Quái vật 506 triệu tuổi trong mỏ đá y hệt… tàu vũ trụ

Phiên bản trái đất của tàu vũ trụ Millennium Falcon trong phim Star Wars đã được tìm thấy trong một mỏ đá ở Canada, là một quái vật biển ăn thịt cổ đại.

Nhóm khoa học gia từ Bảo tàng Hoàng gia Ontario (Canada) vừa công bố nghiên cứu về một sinh vật ăn thịt lạ lùng từng lang thang trên Trái đất 506 triệu năm về trước, tức thuộc kỷ Cambri, được đặt tên là Cambroraster falcatus.

Quái vật 506 triệu tuổi trong mỏ đá y hệt… tàu vũ trụ
Hóa thạch nguyên vẹn của một số quái vật biển Cambroraster falcatus - (ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp).

Quái vật 506 triệu tuổi trong mỏ đá y hệt… tàu vũ trụ
Một mẫu vật nguyên vẹn khác - (ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp).

Theo nhà khoa học Bernard Caron, thành viên nhóm nghiên cứu, điểm đặt biệt của thứ họ gọi là "quái vật biển" này là nó có hình dạng y như chiếc tàu vũ trụ Millennium Falcon trong bộ phim khoa học viễn tưởng nổi tiếng Star Wars (tên tiếng Việt là "Chiến tranh giữa các vì sao"). Chính hình dáng tàu vũ trụ kỳ lạ này lại là "vũ khí bí mật" giúp nó bơi cực kỳ hiệu quả.

Quái vật 506 triệu tuổi trong mỏ đá y hệt… tàu vũ trụ
Chiếc tàu vũ trụ nổi tiếng trong phim Star Wars.

Nhóm của ông Baron đã bắt gặp hóa thạch của sinh vật này lần đầu tiên vào năm 2012, khi khai thác hóa thạch trong mỏ đá Burgess Shale ở Canadian Rockies, một dãy núi được cho là "kho hóa thạch Cambri" của Canada. Tuy nhiên đó mới là các mảnh thân thể rời rạc. Mãi đến năm 2018, họ mới "trúng số độc đắc" khi tìm ra cả một bầy Cambroraster falcatus ở cùng khu vực. Kinh ngạc hơn, hầu hết các sinh vật đã hóa thạch trong trạng thái đang lột xác, giúp các nhà khoa học có thêm nhiều tư liệu quý.

Quái vật 506 triệu tuổi trong mỏ đá y hệt… tàu vũ trụ
Chân dung quái vật 506 triệu tuổi được phục dựng - (ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp).

Hầu hết Cambroraster falcatus to bằng bàn tay người lớn, nhưng cũng có con dài gần 30cm. Quái vật tuyệt chủng là là một động vật chân đốt nguyên thủy thuộc nhóm radiodont, họ hàng xa với các động vật thuộc lớp hình nhện, giáp xác và côn trùng hiện đại.

Một họ hàng gần cổ đại của quái vật này là Anomalocaris, một sinh vật khổng lồ, ăn thịt, trông giống tôm. Tuy nhiên Cambroraster falcatus có phần bớt hung dữ hơn. Chúng thường dùng móng vuốt cào các lớp trầm tích dưới đáy biển để kiếm ăn, thường là các con cá nhỏ.

Nghiên cứu chi tiết về quái vật biển này sẽ vừa được công bố trực tuyến trên tạp chí khoa học Proceedings of the Royal Society B.

Cặp đôi 4.000 năm nằm với tư thế gần gũi trong mộ cổ đầy vàng

Các nhà khảo cổ vừa tìm thấy hài cốt của một cặp đôi thiếu niên trong trạng thái đặc biệt có niên đại khoảng 4.000 năm. Cặp đôi này được cho là đến từ các gia đình quý tộc.

Đăng ngày: 02/08/2019
Hàng chục hài cốt đặt trong quan tài đá 1.600 năm ở Wales

Các nhà khảo cổ tìm thấy 86 hài cốt được bảo quản tốt và nhiều đồ tạo tác trong khuôn viên Đại học Llangefni.

Đăng ngày: 01/08/2019
Hài cốt 2.200 năm của người phụ nữ trong

Hài cốt 2.200 năm của người phụ nữ trong "quan tài" cây

Cả quan tài kỳ lạ và phục sức trang trọng của người phụ nữ Celt cách đây 2.200 năm đều hấp dẫn sự chú ý của các nhà khảo cổ.

Xương đùi nửa tấn hé lộ

Xương đùi nửa tấn hé lộ "siêu quái vật" tiền sử

Một khúc xương đùi to hơn nhiều so với người đàn ông trưởng thành và nặng đến nửa tấn có thể thuộc về một quái vật kích thước siêu khủng nhưng… rất hiền lành.

Phát hiện một chiếc đĩa ngọc 4.300 năm tuổi ở Trung Quốc

Chiếc đĩa ngọc đường kính hơn 25cm có tuổi đời hơn 4.300 năm này là cổ vật lớn nhất từng được phát hiện ở thành phố Hồ Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

Đăng ngày: 31/07/2019
Thông tin mới về khẩu súng thần công vừa được phát hiện tại Đà Nẵng

Nhà nghiên cứu Nguyễn Quang Trung Tiến cho biết trên cơ sở nghiên cứu ban đầu, có thể khẳng định rằng khẩu súng thần công bằng đồng vừa được phát hiện tại Đà Nẵng có xuất xứ từ Hà Lan.

Đăng ngày: 30/07/2019
Phát hiện cây bút sắt 2.000 năm tuổi khắc chữ ở Anh

Đoạn khắc trên cây bút cổ được các chuyên gia phục hồi để trở nên dễ đọc hơn, hé lộ nội dung dí dỏm.

Đăng ngày: 30/07/2019