Quả quất – Món quà may mắn đầu năm

Quả quất, người miền nam gọi là trái tắc, biểu tượng mang may mắn trong những ngày đầu xuân và là thực phẩm giàu vitamin.

Nhờ cách phát âm gần giống từ "cát" trong "cát tường" theo tiếng Quảng Đông, Trung Quốc, cây quất trở thành vật trang trí gắn liền với dịp Tết Nguyên đán, thể hiện ước mong của gia chủ về một năm mới tốt lành. Bên cạnh đó, quả quất còn là nguồn vitamin C và E dồi dào, thích hợp để làm món ăn nhẹ ngày xuân.

Quả quất – Món quà may mắn đầu năm
Quả quất là nguồn vitamin C và E dồi dào, thích hợp để làm món ăn nhẹ ngày xuân.

Ringo Chan Wing-hung, bếp trưởng khách sạn Four Seasons Hong Kong, rất yêu thích loại quả này. Bất cứ khi nào thấy chợ bán quất, anh đều mua về dù giống quả của Hong Kong chua và đắng. Cho tới gần đây, trải nghiệm với loại quất đến từ tỉnh Miyazaki thuộc vùng Kyushu, Nhật Bản, đã khai mở cho vị bếp trưởng những cảm hứng mới lạ.

Quất Miyazaki được trồng trong nhà kính, quả phải ở trên cành đủ 210 ngày mới được thu hoạch. Giống quất này to hơn bình thường nhờ khí hậu ấm áp, theo anh Naohiko Fukada, từ Cục Nông nghiệp và Thủy sản Miyazaki.

"Loại quất này ngọt, vỏ cũng mềm hơn và không có lấy chút vị đắng nào. Sau khi ăn xong một lúc, tôi vẫn cảm nhận được dư vị của nó", anh Chan chia sẻ.

Bỏ hạt quất là việc mệt mỏi nhưng xứng đáng với công sức dành ra. Quất được anh sử dụng cho mọi món ăn trong dịp Tết, từ các món mặn như cá hồi sốt tartar vỏ quất, dăm bông ăn kèm với quất muối và bánh mì đen, cho đến các món ngọt như mứt và kem quất.

Có thể nhưng món ngon này vượt ngoài khả năng nấu nướng của nhiều người, nhưng còn nhiều cách khác để thưởng thức quất như ăn trực tiếp, kết hợp với đồ uống hoặc thậm chí là cocktail. Fukada cho biết anh thích ăn quất mỗi ngày với salad hoặc trộn với sữa đậu nành, vì chất sắt có trong sữa và quả giúp cơ thể hấp thụ vitamin C tốt hơn. Quất thái lát thả vào tách trà đen hoặc trà gừng nóng, thêm một chút đường hay mật ong sẽ làm nên một thức uống dễ chịu.

Quả quất – Món quà may mắn đầu năm
Một người nông dân thu hoạch quất ở Miyazaki, Nhật Bản. (Ảnh: South China Morning Post).

Theo bà Cecilia Cheung Po-wan, bác sĩ y dược cổ truyền Trung Quốc, một người nên ăn từ 5 đến 6 quả quất mỗi ngày để cải thiện hệ hô hấp và nuôi dưỡng làn da. "Y học truyền thống cho rằng các thứ quả chua như quất có hiệu quả trị ho, tiêu đờm, sát khuẩn, giảm viêm", bác sĩ Cheung cho hay. Để xoa dịu cổ họng, bạn có thể áp dụng phương thuốc đơn giản bao gồm quất, mật ong hòa với nước nóng hoặc ăn quất ướp muối.

Ngoài ra, quả quất còn chứa nhiều chất sơ tốt cho tiêu hóa: "Chúng tôi quan niệm quả quất có tính ấm, hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Bạn không nên ăn quá nhiều thực phẩm có tính hàn vì chúng sẽ làm chậm tuần hoàn máu", Cheung cho biết. Quất có thể ăn cùng với mạn việt quất hoặc mạch nha để cải thiện đường ruột, trong khi quất và nước ép lê lại là liều thuốc bổ phổi.

Tuy nhiên, bác sĩ Cheung khuyến cáo người bệnh tiểu đường không nên ăn nhiều quất do quả chứa lượng đường cao. Nếu Tết này bạn mua một cây quất về trang trí, đừng bỏ phí thứ quả trời cho. Tại Hong Kong, người dân có truyền thống ướp quất với đường hoặc muối trong lọ thủy tinh. Sau một thời gian, nước quả sẽ chảy ra, tạo thành thứ nước sền sệt, màu nâu óng ánh. Bằng cách này, quất có thể được bảo quản trong thời gian rất dài. Chắt nước quất hòa cùng nước nóng là bạn đã có liều thuốc quý trị đau họng và giải cảm.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Bọ cạp mẹ cõng con: Tấm ảnh tràn ngập tình mẫu tử, cho đến khi bạn biết sự thật đáng sợ phía sau

Bọ cạp mẹ cõng con: Tấm ảnh tràn ngập tình mẫu tử, cho đến khi bạn biết sự thật đáng sợ phía sau

Tình mẫu tử tồn tại ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên đôi khi, câu chuyện lại nằm ngoài sức tưởng tượng.

Đăng ngày: 12/02/2021
Cây bắt ruồi Venus - Loài cây ăn thịt kỳ lạ, tạo ra từ trường khi săn mồi

Cây bắt ruồi Venus - Loài cây ăn thịt kỳ lạ, tạo ra từ trường khi săn mồi

Theo một nghiên cứu mới, khi cây bắt ruồi Venus - loài cây ăn thịt có tên khoa học là Dionaea muscipula bắt mồi, chúng sẽ tạo ra một lượng từ trường đáng kể.

Đăng ngày: 08/02/2021
Nhện dùng ròng rọc tơ kéo con mồi to gấp 50 lần

Nhện dùng ròng rọc tơ kéo con mồi to gấp 50 lần

Các nhà nghiên cứu phát hiện cách thức nhện chế tạo ròng rọc từ tơ để kéo con mồi to quá khổ như thằn lằn hoặc động vật có vú nhỏ từ nền đất bên dưới.

Đăng ngày: 05/02/2021
Hàng nghìn loài ong

Hàng nghìn loài ong "biến mất" trong 30 năm

Số loài ong mà các nhà nghiên cứu quan sát được giảm mạnh, đồng nghĩa chúng đang trở nên hiếm hơn và quá trình cây thụ phấn bị ảnh hưởng.

Đăng ngày: 04/02/2021
Vi khuẩn đã biết thay hình đổi dạng để tránh thuốc kháng sinh?

Vi khuẩn đã biết thay hình đổi dạng để tránh thuốc kháng sinh?

Mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu phát hiện ra nhiều loại vi khuẩn đang tự thay đổi hình dạng để chống lại thuốc kháng sinh.

Đăng ngày: 04/02/2021
Giải mã bí ẩn về cú đập cánh của loài bướm

Giải mã bí ẩn về cú đập cánh của loài bướm

Cách loài bướm bay lượn cho đến nay vẫn còn là một bí ẩn đối với các nhà nghiên cứu, do đôi cánh to và rộng bất thường của chúng so với kích thước cơ thể của chúng.

Đăng ngày: 04/02/2021
Loài hoa biệt danh “thức ăn cho chó” có vẻ ngoài dễ... gây ngượng

Loài hoa biệt danh “thức ăn cho chó” có vẻ ngoài dễ... gây ngượng

Được biết đến dưới cái tên “thức ăn cho chó”, Hydnora Africana là một loài cây ký sinh được xếp vào loại lạ lùng nhất trên thế giới.

Đăng ngày: 31/01/2021
Tiêu điểm
Khoa Học News