Quan tài 90 tấn chứa xác ướp bò đực

Các nhà khảo cổ phát hiện xác ướp bò đực trong cỗ quan tài khổng lồ bằng đá granite ở nghĩa trang cổ đại dưới lòng đất tại tỉnh Giza.

Quan tài 90 tấn chứa xác ướp bò đực
Quan tài đá 90 tấn trong nghĩa trang Saqqara. (Ảnh: Sun).

Những ngôi mộ chứa xác hơn 20 xác ướp bò được tìm thấy trong nghĩa trang cổ đại Saqqara cách đây hơn 100 năm. Tiến sĩ Bettany Hughes mô tả quy mô khổng lồ của nghĩa trang dưới lòng đất trong chương trình tài liệu "Egypt's Greatest Treasures" trên kênh Channel 5.

Nghĩa trang Saqqara có từ năm 1350 trước Công nguyên dưới thời trị vì của Amenhotep III, pharaoh thứ 9 của Vương triều thứ 18. Khu vực này không chỉ lưu giữ xác ướp của con người mà còn chứa xác 8 triệu con chó, 4 triệu con cò quăm, hàng nghìn con mèo, cá sấu và nhiều động vật khác. Đặc biệt, trong nghĩa trang có 24 chiếc quan tài nặng 90 tấn từng thu hút sự chú ý của nhà khảo cổ học người Pháp Auguste Mariette khi ông phát hiện Saqqara vào năm 1850.

Quan tài 90 tấn chứa xác ướp bò đực
Xác ướp bò đực tìm thấy trong quan tài. (Ảnh: Sun).

"Những gì bạn nhìn thấy ở đây là chiếc quan tài lớn nhất. Nó được đẽo từ đá granite liền khối và nặng khoảng 90 tấn. Bạn sẽ tự hỏi chính mình loài vật nào được chôn trong chiếc quan tài như thế này", tiến sĩ Hughes nói.

Sau khi mở nắp quan tài bằng thuốc nổ, các nhà khảo cổ học bị sốc khi trông thấy vật bên trong. "Tất cả quan tài đều đã bị trộm cắp, nhưng sau đó Mariette và cộng sự nhận ra có một quan tài còn nguyên vẹn. Họ phát hiện xác ướp bò vô cùng đồ sộ", tiến sĩ Hughes kể lại.

Theo tiến sĩ Hughes, bò là loài vật trung tâm trong văn hóa Ai Cập cổ đại. Những con bò được thờ phụng do người Ai Cập cho rằng chúng là sinh vật siêu nhiên có nhiều phép thuật. Chúng có chế độ ăn đặc biệt và thậm chí có nhiều bạn tình.

Bất ngờ với những thứ bên trong hang động 5,5 triệu năm tách biệt với thế giới bên ngoài

Với giới khoa học, đây được xem là một "mỏ vàng" kiến thức đầy bí ẩn.

Hài cốt kỵ sĩ trong hầm mộ 1.500 năm tuổi

Các nhà khoa học khai quật hầm mộ của một chiến binh địa vị cao ở thành phố Hy Lạp cổ Phanagoria, nay thuộc Krasnodar Krai, Nga.

Gần 4 triệu năm trước, mực nước biển cao hơn 16m

Phát hiện mới về mực nước biển trong thế Thượng Thân có thể giúp các nhà khoa học dự đoán chính xác hơn biến đổi khí hậu trong tương lai.

Khai quật tranh khảm La Mã 1.600 năm tuổi

Các nhà khảo cổ nghiệp dư phát hiện bức tranh khảm đá độc đáo về thần thoại Hy Lạp trên một cánh đồng ở làng Boxford, Berkshire, Anh.

Người đầm lầy 3.000 tuổi mang

Người đầm lầy 3.000 tuổi mang "quái vật" 1m trong cơ thể

Đại học Cambridge (Anh) vừa công bố nghiên cứu về một ngôi làng đầm lầy cổ đại nơi những con người sống với vật ký sinh dài đến 1m trong thận.

Đăng ngày: 02/09/2019
Chụp cắt lớp xác ướp pharaoh Ai Cập 3.000 tuổi, phát hiện bí mật choáng váng

Các nhà khảo cổ đều cho rằng vị pharaoh trị vì cách đây 3.000 năm chết bởi nguyên nhân tự nhiên nhưng tất cả đã lầm.

Đăng ngày: 01/09/2019
Hình ảnh kinh ngạc về con tàu đóng băng thời gian

Hình ảnh kinh ngạc về con tàu đóng băng thời gian" sau gần 200 năm chìm dưới đáy biển

Xác con tàu gần như còn nguyên vẹn dù chìm dưới biển gần 200 năm kể từ vụ đắm năm 1845.

Đăng ngày: 31/08/2019