Phục dựng mặt nhà vua và ái thiếp trong mộ cổ đầy vàng

Kỹ thuật hiện đại cho phép các nhà nghiên cứu dựng lại những đường nét gương mặt của cặp đôi hoàng tộc chết cách đây 2.600 năm.

Phục dựng mặt nhà vua và ái thiếp trong mộ cổ đầy vàng
Vị vua Siberia cổ đại và người thiếp chôn cùng. (Ảnh: Siberia Times).

Các nhà khoa học sử dụng hộp sọ của cặp đôi để dựng mô hình 3D bằng phương pháp quét laser và quang trắc, nhưng dự án kéo dài nhiều tháng do một nửa hộp sọ của vị vua bị thất lạc. Quá trình tái tạo hé lộ cặp đôi mặc trang phục hoàng tộc trang trí mặt dây chuyền vàng và lông động vật, tất cả đều được đặt xung quanh hài cốt của họ. Trước đây, các nhà nghiên cứu gọi người phụ nữ là "nữ hoàng" nhưng một số sử gia nghi ngờ đây là thị thiếp được nhà vua sủng ái. Sau khi nhà vua qua đời, vị thiếp này có thể bị chôn theo để hộ tống người chết sang thế giới bên kia.

Theo nhà nhân chủng học Elizaveta Veselovskaya và Ravil Galeev, tác giả nghiên cứu, công việc ngốn nhiều thời gian nhất là xử lý hộp sọ của vị vua do chỉ có một nửa hộp sọ còn nguyên vẹn, khiến nhiệm vụ trở nên phức tạp hơn. Việc phục dựng não không quá khó khăn bởi nửa còn lại có thể là mẫu cho phần bị phá hủy.

Các nhà nghiên cứu gặp khó khăn lớn trong việc phục dựng phần mặt. Mỗi bộ phận bị thiếu được dựng lại dựa vào cấu trúc bao quanh. Phần hàm dưới còn sót lại đóng vai trò quan trọng giúp nhóm nghiên cứu khôi phục hàm trên bị mất. Sau khi nhóm nghiên cứu hoàn thành gương mặt của cả nhà vua và vị thiếp, họ tạo ra nửa thân trên bằng đất sét và bọt polyurethane cứng.

Ngôi mộ của cặp đôi có tên Arzhan-2, được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1997 ở Tuva phía nam Siberia. Xác của cặp đôi nằm trong gian gỗ ở trung tâm gò đất rộng 80m nhằm tránh sự nhòm ngó của những kẻ trộm mộ. Quần áo của nhà vua gắn hàng nghìn hình con báo nhỏ bằng vàng trong khi người phụ nữ nằm cạnh những hạt ngọc lam, châm, vạc nhỏ và vòng tay làm từ vàng. Tổng cộng 9.300 đồ vật trang trí bằng vàng nặng tổng cộng 20kg được chôn cùng hài cốt của cặp đôi.

Phát hiện ấn đồng cổ thời Lê tại Hà Tĩnh

Ấn đồng cổ có niên đại thời kỳ Hậu Lê, được lưu giữ tại nhà thờ họ Cao, thuộc thôn Thị Hòa, xã Hòa Lạc (Đức Thọ, Hà Tĩnh).

Đăng ngày: 18/01/2021
Khai quật vật thể 8 tấn bí ẩn: 40 năm sau, sự thật về 'thần thú' liên quan đến Tần Thủy Hoàng mới hé lộ

Năm 1973, một đội công nhân xây dựng khi đào móng nhà đã phát hiện vật thể khổng lồ nằm sâu trong lòng đất, nhưng phải 40 năm sau, sự thật về vật thể này mới được hé lộ!

Đăng ngày: 17/01/2021
Phát hiện cúc vạn thọ trong bình thuốc lá 1.000 năm tuổi

Ngoài thuốc lá, các chuyên gia còn tìm thấy dấu tích của cúc vạn thọ Mexico khi phân tích mẫu vật trong các bình gốm của người Maya.

Đăng ngày: 17/01/2021
Khám phá những công trình khảo cổ bằng đá bí ẩn

Các chuyên gia, nhà khoa học vẫn chưa thể giải mã toàn bộ những bí ẩn liên quan đến một số công trình khảo cổ nổi tiếng.

Đăng ngày: 16/01/2021
Phát hiện choáng váng từ hóa thạch 4.000

Phát hiện choáng váng từ hóa thạch 4.000 "ma sói" kỷ băng hà

Kết quả phân tích DNA hóa thạch loài sói kỷ băng hà khổng lồ cho thấy thực ra không phải là sói mà là đại diện cuối cùng cho một dòng sinh vật cổ đại 5 triệu năm tuổi.

Đăng ngày: 16/01/2021
Những khảo cổ tuyệt vời được phát hiện một cách hoàn toàn tình cờ

Các nhà khảo cổ đã cống hiến cuộc đời của họ để làm sáng tỏ lịch sử vật chất của thế giới chúng ta. Tuy nhiên, có một số khám phá được thực hiện bởi những người bình thường.

Đăng ngày: 15/01/2021
Phát hiện kho tiền vàng cuối thời trung cổ ở Hungary

Vào thế kỷ 16, một cuộc tấn công từ Đế chế Ottoman khiến người Hungary hoảng sợ chôn xuống đất một kho vàng bạc giá trị.

Đăng ngày: 15/01/2021