao? Một công nghệ mới có thể đem đến câu trả lời.

Đăng ngày: 12/11/2016
Bất ngờ với 10 đồ vật quen thuộc đều do phụ nữ phát minh

Bất ngờ với 10 đồ vật quen thuộc đều do phụ nữ phát minh

Xưa nay, khi nói đến phát minh hay sự sáng tạo, người ta hay nghĩ nhiều đến đấng mày râu. Nhưng trong kho tàng những phát kiến của nhân loại, có không ít các sáng chế mang dấu ấn của phái nữ và có ảnh hưởng không hề nhỏ đến cuộc sống của chúng ta ngày nay.

Đăng ngày: 11/11/2016
Cô bé 10 tuổi sáng tạo ra băng gạc vết thương cực thông minh

Cô bé 10 tuổi sáng tạo ra băng gạc vết thương cực thông minh

Cô bé người Úc 10 tuổi đã có được cho mình một chuyến tham quan NASA sau khi bé phát minh được công cụ phân phát gạc dính.

Đăng ngày: 10/11/2016
Tấm pin Mặt Trời có khả năng lọc nước thẳng từ không khí

Tấm pin Mặt Trời có khả năng lọc nước thẳng từ không khí

Bằng cách lọc và hấp thụ hơi nước trực tiếp trong không khí, mỗi tấm pin có thể lọc được 5 lít nước mỗi ngày và có bồn chứa lên đến 30 lít.

Đăng ngày: 02/11/2016
Máy phát điện mini giá 5 USD của cô bé 13 tuổi

Máy phát điện mini giá 5 USD của cô bé 13 tuổi

Với chi phí chỉ khoảng 5 USD (110,000 VNĐ) những chiếc "lá Mặt Trời" của Maanasa Mendu đã có thể sản sinh nguồn năng lượng sạch từ ánh nắng mặt trời, gió, mưa...

Đăng ngày: 26/10/2016
Phát minh thành công máy tạo nước từ không khí

Phát minh thành công máy tạo nước từ không khí

Một công ty Israel có tên Water-Gen vừa trình làng cỗ máy có thể tạo ra nước từ không khí.

Đăng ngày: 23/09/2016
Tiêu điểm
Khoa Học News