Phương pháp mới phát hiện sớm ung thư cổ tử cung

Các nhà nghiên cứu lấy mẫu tế bào cổ tử cung xét nghiệm sinh học phân tử để tìm virus HPV, phân tích thay đổi gene xác định bệnh.

Virus HPV là thủ phạm gây phần lớn ca ung thư cổ tử cung trên thế giới. Có hơn 100 loại virus HPV, một số ít trong đó được biết là nguyên nhân gây ung thư, chủ yếu lây truyền qua quan hệ tình dục. Hiện nay các xét nghiệm phát hiện virus này vẫn chưa có hiệu quả hoàn toàn.

Một nghiên cứu mới đây được phát triển bởi các nhà khoa học Anh dựa trên ngoại di truyền học. Kết quả cho thấy gần 100% mẫu phát hiện sớm ung thư cổ tử cung.

Phương pháp mới phát hiện sớm ung thư cổ tử cung
HPV là loại virus gây phần lớn trường hợp ung thư cổ tử cung trên thế giới. (Ảnh: Archy Worldys).

Theo Archy Worldys, phương pháp này được tiến hành giống như xét nghiệm PAP lấy mẫu tế bào cổ tử cung chẩn đoán ung thư cổ tử cung. PAP đang được sử dụng phổ biến trên thế giới. Giờ đây, thay vì nhìn vào kính hiển vi để kiểm tra tế bào, các nhà khoa học sử dụng xét nghiệm sinh học phân tử để tìm kiếm virus HPV, phân tích sự thay đổi biểu hiện gene ở cả virus và bệnh nhân.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên trên 15.744 phụ nữ tuổi 25 đến 65 ở Canada, xác định 8 biểu hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu để đánh giá hiệu quả. Kết quả phát hiện một nửa số trường hợp bị ung thư. Xét nghiệm PAP trước đó chỉ phát hiện được 1/4 trường hợp. Kết quả này vừa được công bố trên tạp chí International Journal of Cancer của Đức.

Tiến sĩ Attila Lorincz, tác giả của nghiên cứu này, cho biết xét nghiệm giúp phát hiện sự hiện diện của virus HPV trước khi nguy cơ ung thư thực sự xảy ra. Ông đánh giá: "Đây là một bước tiến quan trọng trong phát hiện sớm ung thư tử cung".

Lorincz cũng tích lũy nhiều bằng chứng cho thấy các loại ung thư như ung thư cổ tử cung, hậu môn, ung thư tuyến tiền liệt... khởi phát không phải do đột biến ADN như hầu hết các nghiên cứu lâm sàng trước đây. Ông cho rằng nguyên nhân dẫn đến ung thư là do di truyền học biểu sinh - sự thay đổi trong nhiễm sắc thể, ảnh hưởng đến hoạt động của các đoạn hoặc toàn bộ nhiễm sắc thể, lây truyền cho tế bào con.

"Nghiên cứu này có thể sẽ mất khoảng 5 năm để trở thành một phương pháp được sử dụng tại các phòng khám và bệnh viện. Tuy nhiên, phương pháp này là một tác động tích cực đáng kể trong tương lai", tiến sĩ Attila Lorincz kết luận.

6 vấn đề cần quan tâm nhất của ung thư cổ tử cung mà bạn nữ nào cũng cần biết

Ung thư cổ tử cung gây ra rất nhiều hậu quả đối với phụ nữ, vì thế, hãy ghi nhớ các kiến thức dưới đây để phòng tránh tốt nhất.

Đăng ngày: 27/12/2018
Xét nghiệm ung thư trong 10 phút bằng nano vàng

Các nhà khoa học tại Đại học Queensland, Australia đã phát triển được một phương pháp chẩn đoán ung thư bằng hạt nano vàng để phát hiện sự hiện diện DNA ung thư trong 10 phút, theo The Guardian.

Đăng ngày: 27/12/2018
Thiết bị cầm tay phát hiện ung thư

Máy có thể phát hiện ung thư gan, kết trực tràng, tuyến tiền liệt, tử cung, buồng trứng, các bộ phận tiêu hóa như tuyến tụy và túi mật.

Đăng ngày: 22/12/2018
Các nhà khoa học tìm ra cách diệt ung thư trong vài giây

Công nghệ mới giúp làm giảm thời gian xạ trị và mang lại hiệu quả cao so với phương pháp điều trị ung thư truyền thống.

Đăng ngày: 06/12/2018
Cậu bé 8 tuổi khỏi ung thư não nhờ giải mã gene

Cameron Scott hoàn toàn khỏe mạnh sau một năm điều trị u não bằng cách giải mã trình tự gene ung thư.

Đăng ngày: 05/12/2018
Trí thông minh nhân tạo sẽ góp phần đánh bại ung thư

So với con người, trí thông minh nhân tạo đánh giá ảnh chụp cắt lớp nhanh và chính xác hơn, giúp việc chẩn đoán và ngăn chặn khối u phát triển.

Đăng ngày: 04/12/2018
Dấu hiệu nhận biết sớm ung thư âm hộ

Ung thư âm hộ là ung thư xảy ra trên mặt ngoài của bộ phận sinh dục nữ. Âm hộ là vùng da bao quanh niệu đạo và âm đạo, bao gồm âm vật và môi lớn, môi bé.

Đăng ngày: 30/11/2018