Quái vật cổ đại lai giữa cá sấu và rồng komodo

Các nhà nghiên cứu có thể phác họa hình dáng của loài động vật ăn thịt tiền sử nhờ hóa thạch hộp sọ 248 triệu năm tuổi.

Erythrosuchid, có nghĩa "cá sấu đỏ" là loài săn mồi tồn tại sau cuộc đại tuyệt chủng giữa kỷ Permi và Tam Điệp cách đây 225 triệu năm. Chúng có thể dài tới gần 5 mét, được xếp vào nhóm động vật ăn thịt đầu bảng. Loài xuất hiện sớm nhất trong họ này là Garjainia, sống ở đầu kỷ Tam Điệp khoảng 251 - 247 triệu năm trước.

Quái vật cổ đại lai giữa cá sấu và rồng komodo
Phục dựng Garjainia săn mồi cách đây hàng trăm triệu năm. (Ảnh: Newsweek).

Garjainia phân bố ở Nam Phi và Nga, trong đó hai phân loài tìm thấy ở Nga ở Garjainia prima và Vjushkovia triplicostata. Trong khi G. prima được nghiên cứu tương đối kỹ, các nhà cổ sinh vật học biết rất ít về V. triplicostata với bộ xương không nguyên vẹn của 7 cá thể.

Trong nghiên cứu công bố trên tạp chí Royal Society Open Science, nhà khoa học Richard Butler ở Đại học Birmingham, Anh, và cộng sự phân tích hộp sọ của V. triplicostata. Kết quả cho thấy V. triplicostata và G. prima thực chất thuộc cùng loài. Các nhà nghiên cứu nhận thấy đây là một trong những động vật bò sát có chiếc đầu lớn nhất so với kích thước cơ thể, chiếm khoảng 1/4 chiều dài toàn thân. Chiếc đầu lớn và bộ hàm khỏe đóng vai trò hữu ích giúp chúng săn mồi.

"Động vật chuyên ăn thịt có chế độ ăn gần như hoàn toàn là thịt. Chúng tôi đặt giả thuyết các loài săn mồi lớn ở đầu chuỗi thức ăn có chiếc đầu lớn và khỏe khác thường để bắt mồi", Butler chia sẻ.

Garjainia dài 2 - 3 mét, tương tự rồng komodo. Nhóm nghiên cứu chưa rõ chiếc đầu khổng lồ tác động ra sao tới việc di chuyển của chúng. Họ cho rằng loài vật phải có cơ cổ rất khỏe để chống đỡ sức nặng từ phần đầu.

Phát hiện mộ thuyền 1.000 năm tuổi gần nhà thờ

Nhờ công nghệ radar xuyên đất, các nhà khoa học tìm ra con thuyền cổ dài 19 m vùi dưới lòng đất mà không cần khai quật.

Ai Cập công bố 5 xác ướp sư tử non 2.600 năm tuổi

Xác ướp 5 con sư tử non từ Vương triều thứ 26 được phát hiện trong ngôi mộ chứa đầy tượng và cổ vật ở nghĩa trang Saqqara.

Đăng ngày: 25/11/2019
Sóng thần cổ đại cuốn đá cuội to bằng xe tăng vào bờ

Những cơn sóng thần cao 15 m xô hàng chục tảng đá cuội khổng lồ vào bờ biển Oman cách đây 1.000 năm.

Nghiên cứu hóa thạch mới khẳng định rắn từng có 2 chân

Các mẫu hóa thạch này bao gồm 8 hộp sọ, trong đó có một hộp sọ gần như còn nguyên vẹn. Xương của các bộ phận khác trên cơ thể Najash rionegrina cũng tiết lộ những đặc điểm giải phẫu quan trọng của loài sinh vật này. Theo đó, các nhà khoa học khẳng định rắn từng có chân. Trước đó, Najash rionegrin

Đăng ngày: 24/11/2019
Bí ẩn hàng triệu xác ướp chim trong hầm mộ Ai Cập

Nghiên cứu này đã lấy mẫu DNA từ 40 xác ướp trong 6 hầm mộ khác nhau của Ai Cập.

Đăng ngày: 24/11/2019
Phát hiện mộ thuyền nghìn năm xếp chồng lên nhau

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy (NTNU) phát hiện mộ thuyền kép ở đoạn đường đang xây dựng gần làng Vinjeøra.

Đăng ngày: 23/11/2019
Phát hiện kho báu 3800 năm tuổi chứa tiền và nhiều đồ trang sức giá trị trên đảo hoang

(Dân trí) - Một kho báu với niên đại khoảng 3800 năm tuổi chứa tiền và nhiều món đồ trang sức có giá trị vừa được tìm thấy trên đảo hoang giữa biển.

Đăng ngày: 22/11/2019