Quét laser, sốc vì kim tự tháp mọc giữa đô thị 1.500 tuổi trong lòng Amazon

Một đô thị với gần 500 cấu trúc lớn nhỏ, hàng trăm km kênh đào... hiện ra giữa rừng Amazon, vừa mang vẻ bí ẩn cổ xưa vừa có những thứ lẽ ra phải thuộc về thời hiện đại.

Theo Sci-New, nhóm khoa học gia đẫn đầu bởi giáo sư Jose Iriate của Trường ĐH Exeter (Anh) đã sử dụng LiDAR, một kỹ thuật thám sát bằng tia laser, phát hiện được một đô thị vĩ đại giữa rừng Amazon, khu vực thuộc Llanos de Mojos - Bolivia ngày nay.

Quét laser, sốc vì kim tự tháp mọc giữa đô thị 1.500 tuổi trong lòng Amazon
Một trong những cụm cấu trúc nghi lễ hiện ra giữa đô thị Amazonia ma quái - (Ảnh: NATURE)

Đó là một đô thị lớn thuộc nền văn hóa Casarabe, phát triển mạnh ở khu vực này trong khoảng năm 500 đến 1400 sau Công Nguyên.

"Từ lâu, chúng tôi đã nghi ngờ rằng các xã hội tiền Columbia phức tạp nhất đã phát triển ở khu vực này của rừng Amazon thuộc Bolivia nhưng bằng chứng trực tiếp bị che giấu dưới tán rừng và khó tiếp cận trực tiếp" - Sci-News dẫn lời giáo sư Iriate.

Công cụ viễn thám hiện đại LiDAR đã giúp họ xác định được hàng loạt cấu trúc phức tạp chưa từng có, không giống bất kỳ loại công trình nào được phát hiện trước đây, bao gồm nhiều nhà cửa, đền đài, các bậc thang và đặc biệt là các kim tự tháp hình nón cao 222 m mọc sừng sững giữa đô thị.

Theo bài công bố trên Nature, trước đây, loại di tích mật độ thấp cùng thời đã được báo cáo là tồn tại bên dưới các khu rừng nhiệt đới ở Đông Nam Á, Sri Lanka và vài khu vực ở Trung Mỹ. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng trực tiếp nào về vùng Amazon thuộc Bolivia.

Khu di tích mới hiện ra giữa một thảm rừng hoang mạc, gồm kiến trúc nghi lễ công cộng bao gồm các bệ, bậc hoành tráng, trên đỉnh là các cấu trúc hình chữ U; các gò, bệ hình chữ nhật; các kim tự tháp hình nón...

Các khu định cư lớn bao quanh khu nghi lễ thành một hình đa giác đồng tâm. Điểm gây chú ý nhất là toàn bộ đô thị có một cơ sở hạ tầng quản lý nước khổng lồ, bao gồm các kênh và hồ chứa quy mô, được xây dựng trên một nền đất thoát nước tốt và cực kỳ thuận lợi cho nống nghiệp.

Các hình ảnh viễn thám đã hé lộ tổng cộng 189 di tích lớn (đền đài, công trình công cộng), 273 cấu trúc nhỏ hơn, 957 km kênh đào và đường đê... cho thấy đây không phải là một khu nghi lễ hoang vắng mà là nơi sinh sống quanh năm của người dân, trải rộng trên diện tích 4.500km2.

Từ lâu, các nền văn minh ở Trung và Nam Mỹ đã gây ngạc nhiên cho giới khảo cổ bởi trình độ xây dựng và cơ sở hạ tầng ứng dụng nhiều công nghệ mà lẽ ra nhiều thế kỷ sau mới xuất hiện. Trong đó, nổi bật là các hệ thống phân phối, lọc và thu gom nước, giúp người dân của các đô thị cổ xưa này có được cuộc sống tiện nghi và dễ dàng phát triển nông nghiệp.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Nguồn gốc của những quả trứng khổng lồ 50.000 năm tuổi ở Úc

Nguồn gốc của những quả trứng khổng lồ 50.000 năm tuổi ở Úc

Nhiều thế kỷ trước, Trái đất từng là nơi sinh sống của các sinh vật khổng lồ, trong đó có loài Demon Ducks of Doom (tạm dịch: Vịt quỷ diệt vong). Chúng được xếp vào nhóm chim không biết bay, cao 2 mét và nặng 200 kg.

Đăng ngày: 30/05/2022
Những báu vật vô giá bên trong kim tự tháp Maya

Những báu vật vô giá bên trong kim tự tháp Maya

Kim tự tháp của người Maya không chỉ là lăng mộ chôn cất hài cốt vua chúa và quý tộc mà còn chứa nhiều đồ vật quý giá từ ngọc thạch và xương cá đuối.

Đăng ngày: 30/05/2022
Bất ngờ phát hiện hộp sọ 8.000 năm tuổi, hé lộ manh mối người Mỹ bản địa

Bất ngờ phát hiện hộp sọ 8.000 năm tuổi, hé lộ manh mối người Mỹ bản địa

Khi hai người chèo thuyền kayak phát hiện một mảnh sọ gần sông Minnesota vào năm 2021, chính quyền địa phương nghĩ rằng đây có thể là manh mối mới về trường hợp một người mất tích.

Đăng ngày: 27/05/2022
Sinh vật giống cá này có thể là tổ tiên cổ đại của con người

Sinh vật giống cá này có thể là tổ tiên cổ đại của con người

Một sinh vật bí ẩn đã tuyệt chủng từng khiến các nhà khoa học bối rối cuối cùng đã tìm thấy vị trí của mình trong cây phả hệ sự sống.

Đăng ngày: 27/05/2022
Tìm thấy hóa thạch của đôi báo săn tử chiến tới chết cách đây 20.000 năm

Tìm thấy hóa thạch của đôi báo săn tử chiến tới chết cách đây 20.000 năm

Những vết thương chí mạng từ trận chiến với đồng loại khiến báo săn Mỹ cổ đại rơi xuống nền hang động và tử vong.

Đăng ngày: 27/05/2022
Quét radar, các nhà khoa học thấy hiện ra 134

Quét radar, các nhà khoa học thấy hiện ra 134 "ngôi làng ma" 1.900 tuổi giữa cánh đồng

Các nhà khoa học gọi đó là một bước đột phá khảo cổ bởi các ngôi làng ma mới phát hiện có thể cung cấp rất nhiều dữ liệu về thời kỳ La Mã chiếm đóng Anh, với những bước ngoặt lớn về văn minh lẫn chính trị.

Đăng ngày: 26/05/2022
Phát hiện dấu tích của

Phát hiện dấu tích của "rồng tử thần" sống cách đây 86 triệu năm

Các nhà khoa học Argentina đã phát hiện ra một loài bò sát bay khổng lồ được mệnh danh là " Rồng tử thần" sống cách đây 86 triệu năm cùng với khủng long.

Đăng ngày: 25/05/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News